คุมICOสกัดต้มตุ๋น ก.ล.ต.ยืดเฮียริ่ง22ม.ค.-คุมเฉพาะหลักทรัพย์

28 ธ.ค. 2560 | 05:03 น.
ก.ล.ต.ชี้สกัดกั้น ICO ไม่ได้ ขยายเวลารับฟังความเห็นทุกฝ่าย กำหนดวงเงินลงทุนขั้นตํ่ารายย่อยไม่เกิน 3 แสนบาท มั่นใจคลอดเกณฑ์ออกใช้ไตรมาส 2/2561

นางพราวพร เสนาณรงค์ ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต. ไม่สามารถสกัดกั้นการระดมทุนรูปแบบใหม่ ICO (Initial Coin Offering) ซึ่งกำลังได้รับความสนใจสูงและ ก.ล.ต.อยู่ระหว่างการศึกษาเรียนรู้ควบคู่ไปกับนักลงทุน โดยการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยว (เฮียริ่ง) กับแนวทางการกำกับดูแล ICO เฉพาะที่เป็นหลักทรัพย์เท่านั้น ซึ่งเปิดเฮียริ่งตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา ขณะนี้ขยายเวลารับฟังความเห็นออกไปถึงวันที่ 22 มกราคม 2561 เนื่องจากมีผู้เกี่ยวข้องจำนวนมากและเพื่อช่วยคัดกรอง ICO

[caption id="attachment_244675" align="aligncenter" width="503"] พราวพร เสนาณรงค์ พราวพร เสนาณรงค์[/caption]

นางสาวอาจารีย์ ศุภพิโรจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมเทคโนโลยีทางการเงิน กล่าวเสริมว่า ก.ล.ต.มีความกังวล ICO ที่ออกจากความไม่ประสงค์ดี มาหลอกลวงประชาชน จึงต้องหาทางกำกับดูแลที่เหมาะสมและให้นักลงทุนทำความเข้าใจให้ดีก่อนลงทุน เช่นเดียวกับหลายประเทศในเอเชีย ที่อยู่ระหว่างพิจารณาการกำกับดูแล เช่นกัน

ปัจจุบันมีบริษัทขนาดใหญ่ เริ่มสนใจหันมาระดมทุน ICO เนื่องจากใช้เวลารวดเร็ว ไม่มีกฎหมายควบคุม สามารถระดมทุนได้ทั่วโลก ไม่ต้องมีผลดำเนินงาน หรือ เป็นโครงการที่เขียนขึ้นมาเพื่อระดมทุนอย่างแท้จริง

ผู้อำนวยการ กล่าวว่า ก.ล.ต. จะออกกฎควบคุม ICO ที่เข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์เท่านั้นและเป็น ICO ที่ออกและเสนอขายในประเทศเท่านั้น โดยก.ล.ต.จะมีคนกลาง หรือ ICO Portal ที่ได้รับความเห็นชอบจากก.ล.ต. เป็นตัวช่วยคัดกรอง ICO ตรวจสอบไวต์เปเปอร์ หรือรายละเอียดข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ ซึ่งเหมือนไฟลิ่งไอพีโอ ดูความ เป็นไปได้ของแผนธุรกิจ คัดกรองผู้ระดมทุนจากผู้ที่หลอกลวงขณะนี้มี ICO Portal หลายรายให้ความสนใจ และก.ล.ต.ไม่ได้จำกัดจำนวน ICO Potal ขึ้นกับปริมาณ ICO ซึ่ง ICO Portal ต้องมีทุนจดทะเบียน อย่างน้อย 5 ล้านบาท

สำหรับฝั่งผู้ลงทุนรายย่อย ถูกจำกัดเงินลงทุนขั้นตํ่าไว้ไม่เกินคนละ 3 แสนบาทต่อ 1 โครงการหรือไม่เกิน 3 ล้านบาทในการลงทุน ICO ทั้งหมด ส่วนผู้ระดมทุนแต่ละราย ต่อผู้ลงทุนรายย่อยไทย กำหนดให้ 12 เดือนนับจาก ICO ครั้งแรกไม่เกิน 20 ล้านบาทสำหรับรายย่อยไทยทั้งหมด และการระดมทุน ICO ทั้งหมดไม่เกิน 40 ล้านบาทำสําหรับรายย่อยไทย

ทั้งนี้ ICO เป็นการระดมทุนในรูปดิจิตอล รวดเร็วทั่วโลก ไม่มีกฎเกณฑ์ควบคุม มีเพียงโปรเจ็กต์หรือโครงการเท่านั้นในรูปของ Whitepaper ยังต้องมีผลประกอบการกำไรแตกต่างจาก IPO ที่ใช้เวลาการอนุมัติจาก ก.ล.ต.มีความเข้มงวดของหนังสือชี้ชวน งบการเงิน

นายประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ETHER BLOCK CHAIN กล่าวว่า การลงทุน ICO มีความเสี่ยงสูง และไม่มีกฎหมายรองรับ ผู้ลงทุนต้องดูรายละเอียดของโครงการอย่างใกล้ชิด และศึกษาไวต์เปเปอร์ให้ชัดเจน หากยังไม่มีความรู้ต้องหลีกเลี่ยงการลงทุน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,325 วันที่ 24 - 27 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9