ตื่นใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง20เท่า

21 ธ.ค. 2560 | 11:53 น.
กสิกรไทยปลื้มยอดใช้คิวอาร์โค้ดชำระสินค้าพุ่ง 20 เท่า มั่นใจปีหน้าครบ 1 ล้านร้านค้า แบงก์กรุงเทพลั่นปี 2561 งัดแคมเปญแรงกระตุ้นยอดใช้พร้อมเพย์และบัตรทีพีเอ็นขณะที่ธนชาต-ทีเอ็มบี พร้อมลงสนาม

นายอมร สุวจิตตานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) (KBANK) เปิดเผยว่า ปริมาณธุรกรรมชำระเงินด้วย QR Code พบว่าปริมาณเติบโตเพิ่มขึ้น 200% หรือ 20 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาที่อยู่ในศูนย์ทดสอบนวัตกรรมทางการเงิน(Regulatory Sandbox)ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)

[caption id="attachment_243820" align="aligncenter" width="335"] อมร สุวจิตตานนท์ อมร สุวจิตตานนท์[/caption]

นอกจากนี้วงเงินธุรกรรมที่มีขนาดเล็กลง สะท้อนว่าลูกค้าเริ่มมีความคุ้นเคยที่จะใช้ QR Code ชำระเงินหรือซื้อสินค้าและบริการมากขึ้น ขณะที่ร้านค้าที่รับชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดสามารถสร้างความผูกพันระยะยาวและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจได้จากช่องทางการรับชำระเงินที่เพิ่มขึ้นด้วย

ธนาคารกสิกรไทยอยู่ระหว่างขยายร้านค้ารับชำระเงินด้วย QR Code ผ่าน K-Plus Shop เพิ่มเติมจากปัจจุบันมีร้านค้าที่ร่วมกับธนาคารแล้วกว่า 5 แสนร้านค้า ที่ถือว่าสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 2 แสนร้านค้า และในปี 2561 ตั้งเป้าขยายร้านค้ารับชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเพิ่มเป็น 1 ล้านร้านค้า

ส่วนเครื่องรับบัตร (EDC) ที่สามารถรองรับการชำระด้วย QR Code มีประมาณ 2.7 แสนเครื่อง และคาดว่าภายในสิ้นปี 2561 เครื่องรับบัตร EDC ที่มีอยู่จะพัฒนาเป็น Dynamic QR ครบทั้งหมด ส่วนค่าธรรมเนียมนั้น หากมีการเก็บค่าธรรมเนียมคาดว่าจะอยู่ในกรอบไม่เกิน 5-6 บาทต่อรายการ

ในการขยายร้านค้า ธนาคารกสิกรไทย จะร่วมมือกับพันธมิตรทางการค้า เช่น ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล อิเซตัน สยามพิวรรธน์ แอมเวย์ กิฟฟารีน และโรงพยาบาลกรุงเทพ และรายอื่นๆ รวมทั้งร้านค้าขนาดกลางและขนาดเล็กในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ

[caption id="attachment_231364" align="aligncenter" width="336"] ปรัศนี อุยยามะพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BBL) ปรัศนี อุยยามะพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BBL)[/caption]

นางปรัศนี อุยยามะพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบันธนาคารได้รับการตอบรับจากร้านค้าชำระเงินด้วย QR Code มาตรฐานผ่านแอพพลิเคชัน “บัวหลวงเอ็ม แบงก์กิ้ง”แล้วประมาณ 3 หมื่นร้านค้าซึ่งคาดว่าสิ้นปีจะมีร้านค้าเพิ่มเข้ามาเป็นจำนวน 1 แสนร้านค้า

แนวทางการทำตลาดเน้นขยายพันธมิตรผู้ประกอบการขนาดใหญ่ที่มีเชน รวมถึงร้านค้าขนาดกลางและรายย่อย อาทิ โฮมโปร เทสโก้โลตัสและแมคโดนัลด์ เป็นต้น ขณะเดียวกันลงพื้นที่ขยายร้านค้าหัวเมือง ชุมชนหรือตลาด

ธนาคารกรุงเทพที่อยู่ในช่วงสร้างการรับรู้ และโปรโมตให้ผู้ใช้บริการ “บัวหลวง เอ็มแบงกิ้ง” ด้วยแคมเปญรับเงินคืนรายการละ 5 บาทไม่เกิน 50 บาทต่อคนโดยไม่จำกัดวงเงินขั้นตํ่าและสำหรับร้านค้าที่สมัครการโอนเงินพร้อมเพย์จะได้รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 500 บาทต่อร้านค้า

“ปีหน้าจะทยอยเปิดบริการใหม่ และออกแคมเปญทั้งพร้อมเพย์ และบัตรไทยเพย์เมนต์ เน็ตเวิร์ก (TPN) และทยอยเปลี่ยน EDCให้สามารถรองรับ QR Codeได้ครบทั้งหมดที่มีอยู่กว่า 2 แสนเครื่องภายในไตรมาสแรกจากปัจจุบัน EDC รองรับพร้อมเพย์ได้เพียง 30%”

[caption id="attachment_136230" align="aligncenter" width="503"] ธีรนุช ขุมทรัพย์ ธีรนุช ขุมทรัพย์[/caption]

นางสาวธีรนุช ขุมทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ธุรกิจลูกค้ารายย่อย ธนาคารธนชาต จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า แผนรุกตลาดร้านค้าทั่วประเทศปีนี้ ธนชาตเน้นลงพื้นที่เพื่อเชิญชวนร้านค้าใช้บริการ QR พารวยเพิ่มโอกาสเข้าถึงลูกค้าในวงกว้างขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดต้นทุนในการจัดการเงินสด และเพิ่มความคล่องตัวในการทำธุรกรรมบนมือถือมากขึ้น ซึ่งคงเหลือเวลาเพียง 2 สัปดาห์คาดว่าจะมีร้านค้าพันธมิตรประมาณ 500-1,000 ร้านค้า ส่วนงบประมาณเบื้องต้นปีนี้ไม่น่าจะเกิน 1 ล้านบาทแต่ปีหน้าธนชาตพร้อมลุยแน่นอน

[caption id="attachment_241645" align="aligncenter" width="503"] มิ่งขวัญ พัฒนวงศ์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารส่งเสริมการตลาดลูกค้าบุคคล ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) (ทีเอ็มบี) มิ่งขวัญ พัฒนวงศ์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารส่งเสริมการตลาดลูกค้าบุคคล ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) (ทีเอ็มบี)[/caption]

นางสาวมิ่งขวัญ พัฒนวงศ์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารส่งเสริมการตลาดลูกค้าบุคคล ธนาคารทหารไทย (ทีเอ็มบี กล่าวว่า หลังธปท.อนุมัติให้ QR Code ของธนาคารออกจาก Sandbox ธนาคารจะเน้นโฟกัสผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เอื้อต่อการใช้ QR Code ด้วย เช่น บัญชี TMB All Free หรือผลิตภัณฑ์ที่ช่วยธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ให้สามารถทำธุรกรรมได้สะดวกรวดเร็วขึ้นเป็นต้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,324 วันที่ 21 - 23 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9