ระบบขนส่งมวลชนเมืองระยอง เชื่อมไฮสปีดเทรนกระตุ้นศก.แหล่งท่องเที่ยว

28 ธ.ค. 2560 | 04:16 น.
เปิดรับฟังความเห็นไปเรียบร้อยแล้วสำหรับโครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนจังหวัดระยองและการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่งมวลชน (TOD) เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา โดยนำเสนอทั้ง 2 ระยะคาดว่าจะใช้งบประมาณลงทุนไม่น้อยกว่า 8,000ล้านบาทให้ประชาชนนำเสนอความเห็น

โครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนจังหวัดระยองในครั้งนี้จะเน้นการเชื่อมโยงกับระบบขนส่งมวลชนหลักอย่างรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-ท่าเรือมาบตาพุด ซึ่งยังไม่ถึงตัวเมืองระยองเหลือราว 30-40 กิโลเมตร แม้ ว่ารัฐบาลโดยกระทรวงคมนาคมจะมีแผนก่อสร้างไปถึงจังหวัดตราดก็ตามแต่ยังจัดอยู่ในแผนระยะต่อไปซึ่งไม่ได้สร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่เนื่องจากจะต้องรองบประมาณการลงทุนในส่วนต่อขยายและผลการศึกษาด้านความคุ้มค่าของโครงการในเฟสแรกมาประกอบการพิจารณาด้วย

TP12-3325-B ดังนั้นจังหวัดระยองจึงได้ขอรับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยบูรพาและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ดำเนินการศึกษาแนวเส้นทาง ความเป็นไปได้ในการลงทุนเพื่อนำเสนอเทศบาลเมืองระยอง ตลอดจนคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) หรือภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งผลักดันต่อไป โดยได้รับงบประมาณกว่า 3.6 ล้านบาทจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ไปดำเนินการ

โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดระยอง แบ่งออกเป็น 2 ระยะดำเนินการ โดยแนวเส้นทางแรกจะอยู่บนถนนสุขุมวิท เริ่มต้นจากพื้นที่คลังนํ้ามันพีทีที (PTT) ผ่านตลาดมาบตาพุด ผ่านสถานีขนส่ง ผ่านย่านแหลมทอง ผ่านโรงเรียนระยองวิทย์ ผ่านโรงพยาบาลระยอง ผ่านโรงเรียนมัธยมระยอง ผ่านบ้านล่าง ไปสิ้นสุดที่บริษัทปูนไออาร์พีซี ระยะทางรวมกว่า 20 กิโลเมตร โดยเส้นทางระยะที่ 1จะเป็นเส้นเมนหลัก ส่วนระยะที่ 2 ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตรจะเน้นเป็นเส้นทางรองในการเชื่อมโยงให้ครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น ให้สามารถเชื่อมโยงถึงสนามบินอู่ตะเภาและแหล่งท่องเที่ยวบ้านเพ เกาะเสม็ด ทั้งนี้ในเบื้องต้นจะใช้รถบัสไฟฟ้าให้บริการแต่ในอนาคต แผนระยะ 10-20 ปีจะนำรถไฟฟ้ารางเบาเข้าไปให้บริการแทน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,325 วันที่ 24 - 27 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9