‘สงคราม’ ที่ทรัมป์ชนะ?

18 ธ.ค. 2560 | 07:47 น.
ท่ามกลางความอลหม่านทางการเมืองระหว่างประเทศ ที่หลายฝ่ายมองว่ามีสาเหตุมาจาก โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ แต่ยังมีความสำเร็จอยู่บ้าง...ที่สหรัฐทำสงครามไอเอส ที่ยังไม่มีใครประกาศชัยชนะ

 

สงครามกับรัฐอิสลามหรือไอเอสที่กลายเป็นประเด็นใหญ่สมัยประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ การเปิดฉากต่อสู้แบบตาต่อฟันต่อฟันที่สหรัฐประเคนให้เริ่มทำให้ไอเอสอ่อนกำลังลงช่วงสมัยที่สองของโอบามา

 

แม้การต่อสู้ครั้งนี้จะเป็นการรบโดยทหารอิรัก แต่สงครามครั้งนี้ถูกเรียกว่าเป็นสงครามของสหรัฐด้วยเช่นกัน

 

สงครามที่สหรัฐต่อสู้โดยใช้กำลังทหารภาคพื้นดินอย่างจำกัด โดยที่ไม่ได้จุดประเด็นสงครามกับรัสเซีย และไม่ได้ก่อให้เกิดคลื่นก่อการร้ายอันใหญ่หลวงในโลกตะวันตก

Screen Shot 2017-12-18 at 2.34.36 PM

แต่ทำไม? คนส่วนใหญ่ไม่สังเกตุเห็นความสำเร็จครั้งนี้

 

บทวิเคราะห์ New York Times ระบุว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการพ่ายแพ้ของไอเอส ไม่ได้เกิดขึ้นแบบที่หลายคนคาดไว้ ว่าจะต้องมีสงครามกับผู้นำซีเรีย Bashar al-Assad หรือจะทำให้เกิดกองทัพต่อต้านรัฐบาลซีเรีย ในขณะเดียวกัน การพ่ายแพ้ของไอเอสที่เกิดขึ้นง่ายกว่าที่คาด ทำให้ยังไม่มีฝ่ายไหนพร้อมจะประกาศชัยชนะ

 

อีเหตุผลหนึ่ง นิตยาสาร National Review ของสหรัฐวิเคราะห์ว่า หลายฝ่ายหวั่นว่าการพ่ายแพ้ของไอเอสจะเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดกลุ่มก่อการร้ายใหม่ขึ้นอีก ความหวาดหวั่นที่ทำให้ยังไม่มีการฉลองชัยชนะ หรือแม้แต่ผู้นำสหรัฐเอง ก็ยังไม่ประกาศว่าเป็นชัยชนะของรัฐบาลทรัมป์

 

แต่ New York Times ระบุว่า การที่ความสำเร็จครั้งนี้ไม่ใช่ข่าวใหญ่ คงต้องโทษสื่อด้วย ที่รายงานความสำเร็จของเหตุการณ์สำคัญน้อยเกินไป

Credit : nytimes.com