เทสล่าเล็งตลาดรถบรรทุกไฟฟ้า

23 ธ.ค. 2560 | 08:18 น.
เปิดตัวกันไปแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยนายอีลอน มัสค์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เทสล่าฯ ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและอุปกรณ์กักเก็บพลังงานไฟฟ้าสำหรับครัวเรือนจากสหรัฐอเมริกา ได้เผยโฉม “รถบรรทุก” ต้นแบบที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าและเป็นรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ กึ่งๆ ไร้คนขับ คือมีคนนั่งไปด้วยเป็นเหมือนเป็นผู้สังเกตการณ์ ขณะที่รถวิ่งไปด้วยระบบอัตโนมัติ ผู้บริหารของเทสล่าระบุว่า นี่คือรถบรรทุกที่จะทำให้การขนส่งสินค้ามีประสิทธิภาพมากขึ้นในราคาต้นทุนใช้จ่ายที่ลดน้อยลง เมื่อเทียบกับรถบรรทุกที่ใช้นํ้ามันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง

MP27-3324-1A “เทสล่า เซมิ” (Tesla Semi) เป็นชื่อเรียกรถต้นแบบดังกล่าว มันสามารถวิ่งได้ระยะทางไกล 500 ไมล์ (ราว 800 กิโลเมตร) ต่อการชาร์จแบตเตอรี่เต็ม 1 ครั้ง และถ้าหากเป็นรถวิ่งเปล่าไม่มีการพ่วงตู้สินค้า มันจะสามารถทำความเร็วจาก 0 ถึง 60 ไมล์ต่อชั่วโมงได้ภายในเวลา 5 วินาที แต่ถ้าพ่วงตู้สินค้าเข้าไปด้วยนํ้าหนักบรรทุกสูงสุด 80,000 ปอนด์ (กว่า 36 ตัน) ก็จะทำความเร็วดังกล่าวได้ภายในเวลา 20 วินาที ซึ่งไม่ถึง 1 ใน 3 ของเวลาที่รถบรรทุกเครื่องยนต์ดีเซลใช้ในการทำความเร็วระดับนั้น

MP27-3324-2A บริษัทยังไม่ได้ระบุราคารถบรรทุกรุ่นนี้ แต่ก็ยอมรับว่าราคาคงต้องแพง แต่จะไปประหยัดที่ค่าซ่อมบำรุงและการใช้งาน เพราะมีชิ้นส่วนประกอบที่ต้องดูแลรักษาน้อยกว่ารถบรรทุกเครื่องยนต์ดีเซล ยานยนต์ไฟฟ้าไม่มีเครื่องยนต์และระบบเกียร์ แต่ใช้แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ให้พลังงานในการขับเคลื่อน เพลาหลังมี 2 ชุด และแต่ละชุดมีมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวสำหรับล้อทั้งสอง

เทสล่าคำนวณว่า รถบรรทุกรุ่นนี้มีต้นทุนใช้จ่าย 1.26 ดอลลาร์ต่อไมล์ แต่ถ้าเป็นรถบรรทุกเครื่องยนต์ดีเซลจะมีค่าใช้จ่าย 1.51 ดอลลาร์ต่อไมล์ (1 ไมล์ = ประมาณ 1.6 กิโลเมตร) แต่ต้นทุนอาจลดลงได้อีกมาอยู่ที่ 85 เซ็นต์ต่อไมล์ ถ้าหากว่ารถบรรทุกไฟฟ้าเหล่านี้วิ่งตามกันมาเป็นแถวเรียงกันซึ่งจะลดแรงต้านของลม ซีอีโอของเทสล่าระบุว่า ด้วยค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อระยะทางในระดับนี้ รถบรรทุกไฟฟ้า “เทสล่า เซมิ” ไม่เพียงชนะรถบรรทุกเครื่องยนต์ดีเซล แต่ยังคุ้มค่าน่าใช้กว่าการขนส่งทางรถไฟอีกด้วย ส่วนระบบขับเคลื่อนอัตโนมัตินั้น (autopilot) จะทำให้คนขับทำหน้าที่เพียงผู้สังเกตดูแลว่าทุกอย่างทำงานตามระบบด้วยดี เป็นที่คาดหมายว่ารถรุ่นนี้จะเข้าสู่กระบวนการผลิตภายในสิ้นปี 2562

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,324 วันที่ 21 - 23 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9