เงินบาทขยับแข็งค่า 32.71 บาทต่อดอลลาร์ฯหลังตัวเศรษฐกิจสหรัฐฯ ออกมาต่ำกว่าคาด

25 ธ.ค. 2560 | 05:25 น.
เงินบาทขยับแข็งค่า 32.71 บาทต่อดอลลาร์ฯ ตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ออกมาต่ำกว่าคาดการณ์ จับตาตัวเลขเงินเฟ้อ-ยอดค้าปลีกญี่ปุ่น ช่วยหนุนนโยบายการเงินผ่อนคลาย

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ระบุค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.71 บาทต่อดอลลาร์ฯ แข็งค่าขึ้นจาก 32.74 บาทต่อดอลลาร์ฯ ณ สิ้นวันที่ผ่านมา ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก โดยดัชนีดอลลาร์ยังคงแกว่งตัวใกล้ระดับ 92.80 จุด หลังจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาทิ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนพื้นฐานกลับปรับตัวลดลง 0.1% จากเดือนก่อน สวนทางกับที่ตลาดมองว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 0.5% นอกจากนี้ยังเป็นช่วงหยุดเทศกาลคริสต์มาสส่งผลให้ตลาดมีการปิดสถานะถือครองดอลลาร์บ้าง

45534269_s สำหรับสัปดาห์นี้มีตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าสนใจดังนี้ เริ่มจากวันวันจันทร์ นักวิเคราะห์จะจับตาอัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นซึ่งคาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับ 0.8% ต่อ และจะช่วยหนุนโอกาสธนาคารกลางญี่ปุ่นคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อเพื่อกระตุ้นให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นแตะระดับ 2% ส่งผลให้ค่าเงินเยนยังคงมีแนวโน้มอ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ วันอังคารตลาดมองว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ โดย Conference Board ยังคงอยู่ในระดับสูง(เกิน 128จุดต่อ) ทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงสดใส และในวันพุธ ตลาดจะจับตาตัวเลขยอดค้าปลีกของญี่ปุ่น ซึ่งถ้าหากตัวเลขดังกล่าวออกมาดีเกินคาด (เพิ่มขึ้น 1%จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน) จะสะท้อนถึงการขยายตัวที่ดีของต่อเนื่องของเศรษฐกิจญี่ปุ่น

สัปดาห์นี้มองเงินบาทมีแนวโน้มที่จะทรงตัวและแกว่งตัวในกรอบที่กว้างขึ้น 32.50-32.80 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยสัปดาห์นี้มีช่วงหยุดยาวเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ จึงมองว่าตลาดการเงินจะไม่ค่อยมีความเคลื่อนไหวนัก ทว่า นักลงทุนจะต้องระมัดระวัง ความผันผวนของค่าเงินที่จะเกิดขึ้น จากจากออเดอร์ซื้อหรือขายดอลลาร์ขนาดใหญ่ในช่วงสิ้นปี สำหรับวันนี้มองกรอบค่าเงินบาท 32.68-32.78 บาทต่อดอลลาร์ฯ โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6