ลือสะพัด! “ธัมมชโย” ดอดเข้าธรรมกาย DSI บุกค้น ไร้เงา

22 ธ.ค. 2560 | 05:45 น.
สำนักงานพระพุทธศาสนาพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ บุกตรวจค้นวัดพระธรรมกาย ภายหลังพบเบาะแส พระธัมมชโยย่องเงียบกลับเข้ามาภายในวัด โดยมีบรรดาพระภิกษุสงฆ์กางเต็นท์นอนอารักขารอบอาคารดาวดึงส์ แต่สุดท้ายไม่พบเจ้าตัวแต่อย่างใด

- 22 ธ.ค. 60 - พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ในช่วงค่ำวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนดีเอสไอพร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้นำกำลังเดินทางเข้าขอตรวจค้นภายในวัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี เพื่อติดตามจับกุมตัว พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับคดีร่วมกันฟอกเงินจากกรณีทุจริตสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด หลังจากมีผู้แจ้งเบาะแสมายังดีเอสไอว่า พระธัมมชโยได้กลับเข้ามาพักอาศัยอยู่ภายในวัดพระธรรมกายตามเดิม อย่างไรก็ตาม หลังตรวจค้น เจ้าหน้าที่ไม่พบตัวพระธัมมชโย แต่อย่างใด IMG_20170217_114244

แหล่งข่าวชุดตรวจค้น เปิดเผยว่า ดีเอสไอได้นำกำลังเข้าตรวจค้นภายในอาคารดาวดึงส์ ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายที่ถูกระบุเป็นสถานที่พำนักของพระธัมมชโย โดยที่ผ่านมาดีเอสไอไม่เคยได้เข้าตรวจค้นในยามวิกาล จึงต้องนำกำลังเข้าตรวจค้นเพื่อเก็บหลักฐานมาเปรียบเทียบกับพยานแวดล้อมในตอนกลางวัน โดยจะนำหลักฐานทั้งหมดตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ด้วย สำหรับจุดที่ถูกระบุเป็นกุฏิของพระธัมมชโยพบว่าสภาพห้องถูกเก็บรักษาคงสภาพเดิมเป็นอย่างดี ภายในสะอาดสะอ้านไม่มีฝุ่นละออง แต่มีร่องรอยการเคลื่อนย้ายวัตถุบางอย่าง ส่วนบริเวณพื้นที่โดยรอบวัดยังพบว่ามีพระสงฆ์มากางเต็นท์อยู่เป็นจุดๆ สอบถามแล้วไม่มีผู้ใดให้การว่าเหตุใดจึงไม่นอนในกุฏิแต่กลับมากางเต็นท์อยู่ในพื้นที่รอบนอก IMG_20170217_131743

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า สำหรับพระสงฆ์และลูกศิษย์ใกล้ชิดพระธัมมชโย พบว่ามีประวัติเดินทางไปต่างประเทศเกือบทั้งสิ้น ซึ่งดีเอสไอจะติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไปว่าเดินทางไปเพื่อการใด

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าพระธัมมชโย ได้เดินทางหลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว เพื่อไปใช้ชีวิตอยู่กับสาขาของวัดพระธรรมกายในต่างประเทศ ขณะที่แหล่งข่าวรายหนึ่ง ยืนยัน ขณะนี้พระธัมมชโยยังกบดานอยู่ในประเทศไทย ย่านปริมณฑล โดยมีลูกศิษย์ผู้มีอิทธิพลเป็นผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด e-book-1-503x62