กสทช.ยืดเวลาถึง 31 มี.ค. แลกกล่องดู‘ทีวีดิจิตอล’

26 ธ.ค. 2560 | 23:00 น.
สำนักงาน กสทช. ขยายระยะเวลาแลกกล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์ จากเดิมสิ้นเดือนธันวาคมนี้ สามารถแลกได้ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2561 พร้อมให้ประชาชนสามารถนำบัตรประชาชนสมาร์ท การ์ดไปใช้สิทธิ์ ณ จุดบริการที่ร่วมโครงการ

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ได้ขยายระยะเวลารอบ 2 ให้ประชาชนที่ได้รับหนังสือแจ้งสิทธิ์จากสำนักงาน กสทช. ว่าเป็นครัวเรือนที่มีสิทธิ์ได้รับคูปองดิจิตอลที่สามารถนำบัตรประชาชน สมาร์ทการ์ดไปแลกกล่องเซ็ต
ท็อปบ็อกซ์ได้จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2561 จากเดิมที่สามารถใช้สิทธิ์แลกได้แค่วันที่ 31 ธันวาคม 2560 ตามที่สำนักงาน กสทช. ได้ขยายระยะเวลาการแลกในรอบแรก

[caption id="attachment_162703" align="aligncenter" width="503"] ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ[/caption]

ทั้งนี้ เหตุผลที่สำนักงาน กสทช. ขยายระยะเวลาการใช้สิทธิ์รอบ 2 เนื่องจากที่ผ่านมาทางบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ที่เป็นผู้นำส่งหนังสือแจ้งสิทธิ์ให้กับประชาชน ในการส่งหนังสือแจ้งสิทธิ์ดังกล่าวยังถึงมือประชาชนจำนวนน้อย ทำให้ประชาชนไม่รับรู้ถึงสิทธิ์การได้รับคูปองทีวีดิจิตอลของตนเอง แต่ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา กสทช. ได้มีการประชุมร่วมกับตัวแทนจากบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และได้ทำการส่งหนังสือแจ้งสิทธิ์ไปยังประชาชนอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ประชาชนได้รับหนังสือแจ้งสิทธิ์ดังกล่าวแล้ว ทำให้มีความตื่นตัว ที่จะมาใช้สิทธิ์แลกกล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์เพิ่มขึ้น ดังนั้นเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน เพื่อให้ประชาชนเตรียมตัวเข้าสู่การเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบทีวีดิจิตอล ก่อนที่จะมีการยุติทีวีอนาล็อก สำนักงาน กสทช. จึงได้ขยายระยะเวลาในการใช้สิทธิ์ออกไปอีก 3 เดือน

นายฐากร กล่าวว่า การขยายระยะเวลาการใช้สิทธิ์รอบ 2 นี้เฉพาะครัวเรือน 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.ครัวเรือนที่ได้รับสิทธิ์แจกคูปองครั้งแรก แต่ไม่ได้รับคูปองดังกล่าว (เฉพาะที่บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ส่งคืนสำนักงาน กสทช.) 2.ครัวเรือนที่มีทะเบียนบ้านและมีเจ้าบ้านซึ่งมีขึ้นหลังวันที่ 16 กันยายน 2557 3.ครัวเรือนที่ไม่มีทะเบียนบ้านและมีผู้อยู่อาศัยแต่ไม่มีเจ้าบ้าน และ 4.ครัวเรือนที่มีทะเบียนบ้านชั่วคราวและมีเจ้าบ้าน

ข้อมูลจากสำนักงาน กสทช. พบว่า จำนวนคูปองดิจิตอลทีวีทั้งหมดที่สำนักงาน กสทช. แจกออกไปตั้งแต่แรกจนถึงปัจจุบันมีจำนวน 17,555,958 ใบ ยอดคูปอง ที่ประชาชนนำมาแลกทั้งหมดจนถึงวันที่ 19 ธันวาคม 2560 มีจำนวน 9,836,038 ใบ คิดเป็น 56.03%

“การขยายระยะเวลาการใช้สิทธิ์ครั้งนี้เป็นการขยายระยะเวลาครั้งสุดท้าย โดยจะขยายระยะเวลาการใช้สิทธิ์ออกไปอีก 3 เดือน เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสแลกคูปองทีวีดิจิตอลโดยนำบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดไปใช้สิทธิ์ ณ จุดบริการที่เข้าร่วมโครงการ หรือจะใช้บริการลงทะเบียนแบบเลือกรุ่นกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ที่ออกให้ถึงที่พักอาศัยของประชาชน โดยสามารถเลือกยี่ห้อหรือรุ่นและนำกล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์กลับบ้านได้ทันที หรือนำไปใช้เป็นส่วนลดในการ ซื้อทีวีดิจิตอล” นายฐากร กล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,325 วันที่ 24 - 27 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9