เกษตรกรปลื้มข้าวโพดราคาพุ่ง

21 ธ.ค. 2560 | 14:08 น.
เกษตรกรปลื้มข้าวโพดราคาพุ่ง 9.50 บาท/กก.สูงสุดรอบ 6 ปี ด้านโรงงานวอนรัฐขอผ่อนปรนยกเลิกโควตานำเข้าข้าวสาลีชั่วคราวหวั่นธุรกิจเจ๊ง

นายวิเชียร กิติทัศนาสรชัย ที่ปรึกษากลุ่มเกษตรกรชาวไร่ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ปีนี้ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ไม่มีปัญหาอะไร เกษตรกรขายได้ในราคา 8-9 บาทต่อกิโลกรัมโดยเฉลี่ย เพราะมาตรการของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้กระทรวงพาณิชย์เสนอให้ขึ้นบัญชีสินค้าข้าวสาลีเป็น "สินค้าควบคุม" ซึ่งมีการกำหนดให้พ่อค้าจะต้องซื้อข้าวโพด 3 ส่วนจึงจะมีสิทธิ์นำเข้าข้าวสาลีได้ 1 ส่วน จากมาตรการดังกล่าวนี้ส่งผลทำให้เกษตรกรไม่มีปัญหาเลยเรื่องราคาตกต่ำ

porn นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล

"วันนี้ (21 ธ.ค.60) ผลผลิตข้าวโพดเหลือแค่ 10-15% ทั่วประเทศ ราคาอยู่ที่ 9.50 บาทต่อกิโลกรัม ผลพวงนี้ได้ส่งผลทำให้สินค้าเกษตรที่เป็นวัตถุดิบอาหารราคาดีดขึ้นยกแผง ไม่ว่าจะหัวมันสำปะหลังเริ่มดีขึ้น อีกหน่อยข้าวเปลือก ราคาจะขยับขึ้นสูงตามไป เพราะ ปลายข้าว และรำ เพราะใช้แทนกันได้ ดังนั้นรัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์ต้องไม่ยอมอ่อนข้อให้กับพ่อค้า ก่อนหน้านี้อธิบดีกรมการค้าภายในเคยรับปากกับชาวไร่แล้วว่าจะยังคงอัตราส่วนนี้อยู่ หรือถ้าให้นำเข้าสาลีจะต้องกำหนดเพดานภาษี 27% ถึงจะให้นำเข้าได้"

สอดคล้องกับ นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย เผยว่าราคาที่สูงขึ้นตั้งคำถามว่าตกอยู่ในมือเกษตรกรหรือพ่อค้ากันแน่ วันนี้ชาวไร่เก็บเกี่ยวหมดแล้วถ้าพ่อค้าจะตั้งราคา 100 บาทต่อกิโลกรัม ก็ต้องซื้อไม่เช่นนั้นธุรกิจอยู่ไม่ได้เจ๊ง แต่ซื้อก็เจ๊งไม่ซื้อก็เจ๊ง ดังนั้นวันนี้กระทรวงพาณิชย์จะต้องยกเลิกมาตรการ 3:1 ชั่วคราว ส่วนในปีหน้าค่อยมาคุยหารือกันใหม่

e-book-1-503x62