จี้สนช.จัดการทอท.เบี้ยวผู้ตรวจฯ

24 ธ.ค. 2560 | 09:40 น.
สมาคมการค้าร้านค้าปลอดอากรไทยจี้ประธานสนช. เร่งเยียวยา ให้ ทอท.ปฏิบัติตามคำวินิจฉัยผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีไม่เปิดจุดส่งมอบสินค้าสาธารณะ ลั่นหากไม่ได้รับความเป็นธรรมจะฟ้องศาลปราบโกง

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ส่งผลการวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดินให้อัยการสูงสุด (อสส.) วินิจฉัย หาก ทอท.จัดหาพื้นที่ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมืองตามคำแนะนำของผู้ตรวจการแผ่นดินแล้ว ถือเป็นการทำผิดเงื่อนไขตามสัญญาบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์หรือไม่ ทำให้นางรวิฐา พงศ์นุชิต นายกสมาคมการค้าร้านค้าปลอดอากรไทย ในฐานะผู้ร้อง ทำหนังสือถึงประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยขอให้ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ. 2552 ที่กำหนดให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ต้องจัดทำรายงานเสนอคณะรัฐมนตรี สภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภาเป็นการเร่งด่วน กรณี ทอท. ไม่ปฏิบัติตามคำวินิจฉัยผู้ตรวจการแผ่นดินดังกล่าว

ล่าสุดพล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ทอท.ยังไม่ปฏิบัติตามความเห็นหรือข้อเสนอแนะของผู้ตรวจการแผ่นดินโดยไม่มีเหตุอันควร จึงดำเนินการตามมาตรา 33 วรรค 2 และมาตรา 12 แห่งพ.ร.ป.ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ.2552 โดยได้ปรึกษาหารือและเห็นชอบร่วมกัน และจัดทำรายงานเรื่องร้องเรียนนี้ไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นกรณีเร่งด่วนแล้ว

TP16-3325-1B ต่อเรื่องนี้ นางรวิฐา พงศ์นุชิต นายกสมาคมการค้าร้านค้าปลอดอากรไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ตามขั้นตอน สนช.จะมีการหยิบยกขึ้นมาหารือหรือพูดคุยกันในที่ประชุมหรือไม่ขึ้นอยู่กับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า นายพรเพชร ประธาน สนช. มีองค์ความรู้ ประสบการณ์ หน้าที่ความรับผิดชอบ และศีลไม่เสมอกัน แต่หากยังไม่มีความคืบหน้าในเรื่องนี้ เบื้องต้นทางสมาคมคาดว่า จะเดินทางไปสอบถามนายพรเพชร ในวันที่ 20 มกราคม 2561 นี้

“หากสนช.ไม่สามารถเยียวยาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดินได้ ทางสมาคมฯก็คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องไปหาความเป็นธรรมที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางในที่สุด” นางรวิฐา กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2560 พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ลงนามในหนังสือด่วนที่สุด ที่ ผผ 08/2009 แจ้งนางรวิฐา กรณีที่ร้องขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินจัดทำรายงานเสนอต่อคณะรัฐมนตรี สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา เป็นการเร่งด่วน กรณี ทอท. ไม่ปฏิบัติตามความเห็นหรือข้อเสนอแนะของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่เสนอแนะให้จัดหา ทอท. จัดหาและกำหนดจุดส่งมอบสินค้าสาธารณะให้ผู้ประกอบการร้านค้าปลอดอากรขาออกในเมืองรายอื่น เพื่อใช้ในการส่งมอบสินค้า แต่ ทอท. ได้ชี้แจงต่อผู้ตรวจการแผ่นดินว่าไม่สามารถดำเนินการได้นั้น

ผู้ตรวจการแผ่นดินได้พิจารณาแล้ว เห็นว่า “ทอท.ยังไม่ได้ปฏิบัติตามความเห็นหรือข้อเสนอแนะของผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร จึงดำเนินการตามมาตรา 33 วรรค 2 และมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ. 2552 โดยได้ปรึกษาหารือและเห็นชอบร่วมกัน และจัดทำราย งานเรื่องร้องเรียนนี้ไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นกรณีเร่งด่วนต่อไปแล้ว”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,325 วันที่ 24 - 27 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9