วางแผนเที่ยว แบบครอบครัวอย่างคุ้มค่า

29 ธ.ค. 2560 | 00:18 น.
MP23-3325-A สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน ใกล้เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กันแล้ว เชื่อว่าท่านผู้อ่านหลายๆ ท่านต่างก็คงวางแผนที่จะไปท่องเที่ยวกับครอบครัวตามสถานที่ต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ เพราะฉะนั้นในวันนี้ผมจึงได้นำเทคนิคดีๆ ในการวางแผนการท่องเที่ยวแบบครอบครัวอย่างคุ้มค่ามาฝากกันครับ โดยสำหรับท่านผู้อ่านที่ต้องเดินทางกันเป็นครอบครัวโดยเฉพาะหากมีคุณลูกไปด้วย แน่นอนว่าค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวก็ยิ่งต้องมากขึ้น ซึ่งหากท่านผู้อ่านมีการวางแผนจัดการที่ดีก็จะสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้เป็นจำนวนมาก และจะทำให้ทริปนั้นมีคุณค่าและน่าประทับใจอีกด้วย ซึ่งในวันนี้ผมจึงมีเทคนิคในการวางแผนท่องเที่ยวแบบครอบครัวอย่างคุ้มค่า โดยใช้หลัก “4 P” นั่นก็คือ Plan Plan Plan และ Plan ครับ

1. Planแรก คือการวางแผนเลือกจุดหมายการเดินทาง
การเลือกจุดหมายปลายทางสำหรับการท่องเที่ยวเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยเฉพาะท่านผู้อ่านหลายๆ ท่านที่เดินทางเป็นครอบครัวและมีเด็กๆ ไปด้วย โดยจุดหมายการเดินทางนั้นควรจะเลือกแบบที่ง่ายๆ และไม่ลำบากมากนัก ถ้าขับรถไปหรือต้องนั่งเครื่องบินไปก็ไม่ควรนานมากนัก และระยะเวลาในการท่องเที่ยวก็ไม่ควรนานจนเกินไป เพราะถ้าเราเริ่มต้นแบบโหดๆ ลุยๆ จนเกินไป เด็กอาจจะไม่สนุกและไม่ประทับใจกับการเดินทางเที่ยวในครั้งนั้นก็ได้

นอกจากนี้ถ้าเป็นทริปของลูกๆ คุณพ่อคุณแม่ก็ควรจะต้องวางโปรแกรมทั้งชวนสนุกและน่าเรียนรู้แทรกเข้าไปด้วย เช่น มีสวนสนุกหรือพิพิธภัณฑ์สำหรับเด็กเข้ามาแทรก เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ให้กับคุณลูกได้อย่างครบถ้วน

2. Plan ที่ 2 คือการวางแผนซื้อตั๋วล่วงหน้าก่อนออกเดินทางเพื่อให้ได้ตั๋วราคาถูก
โดยถ้าเดินทางด้วยเครื่องบิน ท่านผู้อ่านควรจะมีการติดตามโปรโมชันในแต่ละเดือนของแต่ละสายการบิน ซึ่งทุกวันนี้สามารถเช็กผ่านแอพพลิเคชันได้โดยง่าย ทั้งในส่วนของสายการบิน หรือตัวแทนต่างๆ เช่น Traveloka, Skyacanner, Expedia และอีกหลายๆ เว็บไซต์ ซึ่งโดยปกติแล้วตั๋วเครื่องบินสำหรับเด็กในบางช่วงอายุก็จะได้รับส่วนลดอีกด้วย รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวหลายๆ ที่ก็มักจะมีส่วนลดให้กับเด็ก ซึ่งอาจต้องใช้บัตรนักเรียนหรือบางแห่งก็ไม่ต้องใช้ ซึ่งหากท่านผู้อ่านได้มีการศึกษาไว้ล่วงหน้า วางแผนและเตรียมความพร้อมไปด้วยก็จะทำให้ประหยัดเงินไปได้อย่างมากเลยทีเดียว

อ๊ายยยขายของ-7-1 3. Plan ที่ 3 คือการวางแผนเลือกที่พัก
การเดินทางไปเที่ยวแบบครอบครัวโดยเฉพาะหากมีคุณลูกไปด้วย เรื่องที่พักก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ซึ่งท่านผู้อ่านควรเลือกที่พักที่มีทำเลดี เดินทางสะดวก อยู่ในใจกลางเมือง เพื่อความปลอดภัยของคุณลูก และไม่ลำบากในการเดินทางมากเกินไป ซึ่งการจองที่พักหากท่านผู้อ่านได้มีการจองล่วงหน้าก่อนการเดินทางอย่างน้อยสัก 1 เดือน ก็จะได้ราคาที่ถูกกว่าแน่นอนและเป็นการรับประกันว่าจะได้ที่พักที่ถูกใจอีกด้วย

4. Plan สุดท้าย คือต้องวางแผนออมเงินเพื่อการท่องเที่ยว
การวางแผนในเรื่องนี้เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด โดยเมื่อท่านผู้อ่านมีการวางแผนไว้ล่วงหน้าถึงกำหนดการที่จะพาครอบครัวไปเที่ยว รู้แผนการเดินทาง สถานที่เที่ยว และที่พักเบื้องต้น ก็จะสามารถประมาณการงบค่าใช้จ่ายคร่าวๆ ได้ว่าต้องใช้เงินมากน้อยเพียงใด ทีนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการเริ่มวางแผนการเก็บเงิน และทยอยสะสมเงินไปเรื่อยๆ ก่อนการเดินทาง เพื่อให้มีเงินเพียงพอกับค่าใช้จ่ายที่จะต้องใช้ในทริปนั้นๆ

ท่านผู้อ่านอาจจะกันรายได้ที่มีเป็นเงินออมเพื่อการท่องเที่ยวซึ่งเป็นเป้าหมายในระยะสั้น โดยเก็บออมเป็นประจำทุกๆ เดือน และนำเงินออมนั้นไปลงทุนให้ได้ดอกผล โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดของการไปเที่ยวก็คือ ท่านผู้อ่านไม่ควรที่จะกู้หนี้ยืมสิน หรือนำเงินในอนาคตมาเพื่อใช้ในการท่องเที่ยว แต่ควรที่จะเก็บออมเงินไว้ เพราะไม่เช่นนั้นหลังจากจบทริปแล้วท่านผู้อ่านอาจจะต้องมาปวดหัวกับการตามใช้หนี้ หรือต้องมารับผิดชอบกับดอกเบี้ยเงินกู้ยืม หรือหนี้บัตรเครดิตที่ถึงกำหนดที่ตามมาเรียกเก็บ และจะส่งผลทำให้ระบบการเงินของท่านผู้อ่านต้องเสียไปได้

การไปเที่ยวแบบครอบครัวนอกจากท่านผู้อ่านจะได้พักผ่อนจากการทำงานหนักมาทั้งปี แล้วยังจะเป็นการกระชับความสัมพันธ์ที่ดีของคนในครอบครัวอีกด้วย เพราะฉะนั้นท่านผู้อ่านควรจะหาเวลาว่างในการเดินทางไปท่องเที่ยวบ้าง และอย่าลืมที่จะวางแผนในการท่องเที่ยวอย่างคุ้มค่าด้วยนะครับ สำหรับช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่านใช้ช่วงเวลาในการท่องเที่ยวกับครอบครัวอย่างมีความสุข และเดินทางปลอดภัยทุกท่านนะครับ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ในปีหน้า สำหรับปีนี้สวัสดีปีใหม่ทุกท่านครับ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,325 วันที่ 24 - 27 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9