“บิ๊กอู๋”สั่งลงโทษทุจริตทั้งวินัย-อาญาเงินสปส.เร่งอุดช่องโหว่หวั่นซ้ำรอย

18 ธ.ค. 2560 | 09:58 น.
รมว.แรงงาน สั่งลงโทษเด็ดขาด กรณีพนักงานประกันสังคมทุจริตเงินสมทบบำนาญชราภาพของผู้ประกันตน ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงเอาผิดทั้งวินัยและอาญาถึงที่สุด กำชับเร่งเยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบทุกราย พร้อมทบทวนมาตรการอุดช่องโหว่หวั่นเกิดเหตุซ้ำรอย

นางเพชรรัตน์ สินอวย รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงแรงงาน (ศปก.รง.) ว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มีข้อสั่งการให้สำนักงานประกันสังคมดำเนินการ ทั้งทางวินัยและอาญากับผู้กระทำผิดถึงที่สุดกับพนักงานราชการของสำนักงานประกันสังคม ที่ทุจริตเงินสมทบของผู้ประกันตน

petrat

สืบเนื่องจากกรณีที่สำนักงานประกันสังคมเปิดให้ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป สมัครเป็นผู้ประกันตน ตามมาตรา 40
เพื่อสะสมเงินออมชราภาพ ตั้งแต่เดือน ธ.ค. 56 - ธ.ค.57 และให้จ่ายสะสมย้อนหลังได้ถึง พ.ค.55 ทั้งนี้ ผู้เสียหายรายหนึ่งได้สมัครทางเลือกที่ 3 ซึ่งจะได้รับสิทธิประโยชน์คุ้มครองกรณีชราภาพโดยจ่ายเดือนละ 100 บาท รัฐจ่ายสมทบอีก 100 บาท มีเงินเก็บสะสมอยู่เกือบ 1 หมื่นบาท ต่อมาได้ขอย้ายไป กอช. จึงได้ยื่นขอเงินคืนเมื่อวันที่ 3 ส.ค.59 แต่จนถึงใกล้สิ้นปี 60 ยังไม่ได้รับเงินดังกล่าว
โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

นางเพชรรัตน์ กล่าวต่อว่า พล.ต.อ.อดุลย์ฯ ได้สั่งการให้ดำเนินคดีกรณีดังกล่าวทั้งแพ่งและอาญา พร้อมเร่งเยียวยาผู้เสียหายที่ได้รับผลกระทบทุกรายทันที และให้สำนักงานประกันสังคมทบทวนมาตรการทั้งระบบเพื่ออุดช่องโหว่ไม่ให้มีการกระทำในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้น อีกทั้งยังได้สั่งการให้โฆษกกระทรวงแรงงาน และสำนักงานประกันสังคมแถลงข่าวชี้แจงกรณีดังกล่าว เพื่อรักษาความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกันตน
ในระบบประกันสังคม ทั้งนี้ หากมีข้อร้องเรียนเพิ่มเติมผู้ประกันตนสามารถแจ้งเบาะแสมาได้ที่กระทรวงแรงงาน ตู้ ปณ.1 ปณฝ.ดินแดง กรุงเทพฯ 10400 หรือโทร สายด่วน 1506

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-22