เทรนด์ฮอตต้องจับตา เทคโนโลยีโลก2016

05 ม.ค. 2559 | 09:00 น.
ก้าวเข้าสู่ปีใหม่แล้ว มาดูกันดีกว่าว่าปี 2559 นี้ เทรนด์เทคโนโลยีในต่างประเทศประเภทใดบ้างที่ถูกจับตามองว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นดาวเด่นของปีนี้

 ความจริงเสมือน: Virtual Reality

กูรูหลายสำนักฟันธงว่าปี 2559 เทคโนโลยีความจริงเสมือน (Virtual Reality) หรือ วีอาร์ จะเป็นหนึ่งในเทรนด์ด้านเทคโนโลยีที่ถูกจับตามองมากที่สุด ด้วยอุปกรณ์จากผู้ผลิตหลายค่ายที่เตรียมออกวางตลาด เริ่มตั้งแต่ในไตรมาสแรก อุปกรณ์ "ริฟท์" (Rift) จากบริษัท โอคูลัส ซึ่งเฟซบุ๊กทุ่ม 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซื้อกิจการไปเมื่อปี 2557 จะออกวางตลาดให้ผู้บริโภคทั่วไปได้ซื้อหามาทดลองใช้กัน

ตามมาด้วยแผนการวางจำหน่ายอุปกรณ์ "ไวฟ์" (Vive) จากความร่วมมือของผู้ผลิตสมาร์ทโฟน เอชทีซี จากไต้หวัน และบริษัทเกม วาล์ว ในเดือนเมษายน และภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2559 โซนี่มีแผนจะนำอุปกรณ์ของตนเอง เพลย์สเตชั่น วีอาร์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริมของเครื่องเล่นวีดีโอเกมเพล์สเตชั่น 4 ออกวางจำหน่ายเช่นเดียวกัน ขณะที่ไมโครซอฟท์กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาอุปกรณ์ชื่อ โฮโลเลนส์

เมื่อครั้งที่เฟซบุ๊กประกาศแผนการซื้อกิจการโอคูลัสด้วยมูลค่าสูงถึง 2 พันล้าน มีหลายเสียงที่แสดงความประหลาดใจต่อการตัดสินใจลงทุนของเฟซบุ๊กในครั้งนั้น แต่มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเฟซบุ๊ก เล็งเห็นโอกาสของเทคโนโลยีวีอาร์ว่าจะกลายมาเป็นยุคต่อไปของเทคโนโลยีต่อจากโมบาย "ภารกิจของโอคูลัสคือทำให้คุณสัมผัสประสบการณ์ที่เป็นไปไม่ได้ เทคโนโลยีของพวกเขาเปิดโอกาสให้กับประสบการณ์รูปแบบใหม่"

ปี 2559 จึงเป็นที่น่าจับตามองว่า เทคโนโลยีวีอาร์ที่จะเริ่มออกวางตลาดให้กับผู้บริโภคมากขึ้นนั้นจะได้รับเสียงตอบรับสมกับความคาดหวังหรือไม่ โดยนักวิเคราะห์ชี้ให้เห็นถึงความท้าทายหลายประการที่จะเป็นปัจจัยตัดสินว่าวีอาร์จะติดตลาดรวดเร็วเพียงใด ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกสบายในการสวมใส่อุปกรณ์ที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ไว้บนศีรษะ ตลอดจนคอนเทนต์ที่น่าสนใจเพียงพอที่จะดึงดูดให้ผู้คนหันมาซื้ออุปกรณ์เทคโนโลยีวีอาร์ และที่สำคัญคือราคา

บริษัทวิจัย ไอเอชเอส เทคโนโลยี คาดการณ์ว่ายอดขายอุปกรณ์เทคโนโลยีความจริงเสมือนจะแตะระดับ 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2559 และเพิ่มขึ้นเป็น 2.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2563 โดยในช่วงแรกคาดว่าจะเป็นกลุ่มผู้เล่นวีดีโอเกมที่ตอบรับกับเทคโนโลยีวีอาร์"ปี 2559 จะเป็นปีที่ยอดเยี่ยมสำหรับเทคโนโลยีความจริงเสมือน แต่จะเป็นปีแห่งการทดลองและประเมินว่าสิ่งใดจะติดตลาด" ไบรอัน เบลา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยจากบริษัทวิจัยตลาดเทคโนโลยี การ์ทเนอร์ ให้ความเห็น

[caption id="attachment_24768" align="aligncenter" width="600"] เทคโนโลยีรถยนต์อัจฉริยะ เทคโนโลยีรถยนต์อัจฉริยะ[/caption]

 เทคโนโลยีรถยนต์อัจฉริยะ

รถยนต์กำลังกลายมาเป็นสนามแข่งขันแห่งใหม่ของบริษัทเทคโนโลยี และในปี 2559 ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเราน่าจะได้เห็นบทบาทของบริษัทเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมรถยนต์มากยิ่งขึ้นในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง เริ่มต้นจากเทคโนโลยีความบันเทิงบนคอนโซลรถยนต์ ไปจนถึงเทคโนโลยีล้ำสมัยอย่างรถยนต์ที่ขับเคลื่อนโดยไม่ต้องอาศัยคนขับ

