จี้สตง.สอบทุจริต ว่าที่ผู้ว่ารฟม.

25 ธ.ค. 2560 | 03:12 น.
เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2560 กลุ่มธรรมาภิบาล นำโดยนายวิวัฒน์ สมบัติหลาย ประธานกลุ่มธรรมาภิบาล ได้เดินทางมายังสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อยื่นหนังสือถึงผู้ว่าการสตง. ให้ตรวจสอบพฤติกรรมของนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ว่าที่ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)โดยมีนายภัทรชัย ชูช่วย ผู้ตรวจเงินแผ่นดิน 1 เป็นผู้รับมอบหนังสือ

นายวิวัฒน์ กล่าวว่า สาเหตุการยื่นหนังสือครั้งนี้ เพื่อต้องการขอให้สตง.ใช้อำนาจตามมาตรา 46 แห่ง พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. 2542 ตรวจสอบพฤติกรรมของนายภคพงศ์ ว่าเข้าข่ายการกระทำทุจริตหรือไม่

TP15-3325-1A ทั้งนี้เนื่องจากนายภคพงศ์ได้มีการเปลี่ยนแปลงงานให้กับผู้รับเหมาในโครงการรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงิน ส่วนต่อขยายสัญญาที่ 2 ช่วงสนามไชย-ท่าพระ เป็นเหตุให้รฟม. ต้องเสียเงินให้แก่ผู้รับเหมาเพิ่มอีก 290 ล้านบาท ซึ่งหากพบว่าเป็นการกระทำทุจริตจริง สตง.มีอำนาจในการแจ้งต่อพนักงานสอบสวน หรือกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อดำเนินคดีตามอำนาจหน้าที่ได้หรือไม่

นายวิรัตน์ ยังตั้งข้อสังเกตถึงผลสอบของคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงของรฟม. ที่ไม่มีการแจ้งรายละเอียดของผลการสอบ และ ตั้งข้อสังเกตการสรรหาผู้ว่าการ รฟม. ว่าเหตุใดคณะกรรมการสรรหาถึงเลือกนายภคพงศ์ เป็นผู้ว่าการรฟม.

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,324 วันที่ 21 - 23 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9