คลังมั่นใจเอกชนฟื้น ตั้งเป้า5ปี‘งบสมดุล’

26 ธ.ค. 2560 | 06:19 น.
คลังตั้งเป้า 5-10 ปี กลับมาทำงบสมดุล หลังเศรษฐกิจโต เอกชนรับไม้ต่อขับเคลื่อน สั่ง 3 หน่วยงานภาษี จัดทำแผนจัดเก็บรายได้ 10 ปี

[caption id="attachment_74165" align="aligncenter" width="350"] สมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง สมชัย สัจจพงษ์
ปลัดกระทรวงการคลัง[/caption]

เศรษฐกิจไทยปี 2560 ที่มีแนวโน้มขยายตัวได้เกือบ 4% และยังมีทิศทางจะเติบโตได้มากกว่า 4% ในปี 2561 จากเศรษฐกิจโลกที่มีสัญญาณฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องประกอบกับพื้นฐานเศรษฐกิจของไทยมีความแข็งแกร่งขึ้น ทำให้กระทรวงการคลังมีความมั่นใจ ที่จะส่งสัญญาณการจัดทำงบประมาณสมดุลอีกครั้งในช่วง 5-10 ปีข้างหน้า

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ได้เริ่มพูดคุยถึงการจัดทำงบประมาณสมดุลแล้ว แต่ยังไม่จบ เพราะครั้งนี้จะเป็นงบสมดุลที่รวมทั้งภาระดอกเบี้ยและเงินต้น ดังนั้นจึงจะไม่ใช่ทำได้ใน 1-2 ปี อาจจะเป็น 5-10 ปี เพียงแต่เป็นการส่งสัญญาณให้ตลาดได้รู้ว่า เมื่อเอกชนสามารถกลับมาเป็นตัวหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ ภาครัฐก็ควรกลับมาเป็นผู้สนับสนุนเศรษฐกิจอยู่ข้างหลังแทน

ดังนั้นจึงได้สั่งการให้กรมภาษี หาแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ ให้มีโครงการใหม่ๆ ที่จะเป็นช่องทางในการเพิ่มรายได้ให้กับรัฐบาล โดยประมาณการเป็นตัวเลขมาว่า การเพิ่มประสิทธิภาพจะเพิ่มรายได้ได้เท่าไหร่ ถ้ามีมาตรการใหม่ๆของรัฐบาลออกมา ไม่ว่าจะเพิ่มหรือลดภาษี จะกระทบต่อโครงสร้างรายได้อย่างไรบ้าง ขณะเดียวกันก็ต้องประมาณการรายจ่ายด้วยว่า จะทำอย่างไรและจะสมดุลในปีไหน

อ๊ายยยขายของ-7-1 “ถ้าทำประมาณการเสร็จ ก็ต้องไปคุยกับสำนักงบประมาณว่า เห็นด้วยกับประมาณการรายจ่ายที่เราทำหรือไม่ เพื่อให้สมดุลกับรายได้ ขณะที่แต่ละกรมภาษีต้องไปดูว่า 10 ปีข้างหน้า ภาษีจะเป็นอย่างไร อะไรที่ล้าสมัยต้องหาภาษีใหม่มาทดแทนหรือไม่ อย่างภาษีนํ้ามันที่จะจัดเก็บไม่ได้อีกต่อไป เพราะคนหันมาใช้รถไฟฟ้าจะมากขึ้น การใช้นํ้ามันจะลดลงก็ต้องมาดูว่าจะทำอย่างไร” นายสมชัยกล่าว

สำหรับแผนงานในปี 2561 นายสมชัยกล่าวว่า นอกจากการดูแลผู้มีรายได้น้อยเป็นหลักแล้ว ก็จะเร่งรัดในส่วนของการลงทุนระยะยาว การลงทุนในพื้นที่โครง การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ทั้งกลุ่มที่เป็นสตาร์ตอัพ สนับสนุนการวิจัยและพัฒนา รวมถึงลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทั้งรถไฟทางคู่ และรถไฟความ เร็วสูง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,325 วันที่ 24 - 27 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9