แจ๊ค เนราด บรรณาธิการบริหารและนักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัยข้อมูลตลาดรถยนต์ เคลลี บลู บุ๊ก กล่าวว่า ความล้ำสมัยของระบบอินโฟเทนเมนต์จะเป็นจุดขายที่สำคัญสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ต่อจากนี้ไป ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่หลายรายต่างประกาศจับมือกับเจ้าของเทคโนโลยี ซึ่งรวมถึงแอปเปิล และกูเกิล เจ้าของระบบปฏิบัติการสมาร์ทโฟน เพื่อพัฒนาระบบความบันเทิงภายในรถของตนเองให้สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนที่กลายมาเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของผู้ขับขี่จำนวนมาก

นอกจากนี้ เทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ทยอยมีข่าวคราวว่าบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จำนวนมากต่างให้ความสนใจน่าจะถูกพูดถึงมากยิ่งขึ้นในปีนี้ "เทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติทั้งหมดจะมีความสำคัญอย่างยิ่งในปี 2559 และเราจะได้เห็นระบบที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น" เนราดให้ความเห็น

ธีโล คอสโลวสกี รองประธานและหัวหน้าฝ่ายวิจัยตลาดรถยนต์จากการ์ทเนอร์ เชื่อว่า ผู้ผลิตรถยนต์จะนำเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติที่คอยให้ความช่วยเหลือผู้ขับขี่มาใช้กับรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่เตรียมออกวางตลาดมากขึ้นในปีนี้ อาทิ เทคโนโลยีซูเปอร์ครูซ (Super Cruise) จากค่ายจีเอ็ม ที่จะทำให้รถคาดิลแล็ก ซีที6 ขับเคลื่อนด้วยตัวเองบนทางหลวง หรือเทคโนโลยีจอดรถโดยไม่ต้องอาศัยคนขับที่จะมาพร้อมกับบีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 7 รุ่นปี 2559 เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ผลสำรวจโดยมหาวิทยาลัยมิชิแกนเมื่อปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าชาวอเมริกันยังไม่ตอบรับแนวคิดรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติมากเท่าใดนัก โดยมีถึง 43.8% ที่ไม่ต้องการฟังก์ชั่นการทำงานดังกล่าวในรถยนต์ ขณะที่ 15.6% กล่าวว่าต้องการรถยนต์ที่ขับเคลื่อนได้เองทั้งหมด

[caption id="attachment_24769" align="aligncenter" width="600"] aaarrr103 เทคโนโลยีรถยนต์อัจฉริยะ[/caption]

"มันไม่ใช่แค่การทดสอบ มันเป็นการเปิดให้ผู้บริโภคเข้าถึงเทคโนโลยีนี้ ซึ่งเป็นขั้นต่อไปที่สำคัญ มันจะเป็นสิ่งที่บริษัทรถยนต์และเทคโนโลยีให้ความสำคัญอย่างมากในปี 2559" คอสโลวสกีกล่าว

 โมบายเพย์เมนต์เกิดเต็มตัว

สื่อต่างประเทศเชื่อว่าปี 2559 จะเป็นปีที่บริการโมบายเพย์เมนต์แจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัวเสียที หลังจากมีความพยายามจากบริษัทเทคโนโลยีหลายราย ซึ่งรวมถึงแอปเปิลที่เปิดบริการแอปเปิลเพย์ในสหรัฐฯ มาแล้วปีกว่า แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคมากเท่าที่ควร แต่ปีนี้มีปัจจัยหนึ่งที่ต่างออกไปจนทำให้ผู้เชี่ยวชาญมองว่าโอกาสทองของโมบายเพย์เมนต์มาถึงแล้ว นั่นคือการเปลี่ยนระบบบัตรเครดิตจากแถบแม่เหล็กมาเป็นชิป

หลายบริษัทเตรียมส่งบริการของตนเองมานำเสนอกับผู้บริโภค โดยเฉพาะในตลาดสหรัฐฯ ในปี 2559 นี้ นอกเหนือจากบริการที่มีอยู่แล้วจากแอปเปิล และกูเกิล บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ วอลมาร์ต เปิดตัวบริการโมบายเพย์เมนต์ของตนเองไปแล้ว ขณะที่ทาร์เก็ตกำลังพัฒนาบริการในลักษณะเดียวกันนี้อยู่ ด้านซัมซุงเปิดตัวซัมซุงเพย์ไปเมื่อปีก่อน และเตรียมขยายบริการของตนทั้งในตลาดสหรัฐฯ และตลาดจีนในปี 2559 ส่วนแอปเปิลก็มีแผนเดินหน้าขยายบริการแอปเปิลเพย์ในตลาดต่างประเทศอื่นๆ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3,119 วันที่ 3 - 6 มกราคม พ.ศ. 2559