ALTผนึกมาเลย์ผงาดสร้างเสาให้ผู้ประกอบการมือถือเช่าปี61เก็บรายได้พร้อมงานนวนคร

17 ธ.ค. 2560 | 11:34 น.
“เอแอลที เทเลคอม” มองเห็นโอกาสจากธุรกิจใหม่ ร่วมทุน Edotco ตั้งบริษัทลงทุนเสา ให้ผู้ประกอบการโทรคมนาคมเช่าทั้งในและต่างประเทศ ปฏิวัติวงการมือถือของไทยไม่ต้องลงทุนขึ้นเสาเอง

นางปรีญาภรณ์ ตั้งเผ่าศักดิ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ALT เปิดเผยว่า ทาง ALT และ Edotco Group Sdn Bhd บริษัทในเครือของกองทุนรัฐบาลมาเลเซีย (คาซานากรุ๊ป) ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมทุนจัดตั้งบริษัทขึ้นมาใหม่ เพื่อประสานโอกาสทางธุรกิจสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางโทรคมนาคมสำหรับผู้ประกอบการ ผู้ให้บริการเครือข่ายในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ ALT ที่มุ่งเน้นการให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมแบบครบวงจรแก่ลูกค้าทุกรายอย่างเท่าเทียมกัน

[caption id="attachment_48628" align="aligncenter" width="299"] DSC_1567 ปรีญาภรณ์ ตั้งเผ่าศักดิ์[/caption]

สำหรับ บริษัทร่วมทุนใหม่จะสร้างสถานีฐาน (เสา)โทรคมนาคมให้เช่า และเป็นคนกลางในการให้เช่าเสา ระหว่างผู้ประกอบการที่มีเสาอยู่แล้วกับผู้ที่ต้องการใช้ โดย Edotco มีซอฟต์แวร์ มีเทคโนโลยี เป็นผู้เชี่ยวชาญทั้งด้านเทคนิคและธุรกิจเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมในระดับสากล ทั้งในปากีสถาน เนปาล กัมพูชา ในขณะ ALT ก็มีความสัมพันธ์อันดีกับกลุ่มผู้ประกอบการโทรคมนาคมในไทย จึงมั่นใจว่าการร่วมมือนี้จะอำนวยประโยชน์ต่อทั้ง 2 ฝ่าย

นางปรีญาภรณ์ กล่าวว่า ธุรกิจสร้างเสามาให้ผู้ประกอบการโทรคมนาคมเช่า จะต้องใช้เงินลงทุนสูงมาก ตกเฉลี่ย 8 แสนบาท/เสา แต่ถ้าเป็นเสาสูง ต้องใช้เงินลงทุนถึง 1.5-2 ล้านบาท ALT ทำมาเกือบ 300 ไซต์ในปั๊มแล้ว ตลาดมีโอกาสสูงมาก เพราะผู้ประกอบการโทรคมนาคมไม่จำเป็นต้องลงทุนเองเหมือนที่ผ่านมาแล้ว ถ้าบริษัทต้องการลงทุนทั่วประเทศ หรือต้องการขยายฐานลูกค้า ทั้งในและต่างประเทศ ต้องการใช้กำลังเงินสูงมาก ซึ่ง Edotco มีเงินลงทุน เพราะอยู่ในเครือกองทุนของรัฐบาลมาเลเซีย คล้ายๆ กับเทมาเสกของรัฐบาลสิงคโปร์ และ Edotco ยังมีจุดเด่น เป็นรายใหญ่ในเอเชียและติดอันดับโลก เมื่อรวมจุดแข็งของทั้ง 2 ฝ่ายเข้าด้วยกันจะมีโอกาสเติบโตดีมาก

MP17-3323-A “ธุรกิจสร้างเสาให้เช่า และเป็นคนกลางระหว่างเจ้าของเสากับผู้ต้องการเช่า เป็นเกมกินระยะยาว การร่วมลงทุนสร้างประโยชน์กับทุกฝ่าย สร้างรายได้มั่นคงกับ ALT นอกเหนือจากที่ทำธุรกิจ นำสายสื่อสารลงใต้ดิน ที่มีรายได้จากค่าเช่า รวมถึงโครงการวางโครงข่ายสายสื่อสารเคเบิลใยแก้วนำแสงความเร็วสูงในเขตอุตสาหกรรมนวนคร ที่จะเริ่มรับรู้รายได้จากเงินลงทุนในปีหน้า ช่วยสร้างรายได้ต่อเนื่อง เป็นสัดส่วน 50% ของกำไรในปี 2563 ทำให้ ALT เติบโตอย่างยั่งยืนแข็งแกร่ง และมุ่งสร้างผลตอบแทนที่ดีแก่ผู้ถือหุ้นในอนาคต ณ สิ้นไตรมาสที่ 3/2560 บริษัทมีงานในมือมูลค่า 650 ล้านบาท” นางปรีญาภรณ์ กล่าว

Mr.Suresh Sidhu กรรมการเจ้าหน้าที่บริหารของ Edotco กล่าวว่า บริษัทให้บริการด้านสถานีฐานแบบครบวงจร ความร่วมมือกับ ALT สร้างความแข็งแกร่งธุรกิจในประเทศไทย ปัจจุบัน Edotco Group Sdn Bhd สร้างสถานีฐานมามากกว่า 26,000 แห่งในมาเลเซีย เมียนมาบังกลาเทศ กัมพูชา ศรีลังกา และปากีสถาน โดยมี 18,461 สถานี ที่ดำเนินการโดยตรง และอีก 8,100 สถานีที่มีการจัดการผ่านบริการต่างๆ ของ Edotco มุ่งมั่นที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการบริการโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมแบบครบวงจร ทั้งการปรับปรุงการดำเนินงานและการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานแบตเตอรี่และเชื้อเพลิงสำหรับโครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสารโทรคมนาคม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,323 วันที่ 17 - 20 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-5-503x62