ร.พ.สัตว์ทองหล่อรุกหนัก ทุ่ม 500 ล.ขึ้นผู้นำอาเซียน

23 ธ.ค. 2560 | 07:43 น.
โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ วางแผนการดำเนินธุรกิจ 5 ปี ขึ้นผู้นำโรงพยาบาลในภูมิภาคอาเซียน เตรียมทุน 500 ล้าน ทั้งขยายสาขา การควบรวมกิจการ ล่าสุด ผุดสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ ให้บริการรักษาดูแลสัตว์ครบวงจร หวังปั้นรายได้ 1,500 ล้านบาทภายในปี 2565

สพญ.กฤติกา ชัยสุพัฒนากุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ จำกัด เปิดเผยว่า ธุรกิจสัตว์เลี้ยงในประเทศไทยมีการเติบโตสูงติด 1 ใน 3 ของประเทศในกลุ่มภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ติด รองลงมาเป็นประเทศ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย การเติบโตดังกล่าวเป็นผลมาจาก วิถีชีวิตของคนไทยที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งภาวะที่คนเป็นโสดมากขึ้น คู่แต่งงานที่ไม่มีบุตร และกลุ่มประชากรวัยคุณภาพที่มีจำนวนมากขึ้น รวมถึงผู้บริโภคเริ่มกลับมามีกำลังซื้อ ทำให้คนยุคปัจจุบันหันมานิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะสุนัขและแมวที่มีจำนวนมากกว่า 11 ล้านตัว จากปัจจัยต่างๆ ดังกล่าว จึงส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลากว่า 10 ปี โดยในปีนี้คาดว่ามูลค่าตลาดรวมสัตว์เลี้ยงมีมูลค่ามากกว่า 2.93 หมื่นล้านบาท เติบโตขึ้น 10% จากปีที่ผ่านมา ส่วนธุรกิจโรงพยาบาลสัตว์มีมูลค่าอยู่ที่ 9,300 ล้านบาท เติบโตขึ้น 10% จากปีที่ผ่านมาเช่นกัน

จากเทรนด์และแนวโน้มการเติบโตของตลาดโรงพยาบาลสัตว์ และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง ทำให้โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ ได้วางแผนธุรกิจภายในระยะ 5 ปี เพื่อรองรับการขยายตัวของตลาดในอนาคต และมุ่งสู่การเป็นโรงพยาบาลสัตว์ชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยได้วางงบลงทุนไว้ที่ 500 ล้านบาท สำหรับปี 2561-2565 เพื่อใช้ในการขยายและรีโนเวตสาขาในประเทศไทย ที่ปัจจุบันมีอยู่ 12 สาขา และจะเพิ่มอีก 2 สาขาในปีหน้า รวมถึงใช้สำหรับการร่วมลงทุน และการควบรวมกิจการทั้งในประเทศไทย และประเทศใกล้เคียง อาทิ เมียนมา และเวียดนาม ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการเจรจา และเพื่อใช้สำหรับธุรกิจสัตว์เลี้ยงที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหลัก โดยตั้งเป้าหมายที่จะผลักดันให้โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อเป็นโรงพยาบาลสัตว์ชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ได้ภาย ใน 5 ปี ด้วยผลประกอบการกว่า 1,500 ล้านบาท ภายในปี 2565

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6 ล่าสุด จึงได้ทุ่มงบ 680 ล้านบาท เปิดตัวสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ที่ถนนเพชรพระรามบนพื้นที่มากกว่า 6 ไร่ โดยมีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 1.7 หมื่นตารางเมตร ถือเป็นโรงพยาบาลสัตว์ที่มีพื้นที่มากที่สุดในประเทศไทย โดยมีทั้งหมด 7 ชั้น แบ่งออกเป็นแผนกรักษาด้านต่างๆ ศูนย์เฉพาะทาง ศูนย์แมว ห้องไอซียู ห้องพักวีไอพี สำนักงานและห้องสัมมนา เป็นต้น ส่วนบริเวณด้านหลัง โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อได้จัดพื้นที่เป็นโซน Pet City ที่สร้างขึ้นด้วยแนวคิด “Park & Pool” ประกอบด้วย สระว่ายนํ้า สนามหญ้าสำหรับวิ่งเล่น ร้านอาหาร สามารถพาสัตว์เลี้ยงเข้าไปนั่งรับประทานอาหารในร้านได้ แผนกอาบนํ้าและตัดขน (Pet Grooming) ซึ่งมีไฮไลต์อยู่ตรงที่โรงพยาบาลได้จัดให้มีส่วนของ Medical Grooming การอาบนํ้าตัดขนโดยช่างที่ถูกฝึกมาเพื่อดูแลสัตว์เลี้ยงในแต่ละโรค

นอกจากนี้ โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อยังได้เปิด “Thonglor Blood Bank” ธนาคารเลือดที่รับบริจาคเลือดสุนัขและเลือดแมว โดยมีบริการทั้ง ศูนย์อายุรกรรม ศูนย์เฉพาะทางต่างๆ ได้แก่ ศูนย์ผิวหนัง ศูนย์ตา ศูนย์หัวใจ ศูนย์ระบบประสาท ศูนย์กระดูก และไขข้อ ศูนย์ฟันและช่องปาก ศูนย์มะเร็ง ศูนย์ตรวจสัตว์เพื่อส่งสัตว์เลี้ยงเดินทางออกนอกประเทศหรือเดินทางเข้าประเทศ (Pet Relocation) นอกจากนี้ยังมีศูนย์สัตว์เลี้ยงพิเศษ ศูนย์ฉุกเฉินในเวลากลางคืน และศูนย์แมวที่แยกออกมาเป็นพิเศษเพื่อลดความเครียดของแมวให้มีความผ่อนคลายเมื่อต้องพบกับสัตว์ชนิดอื่นอีกด้วย

“แผนการดำเนินธุรกิจ 5 ปีต่อจากนี้ไป โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อยังคงวางตำแหน่งทางการ ตลาดให้โรงพยาบาลเป็น “โรงพยาบาลสัตว์ที่ได้รับความไว้วางใจ และเป็นที่รักของคนรักสัตว์” และจะยังคงสานต่อกลยุทธ์ Customer Centric และ Brand Experience ที่เน้นความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,324 วันที่ 21 - 23 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9