กสิกรไทยเพิ่มจีดีพี คาดปีหน้าโต 4%

23 ธ.ค. 2560 | 07:11 น.
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดจีดีพีปีหน้าโต 4% พร้อมเพิ่มเป้าปีนี้แตะ 3.9% ลุ้นสินเชื่อธุรกิจรายใหญ่-บัตรเครดิตหนุนสินเชื่อขยายตัว 4.5% ชี้ธุรกิจปี 61 ค้าปลีกออนไลน์ อี-คอมเมิร์ซ ขนส่งสื่ออี-เพย์เมนต์แรงต่อ

นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทยฯ ได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้(จีดีพี) เติบโตเป็น 3.9% จากเดิมอยู่ที่ 3.7% โดยมองว่าธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) ปีหน้าจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 3 ครั้ง ขณะที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ยืนดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% และมีโอกาสจะพิจารณาดอกเบี้ยนโยบายในปลายปี 2561

[caption id="attachment_50327" align="aligncenter" width="357"] เชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการศูนย์วิจัยกสิกรไทย[/caption]

นางสาวณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล ผู้บริหารงานวิจัย กล่าวว่า ปีหน้าปัจจัยการลงทุนภาครัฐขยายตัว 8% คาดว่าจะเห็นเม็ดเงินเบิกจ่ายตามแผนทยอยเข้ามาไตรมาส 2 ปีหน้าจากเป้าเบิกจ่ายทั้งปี 95% และเป็นแรงส่งเพิ่มเติมต่อเศรษฐกิจไทย ส่วนการลงทุนเอกชนขยายตัว 3% ส่งออกโต 4.5% นำเข้าเพิ่มขึ้น 8%การบริโภคภาครัฐโตเล็กน้อย 1% และการบริโภคภาคเอกชนเพิ่ม 3%

“ปีนี้ไตรมาส 4 จีดีพีขยายตัวได้ 4% แม้อุทกภัยจะกระทบไม่เกิน 0.2% โดยมีมาตรการภาครัฐประคองการใช้จ่ายครัวเรือนและส่งออกยังดีทำให้ภาพรวมทั้งปีจีดีพีอยู่ที่ 3.9% ส่วนปีหน้าการเบิกจ่ายของภาครัฐจะเป็นแรงส่ง ขณะที่เงินเฟ้อยังอยู่ที่ 1.1% จากสิ้นปีนี้ 0.7% โดยต้องจับตาราคาอาหารสดที่จะฉุดเงินเฟ้อไม่ได้เพิ่มนักและปัจจัยที่ต้องติดตามใกล้ชิดกำลังซื้อในประเทศและการเมือง และต่างประเทศคือนโยบายของธนาคารกลางแต่ละประเทศ”

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัยกล่าวถึงสินเชื่อของภาคธนาคาร ว่าภาพรวมสินเชื่อปีหน้าอัตราเติบ โตใกล้เคียง 4.5% จากสิ้นปีนี้อยู่ที่ 4.0% โดยปีหน้าแนวโน้มสินเชื่อบัตรเครดิตแข่งขันสูงแต่เติบโตได้ดีที่ 6.5% จากปีนี้ 6% และสินเชื่อบริษัทขนาดใหญ่ส่วนสินเชื่อรายย่อยเติบโตจำกัดโดยเฉพาะสินเชื่อบ้านและรถยนต์ และกลุ่มเอสเอ็มอีภาคเกษตรและอสังหาฯยังต้องดูแล

แนวโน้มเงินฝากและตั๋วบี/อีเติบโตเร่งขึ้นสอดคล้องสินเชื่อ ขณะที่ปีหน้าหุ้นกู้ระยะยาวจะครบกำหนดอาจทำให้ภาวะตลาดตึงตัวครึ่งหลังของปีและผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 2 ปีคาดว่าจะอยู่ที่ 1.60% จากสิ้นปีนี้ที่ 1.48% และพันธบัตรอายุ 10 ปีผลตอบแทนปีหน้าอยู่ที่ประมาณ 2.80% จาก 2.60%

สำหรับแนวโน้มธุรกิจปีหน้าธุรกิจที่เกี่ยวกับการค้าปลีกออนไลน์ (อี-คอมเมิร์ซขนส่งสื่อโฆษณาและการชำระเงิน) มีแรงผลักอย่างต่อเนื่อง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,324 วันที่ 21 - 23 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9