กรมชลฯบริหารลุ่มน้ำบางปะกงดันน้ำเค็มไม่ให้รุกล้ำ

17 ธ.ค. 2560 | 03:13 น.
ดร.ทองเปลว กองจันทร์ ช่วยราชการในตำแหน่งอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยประชาชนและพี่น้องเกษตรกรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำ บางปะกง ที่มักจะประสบกับปัญหาน้ำเค็มรุกล้ำเข้าไปในแม่น้ำเป็นประจำในช่วงฤดูแล้ง ได้สั่งการให้กรมชลประทาน บริหารจัดการน้ำ เพื่อป้องกันความเค็มไม่ให้รุกล้ำเข้าไปสร้างผลกระทบต่อประชาชน

tong

กรมชลประทาน และจังหวัดฉะเชิงเทรา รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้วางแผนบริหารจัดการน้ำและแผนการระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำต่างๆ ได้แก่ อ่างเก็บน้ำคลองสียัด อ่างเก็บน้ำคลองระบม อ่างเก็บน้ำขุนด่านปราการชล อ่างเก็บน้ำคลองพระสทึง และอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา เพื่อควบคุมและชะลอความเค็มในแม่น้ำบางปะกง ให้เกษตรกรสามารถใช้น้ำและเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรได้โดยไม่เสียหาย รวมทั้ง จะควบคุมความเค็มที่เขื่อนทดน้ำบางปะกง ให้อยู่ในเกณฑ์ไม่เกิน 1 กรัมต่อลิตร จนถึงวันที่ 1 ม.ค. 61

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้มีการปรับแผนการระบายน้ำให้เหมาะสมกับปริมาณน้ำใช้การได้ของแต่ละอ่างฯ โดยจากเดิมที่เคยระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองสียัดเป็นหลัก ปัจจุบันได้ปรับมาใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำขุนด่านปราการชล อ่างเก็บน้ำคลองพระสทึง อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา และอ่างเก็บน้ำคลองระบม รวมกันวันละ 2.30 ล้าน ลบ.ม. สำหรับผลักดันและป้องกันความเค็มรุกล้ำเข้ามาในแม่น้ำบางปะกง ปัจจุบันการควบคุมความเค็มในแม่น้ำบางปะกง ยังคงเป็นไปตามแผนที่ วางไว้ ค่าความเค็มที่เขื่อนทดน้ำบางปะกง วัดได้เพียง 0.30 กรัมต่อลิตร ทำให้การประปาส่วนภูมิภาคสาขาฉะเชิงเทรา กลุ่มเกษตรกร และทุกภาคส่วน สามารถใช้น้ำจากแม่น้ำบางปะกงทำกิจกรรมต่างๆ ได้ตามปกติ

e-book-1-503x62