‘ทรีนีตี้’ชูบิ๊กดาต้าเด่น ส่งสัญญาณให้ดักซื้อหุ้นก่อนที่จะขึ้นแรง เหมาะลงทุนยาว

28 ธ.ค. 2560 | 08:56 น.
บล.ทรีนีตี้ฯมองต่างมุมโบรกเกอร์ เชื่อบิ๊กดาต้าดีกว่าโรบอต ชี้ทิศทางชัดเจน ความเสี่ยงตํ่า ค้นพบความสัมพันธ์ของซิงเกอร์สต๊อกและราคาหุ้น

ในยุคที่บริษัทหลักทรัพย์นิยมนำปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) โรบอต มาให้บริการ เพื่อให้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการลงทุนแก่ลูกค้า ในส่วนบริษัทหลักทรัพย์(บล.) ทรีนีตี้ จำกัด กลับคิดต่าง จะนำบิ๊กดาต้ามาเริ่มให้บริการลูกค้าได้ตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นไป

[caption id="attachment_236296" align="aligncenter" width="374"] ดร.วิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล ดร.วิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล[/caption]

นายวิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล กรรมการผู้จัดการ บล.ทรีนีตี้จำกัด เปิดเผยว่า ทรีนีตี้ได้ค้นพบบิ๊กดาต้า โดยการนำฐานข้อมูลขนาดใหญ่ของตลาดหลายแห่ง ทั้งตลาดหุ้น และตลาดอนุพันธ์ หาความสัมพันธ์ของความเคลื่อนไหว ซึ่งพบว่าจำนวนสัญญาที่มีสถานะคงค้าง(Open interest) ที่ปรับตัวขึ้นถึงจุดสูงสุด ของซิงเกอร์ สต๊อก ที่นักลงทุนมักจะซื้อ (ลอง) มีบทบาทสำคัญก่อนที่ราคาหุ้นจะปรับขึ้นถึงจุดสูงสุดตาม ทำให้นักลงทุนสามารถจับสัญญาณแนวโน้มราคาหุ้นได้ก่อนโดยที่ตลาดยังไม่รู้

กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า สิ่งสำคัญของบิ๊กดาต้าอยู่ที่ไอเดีย และเรียนรู้จากการเก็บข้อมูล เอาข้อมูลขนาดใหญ่มาค้นพบพฤติกรรมที่ซ่อนอยู่ แม้บิ๊ก ดาต้าไม่ได้บอกเรื่องกรอบเวลาที่แน่นอนก็ตาม ไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด ตั้งแต่ 2-16 เดือน ซึ่งยังต้องพัฒนาต่อเพื่อให้เกิดความแม่นยำยิ่งขึ้น แต่เชื่อว่าบิ๊กดาต้าจะมีความเสี่ยงตํ่ากว่าโรบอต และมีทิศทางที่มีความแม่นยำกว่า

MP17-3325-A “เราเชื่อเรื่องบิ๊กดาต้า และเหมาะสำหรับนักลงทุนที่ถือหุ้นลงทุนระยะยาว ใช้เงินเย็นเงินออมในการลงทุน เพื่อต้องการผลตอบแทนที่สูง”

นายวิศิษฐ์ ยกตัวอย่าง บริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS สัญญาที่มีสถานะคงค้างถึงจุดสูงสุด ประมาณวันที่ 5 กันยายน 2559 ใช้เวลาเพียง 2 เดือน ราคาหุ้นขยับขึ้นไปสูงสุด บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL ใช้เวลาถึง 10 เดือนกว่าราคาจะขึ้นสูงสุดในเดือนพฤศจิกายน 2560 บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC จำนวนสัญญาที่มีสถานะคงค้างสูงสุดล่วงหน้า 8 เดือน ก่อนที่ราคาหุ้นจะขึ้นถึงจุดสูงสุดตาม และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ราคาหุ้นขึ้นสูงสุด เกือบ 60 บาท ประมาณวันที่ 11 ตุลาคม 2560

ขณะนี้กำลังจับตาราคาหุ้น บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และ บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ QH หลังจากเห็นจำนวนสัญญาที่มีสถานะคงค้างเพิ่งปรับตัวขึ้นสูงสุด

อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้น บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK ไม่มีความสัมพันธ์กับจำนวนสัญญาที่มีสถานะคงค้างสูงสุดในวันที่ 27 พฤศจิกายน แต่ราคาหุ้นกลับปรับตัวลงแรง 1.25 บาท คิดเป็น 4% เศษ มาอยู่ที่ 27 บาท และหุ้นธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL ราคาหุ้นได้ปรับตัวขึ้นสูงสุด แต่จำนวนสัญขึ้น เช่น บริษัทที่ผ่านช่วงของการใช้เงินลงทุนในระดับสูงไปแล้วจนมีกระแสเงินสดอิสระอยู่ในระดับสูง อาทิ IRPC, IVL, TU ส่วนกลุ่มที่มีโอกาสปรับขึ้นที่น่าสนใจ ได้แก่ การเกษตร โทรคมนาคม และ กลุ่มธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากธนาคารได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของภาคอุปสงค์ในประเทศ และมีการประเมินค่าที่ตํ่า สัดส่วนราคาตํ่ากว่ามูลค่าทางบัญชี(P/BV) เกือบตํ่าสุด ซึ่งตลาดอาจให้มูลค่าเพิ่มขึ้น หากปัญหาเอ็นพีแอล เริ่มส่งสัญญาณชะลอตัวลง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,325 วันที่ 24 - 27 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9