ททท.เชียงใหม่ชู 3 กลยุทธ์ ปี 61 ผุด 5 โครงการดูดนักท่องเที่ยว 10 ล้านคน

20 ธ.ค. 2560 | 23:00 น.
เชียงใหม่ตั้งเป้านักท่องเที่ยวทะลุ 10 ล้านคน ผุด 5 โครงการ 3 กลยุทธ์ เจาะกลุ่มเป้าหมาย เปิดเที่ยวบินตรงเชื่อมกาตาร์ เวียดนาม จีน เกาหลี

นางปิ่นนาถ เจริญผล ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในปี 2561 นี้ คณะกรรมการนโยบายท่องเที่ยวแห่งชาติมีมติให้เป็น “ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน” ททท. สำนักงานเชียงใหม่ จึงกำหนดแผนส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยว จำนวน 5 โครงการ ภายใต้ 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ กระตุ้นการใช้จ่ายนักท่องเที่ยวกระแสหลัก, ขยายฐานนักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพ และกระจายพื้นที่ และเวลาในการท่องเที่ยว 1.โครงการเที่ยวเก๋ไก๋...สไตล์เชียงใหม่ เจาะกลุ่มเจน วาย 2. โครงการเที่ยวย้อนวันสไตล์เก๋าๆ เจาะกลุ่มผู้สูงอายุ 3.โครงการเชียงใหม่ สปอร์ต เฟสติวัล 2018 เจาะกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และชอบเล่นกีฬา 4. โครงการ วูเมน อิน เชียงใหม่ เจาะกลุ่มผู้หญิง 5. โครงการเที่ยวเชียงใหม่...ไม่ธรรมดา เจาะกลุ่มวัยทำงานที่เน้นการเดินทางเพื่อการพักผ่อน จัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดเชิงรุกนำผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่บุกทำ กิจกรรม Trade Meet และ Consumer Fair ยังพัทยา, ระยอง และกระบี่ หวังดึงนักท่องเที่ยวภาคตะวันออก และภาคใต้ เดินทางข้ามภูมิภาคมาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่มากขึ้น

[caption id="attachment_243620" align="aligncenter" width="503"] ปิ่นนาถ เจริญผล ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานเชียงใหม่ ปิ่นนาถ เจริญผล ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานเชียงใหม่[/caption]

“ปี 2559 ที่ผ่านมา เชียงใหม่มีนักท่องเที่ยวถึง 9.6 ล้านคน แบ่งเป็นชาวต่างชาติประมาณเกือบ 3 ล้านคน และเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยกว่า 6 ล้านคน และคาดหมายว่าในปีนี้ คาดว่า มีนักท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 10 ล้านคน ททท.ตั้งเป้ากระตุ้นให้คนไทยในภูมิภาคอื่นและนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ โดยผ่านสำนักงาน ททท. ภายในประเทศ จำนวน 40 แห่ง 40 สำนักงาน แล้วมีสำนักงานต่างประเทศ 27 สำนักงาน”

นางปิ่นนาถ กล่าวต่อไปว่า เชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพทางการท่องเที่ยว ติดอันดับ 1 ใน 5 ของประเทศ มีสนามบินที่ดีที่สุดของประเทศ มีเที่ยวบินที่เป็นอินเตอร์เนชั่นแนลไฟลต์ ที่เดินทางเข้ามาถึงเชียงใหม่ 24 แอร์ไลน์ 21 เส้นทางบิน และบินในประเทศมีทั้งหมด 7 แอร์ไลน์ 16 เส้นทางบิน ล่าสุดสายการบินเวียดเจ็ท และกาตาร์แอร์เวย์ส เปิดเที่ยวปฐมฤกษ์มาเชียงใหม่ ตามมาด้วยลักกี้แอร์ บินเส้นทางเฉิงตู-เชียงใหม่ และเจจูแอร์ มาจากอินชอน-เชียงใหม่ เที่ยวบินเหล่านี้ ก็จะเป็นตัวกระตุ้นหรือเป็นแรงผลักดันให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากขึ้น ในขณะเดียวกันเส้นทางบินภายในประเทศของเราตอนนี้ในหลายๆจุดหมายปลายทาง มีบินข้ามภูมิภาคไม่ว่าจะเป็นเส้นทางเชียงใหม่-หาดใหญ่, เชียงใหม่-กระบี่, เชียงใหม่-ภูเก็ต, เชียงใหม่-อู่ตะเภา, เชียงใหม่-สุวรรณภูมิ, เชียงใหม่-ดอนเมือง กำลังพร้อมที่จะขยายเส้นทางบิน นอกจากนี้ ต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา นิว เจน แอร์เวย์ส เปิดบินเส้นทางนครราชสีมา-เชียงใหม่

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์-2-2-503x69 “เชียงใหม่มีที่พักรวมถึง 4 หมื่นห้อง มีตั้งแต่ระดับ 1 ดาวขึ้นไปจนถึง 5 ดาว มีบูติกโฮเต็ลเกสต์เฮาส์รวมไปถึงโฮมสเตย์ มีอยู่ในทุกพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ความพร้อมอันที่ 3 เรื่องของอาหารการกิน ความพร้อมเรื่องของการช็อปปิ้ง ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า แหล่งท่องเที่ยวชุมชน ที่เป็นชุมชนน่าเที่ยว ซึ่งขณะนี้นักท่องเที่ยวมีความต้องการที่จะเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวในชุมชนอีกด้วย

นอกจากนี้ ททท. ปีนี้มีแผนการดำเนินงานที่เราอยากให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวที่ไม่เหมือนเดิม เช่นไปดอยอินทนนท์ ไม่ใช่ไปดูแค่บรรยากาศ ดูเมฆ ดูหมอกในหน้าหนาว แต่ยังได้สัมผัสเส้นทางการศึกษาทางธรรมชาติ อาหาร ศิลปะ โดยแนะนำเส้นทางท่องเที่ยว 5 เส้นทาง ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางของวัด เที่ยวชมวัด ตามรอยสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ หรือว่าท่องเที่ยววิถีชุมชน เส้นทางท่องเที่ยวตามธรรมชาติ 5 เส้นทางที่นักท่องเที่ยวอาจจะไปท่องเที่ยวทำให้เชียงใหม่มาครั้งนี้ไม่เหมือน เดิม”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,324 วันที่ 21 - 23 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9