คมนาคมเซ็นทิ้งทวนปี60 3เมกะโปรเจ็กต์ค่า2.5แสนล้าน

28 ธ.ค. 2560 | 04:06 น.
เข้าสู่ช่วงปลายปีนี้ก็ได้ลุ้นกันชัดเจนไปแล้วสำหรับกรณีการประมูลและลงนามสัญญาเมกะโปรเจ็กต์ของกระทรวงคมนาคมทั้งกรณีรถเมล์
เอ็นจีวี 489 คัน รถไฟไทย-จีนช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา และรถไฟทางคู่ 5 เส้นทางในเฟสแรกจำนวน 10 สัญญา

**ภาพชัดเจน3โปรเจ็กต์การลงทุน
โดยเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ได้พิจารณาอนุมัติเมกะโปรเจ็กต์รถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน รวมงบประมาณกว่า 4,221 ล้านบาทให้มีการลงนามสัญญากับกลุ่มช.ทวีที่ชนะการประมูลเพียงรายเดียว โดยจะมีการลงนามสัญญากับบริษัท ช.ทวี จำกัด(มหาชน) ในวันที่ 27 ธันวาคม 2560

เช่นเดียวกับเมกะโปรเจ็กต์รถไฟทางคู่ 10 สัญญาภายใต้งบประมาณรวมกว่า 7.6 หมื่นล้านบาทที่กว่าจะมีการลงนามอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 ธันวาคม 2560 นี้ทั้ง 9 สัญญาก็ยังมีอีก 1 สัญญา

[caption id="attachment_244624" align="aligncenter" width="503"] พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะโชว์ความพร้อมเริ่มต้นก่อสร้างโครงการรถไฟไทย-จีน พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะโชว์ความพร้อมเริ่มต้นก่อสร้างโครงการรถไฟไทย-จีน[/caption]

ล่าสุดนั้นโครงการรถไฟความเร็วสูงภายใต้ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย(ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร- นครราชสีมา) ภายใต้แนวคิด “นํ้าหนึ่งใจเดียว ทุกเรื่องราบรื่น” ก็ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วเมื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและนายหวัง เสี่ยวเทา รองผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน ร่วมกันแสดงความพร้อมเริ่มต้นก่อสร้างโครงการรถไฟไทย-จีนซึ่งเป็นความเร็วสูง 250 กิโลเมตรสายแรกของประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ณ มอหลักหินรัชกาลที่ 5 ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา หลังจากที่ช่วงก่อนนี้ได้มีพิธีเริ่มต้นโครงการความร่วมมือบนสถานที่ที่จะสร้างเป็นศูนย์ควบคุมการเดินรถกลาง(Operation Control Center : OCC) ขึ้นเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา ณ สถานีเชียงรากน้อย จ.พระนคร ศรีอยุธยา โดยจะใช้รถไฟความเร็วสูงรุ่นล่าสุดของจีน คือ Fuxing ให้บริการ

สำหรับเส้นทางไฮสปีดเทรนระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมานั้น ใช้งบลงทุนราว 1.79 แสนล้านบาท ระยะทาง 252 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางราว 1.5 ชั่วโมงเป็นเส้นทางยกระดับ 181.9 กิโลเมตร ทางระดับพื้น 64 กิโลเมตร และเป็นอุโมงค์ 6.4 กิโลเมตร มีทั้งสิ้น 6 สถานี ได้แก่ สถานีกลางบางซื่อ สถานีดอนเมือง สถานีพระนครศรีอยุธยา สถานีสระบุรี สถานีปากช่อง และสถานีนครราชสีมา เบื้องต้นนั้นการก่อสร้างช่วงแรก 3.5 กิโลเมตรช่วงสถานีกลางดง-สถานีปางอโศก ที่ใช้งบลงทุนกว่า 425 ล้านบาทนั้นกรมทางหลวง (ทล.) ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างแนวคันดินและการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) จะเป็นผู้วางรางต่อไป ใช้งบประมาณทั้งสิ้นกว่า 425 ล้านบาท และใช้วัสดุหลักอย่างดินถมและหินคลุกประมาณ 4 แสนลูกบาศก์เมตร นอกจากนั้นยังมีปริมาณการใช้วัสดุประเภทอื่นอีกจำนวนมาก

TP12-3325-1A **
รับเหมาลุ้นงานโยธา
โดยหลังจากเริ่มต้นก่อสร้างช่วง 3.5 กิโลเมตรอย่างเป็นทางการแล้วก็จะเร่งประมูลหาผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการในช่วงอื่นต่อเนื่องกันไป คาดว่างานโยธาจะแล้วเสร็จในปี 2564 และจะทยอยเปิดให้บริการได้ในปลายปี 2565 ต่อจากนั้นก็จะเร่งดำเนินการในระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคายระยะทาง 354 กิโลเมตรต่อเนื่องกันไป ซึ่งหากรวมเส้นทางทั้งระยะที่ 1 และระยะที่ 2 และจะมีเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายแรกของไทยระยะทาง 606 กิโลเมตร

เมกะโปรเจ็กต์โครงการนี้ฝ่ายไทยลงทุนเองทั้งหมด และดำเนินการก่อสร้างงานโยธา ส่วนฝ่ายจีนออกแบบรายละเอียดงานโยธา และควบคุมงานก่อสร้างงานโยธา งานออกแบบและก่อสร้างระบบรถไฟความเร็วสูง ระบบอาณัติสัญญาณ และระบบควบคุมการเดินรถ เมื่อดูถึงผลตอบแทนทางเศรษฐกิจเฉพาะช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา อยู่ที่ 11.68% เมื่อเปิดให้บริการทั้ง 2 ช่วงเข้าด้วยกันและเชื่อมโยงไปยังสาธารณรัฐประชาชนลาวและสาธารณรัฐประชาชนจีนได้แล้วยังจะสามารถเชื่อมโยงการค้าได้กับ 64 ประเทศที่มีประชากรรวมกันประมาณ 4,400 ล้านคน มีสัดส่วนจีดีพี ประมาณ 40% ของโลก

นี่ยังไม่รวมโครงการรถไฟทางคู่ระยะแรกอีก 5 เส้นทางที่จะมีส่วนกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยในปีหน้า อีกทั้งยังมีเมกะโปรเจ็กต์อีกหลายโครงการที่กระทรวงคมนาคมเร่งเสนอประมูลอีกมีมูลค่ากว่า 4 แสนล้านบาท คงต้องจับตากันต่อไปว่าท้ายที่สุดแล้วรัฐบาลคสช.ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี จะสามารถผลักดันให้มีการประมูลและการก่อสร้างได้ทั้งสิ้นกี่โครงการและปีหน้าจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะภาคการก่อสร้างได้มากน้อยขนาดไหน ยังมีให้ได้ลุ้นกันต่อไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,325 วันที่ 24 - 27 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9