กองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอ จัดงานวันสถาปนา

21 ธ.ค. 2560 | 11:00 น.
0486 เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2560 ณ สนามกีฬาโซปอเมีย บ้านโซซีเมีย อำเภอซูการี จังหวัดเมียวดี สหภาพเมียนมา ที่ตั้งกองบัญชาการใหญ่ กองพล 910 ตรงข้ามบ้านวาเลย์ ต.วาเลย์ อ.พบพระ จ.ตาก กองกำลังกะเหรี่ยง DKBA  กลุ่มโก๊ะทูบลอ ซึ่งเป็นกลุ่มนายพลนะคะมวย ได้จัดงานวันสถาปนาวันชาติ กองทัพ DKBA ครบรอบ 23 ปี ที่ได้แยกตัวออกมาจากสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงอิสระ KNU เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2537  จึงถือเอาวันนี้เป็นวันสถาปนากองทัพ โดยมีการอ่านสาสน์ของผู้นำกองกำลังและ ทหารกะเหรี่ยงเดินสวนสนามแสดงแสนยานุภาพของกองทัพ  การจัดงานสถาปนาครั้งนี้มีผู้นำจากองค์กรต่างๆ และตัวแทนรัฐบาลเมียนมา และประชาชนชาวกะเหรี่ยงเข้าร่วมงานนับหลายพันคน โดยชาวกะเหรี่ยงได้แต่งชุดประจำชนชาติ ชนเผ่าที่สวยงาม มีสีสรรสะดุดตา

0487 ปัจจุบัน กองกำลัง กะเหรี่ยง กลุ่มนี้ มี พล.อ.มูเซ่ เป็นผู้บัญชาการกองพล 910  ต่อจากนายพลนะคะมวย มีกำลังพล ประมาณ 800-1,000 นาย พร้อมอาวุธครบมือ พลเอกมูเซ ผู้บัญชาการกองกำลัง DKBA  ยังคงประกาศยืนยันจะร่วมพัฒนาชาติกับกลุ่มกะเหรี่ยงทุกกลุ่มภายใต้ธงชาติกะเหรี่ยงอันเดียวกัน และยังคงจับอาวุธเพื่ออิสรภาพและการป้องกันตนเองจากการถูกรุกรานจากศัตรู สำหรับนายพลมูเซ่ ผู้นำกองกำลัง DKBA กลุ่มโก๊ะทูบลอ นั้น มีความนิทสนมและความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับนางอ่องซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐบาลเมียนมา เป็นอย่างมาก เคยเดินทางไปร่วมงานในการต่างประเทศหลายครั้ง ในฐานะตัวแทนรัฐบาล และนางอ่องซานซูจี  นั้นได้สนับสนุนงบประมาณจำนวนมากมาพัฒนาพื้นที่เขตปกครองของกะเหรี่ยง DKBA  กลุ่มโก๊ะทูบลอ

0488 การจัดงานสถานปนาปีนี้ยิ่งใหญ่ มีทหาร กะเหรี่ยง พร้อมอาวุธ ออกมาเดินสวนสนามกว่า 800 นาย ซึ่งในปีนี้มีทหารหญิงชาวกะเหรี่ยงหลายร้อยนายเข้าร่วมเดินสวนสนามด้วย  โดยมีประชาชนชาวกะเหรี่ยงแต่งกายด้วยชุดประจำชาติจากพื้นที่ต่างๆ ไปร่วมงานราว 5,000 คน ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นมาก พร้อมนี้ยังได้มีการจัดงานฉลอง การส่งท้ายปีเก่า 2560 และต้อนรับปีใหม่ 2561 ไปพร้อมกันด้วย