เร่งเมืองชุมชนดินแดงเฟส2-4

24 ธ.ค. 2560 | 11:48 น.
การเคหะฯเร่งโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง เฟส 2-4 เตรียมส่งแบบก่อสร้างและผลศึกษาอีไอเอ ขอความเห็นชอบ ครม. เมษายนปีหน้า ด้านแปลง G การก่อสร้างคืบหน้า 40% คาดเสร็จกลางปี 61

NIK_5417 พล.อ. อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เผยถึงความคืบหน้าโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ตั้งอยู่บริเวณหัวมุมถนนวิภาวดีรังสิตติดกับถนนดินแดง ว่า การเคหะแห่งชาติ (กคช.) ได้เร่งดำเนินโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ซึ่งเป็นโครงการหนึ่งที่อยู่ภายใต้แผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัยระยะ 20 ปี แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 4 ระยะ โดยระยะที่ 1 สร้างอาคารพักอาศัยแปลง G ตั้งอยู่บริเวณหัวมุมถนนวิภาวดีรังสิตตัดกับถนนอโศก-ดินแดง ขณะนี้การก่อสร้างคืบหน้าไปแล้วกว่า 40% งานด้านโครงสร้างถึงชั้น 21 โดยจัดสร้างเป็นอาคารทันสมัยสูง 28 ชั้น จำนวน 334 หน่วย ขนาดห้องพัก 33 ตารางเมตร เพื่อรองรับผู้อยู่อาศัยเดิมแฟลต 18-22 จำนวน 280 หน่วย คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน มิถุนายน 2561

บาร์ไลน์ฐาน ส่วนโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงระยะที่ 2-4 จะเริ่มดำเนินการในช่วงเดือน กันยายน 2561 เพื่อรองรับผู้อยู่อาศัยเดิม 6,212 หน่วย ได้มีการนำเสนอแบบก่อสร้างรายละเอียดและรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ต่อสำนักงานกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อขอความเห็นชอบก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีภายในเดือนเมษายน 2561 ส่วนโครงการฟื้นฟูชุมชนเมืองดินแดงระยะที่ 3-4 รองรับผู้อาศัยใหม่จำนวน 13,746 หน่วย อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ ในการให้เอกชนร่วมลงทุน เพื่อดำเนินโครงการคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในระยะเวลา 2 เดือน

สำหรับกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้อยู่อาศัยในชุมชนการเคหะแห่งชาติ ได้มีการสำรวจข้อมูล มีผู้อยู่อาศัยเห็นด้วยกับการจัดโครงการเพิ่มขึ้นเป็น 98% ซึ่งการเคหะแห่งชาติยังคงลงพื้นที่เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและกระบวนการมีส่วนร่วมต่างๆให้กับผู้อยู่อาศัยดินแดงอย่างต่อเนื่อง โดยจัดสร้างที่อยู่อาศัยที่มีความมั่นคงปลอดภัย ด้วยรูปแบบอาคารสูงที่ทันสมัย มีระบบป้องกันอัคคีภัยและแผ่นดินไหวตลอดจนคำนึงถึงคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้อยู่อาศัย

tat ด้านนายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการเคหะแห่งชาติ กล่าวถึงโครงการ 9 ของขวัญปีใหม่ ก้าวไปกับ พม. เพื่อมอบให้กับประชาชนว่า ในส่วนการเคหะฯได้จัดกิจกรรม “ลด แลก แจก แถม” ประกอบด้วยลดดอกเบี้ย (เฉพาะเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2561) ให้กับลูกค้าใหม่ที่เช่าซื้อที่อยู่อาศัยกับการเคหะแห่งชาติ โดยจะได้รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 6.5% ส่วนลูกค้าเก่าที่ค้างชำระหนี้ค่าเช่าและค่าเช่าซื้อ จะได้รับส่วนลดค่าปรับ 80% แลก “บ้านแลกบ้าน” (เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 เป็นต้นไป) โดยจะต้องเป็นลูกค้าที่มีสัญญาจอง/สัญญาจะซื้อจะขายกับการเคหะแห่งชาติ ในโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง หรือลูกค้าที่ทำสัญญาเช่าซื้อกับการเคหะแห่งชาติ และส่งมอบโครงการแล้ว ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มลูกค้าที่ต้องการขยายครอบครัว รวมถึงลูกค้าที่ต้องการย้ายถิ่นฐานแจกแบบบ้านผู้สูงอายุ (ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย) ได้แก่ แบบบ้านงบประมาณการก่อสร้างประมาณ 500,000 บาท (ไม่รวมค่าที่ดิน) และแบบบ้านงบประมาณการก่อสร้างประมาณ 1,500,000 บาท (ไม่รวมค่าที่ดิน) ซึ่งแบบบ้านดังกล่าวได้รับอนุญาตจากกรมโยธาธิการและผังเมืองในการก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว ประชาชนทั่วไปสามารถยื่นแบบก่อสร้างกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทันที

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,325 วันที่ 24 - 27 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9