ยางล้ออัจฉริยะ เพื่อรถอนาคต

23 ธ.ค. 2560 | 00:35 น.
ค่าย“กู๊ดเยียร์” เดินหน้าวิจัยและพัฒนายางที่เชื่อมต่อกับรถยนต์ไฟฟ้าระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ หวังวิเคราะข้อมูลการขับขี่และประมวลผลให้แม่นยำยิ่งขึ้น

โดย “กู๊ดเยียร์” ร่วมกับ Tesloop ผู้ให้บริการขนส่งด้วยรถพลังไฟฟ้ายี่ห้อ “เทสลา” ด้วยการติดตั้งระบบเซ็นเซอร์แบบไร้สายในยางล้อ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการยางล้อโดยรวม และขยายระยะเวลาการทำงานให้มากขึ้น

mp33-3324-1b นายคริส เฮลเซล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของกู๊ดเยียร์ กล่าวว่า ระบบการขับขี่รูปแบบใหม่มีความชัดเจนยิ่งขึ้น บริษัทจึงต้องก้าวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงด้านเทคนิคในอุตสาหกรรมขนส่ง รวมถึงคิดค้นนวัตกรรมยางล้อ เพื่อตอบสนองความเป็นอัจฉริยะของยานพาหนะที่มาพร้อมเทคโนโลยีดังกล่าว

“สืบเนื่องจากความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ของการแก้ปัญหาเชิงรุกของยางล้อสำหรับรถบรรทุกที่ใช้เทคโนโลยีการสื่อสาร 2 ทางระหว่างรถยนต์และศูนย์บริการ และเทคโนโลยีการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงทำนายที่ลํ้าสมัย ทำให้ผู้ควบคุมยานพาหนะสามารถประหยัดเชื้อเพลิงได้มากที่สุด และสามารถระบุและแก้ปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับยางล้อได้ ซึ่งกู๊ดเยียร์พยายามรวบรวมความเชี่ยวชาญด้านการจัดการยานพาหนะ ผลิตภัณฑ์อัจฉริยะ และเครือข่ายการบริการที่กว้างขวางครอบคลุม เพื่อมอบโซลูชันและการบริการที่สมบูรณ์แบบสำหรับอนาคตการเคลื่อนที่และขับขี่”

นายราอูล ซอนนาด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ Tesloop กล่าวว่า เนื่องจากบริษัทต้องบริหารจัดการยานพาหนะ 24 ชั่วโมงตลอด 365 วัน ดังนั้นการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับยางล้อให้ได้มากที่สุด คือสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง
อีกทั้งการวินิจฉัยยางล้อโดยอิงข้อมูลเป็นหลัก นับเป็นสิ่งที่ดีเยี่ยมและเป็นแรงผลักดันให้ธุรกิจสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงทำให้ยานพาหนะมีความปลอดภัยมากที่สุดขณะขับขี่บนท้องถนน

ทั้งนี้กู๊ดเยียร์ร่วมงานกับ Tesloop ตั้งแต่เดือนมกราคม 2560 เพื่อศึกษาผลกระทบของเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติที่มีต่อยางล้อ โดย Tesloop บริหารจัดการกลุ่มรถเทสลา ที่มีระยะทางการวิ่งเฉลี่ย 27,200 กิโลเมตรต่อคันต่อเดือน รถยนต์ที่วิ่งได้ระยะไกลที่สุดคือ รุ่น Tesla Model S ที่ใช้ตั้งแต่ปี 2558 ปัจจุบัน Tesloop ให้บริการมากกว่า 480,000 ไมล์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,324 วันที่ 21 - 23 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9