BBLมั่นใจตะลุยเอสเอ็มอี

18 ธ.ค. 2560 | 12:05 น.
แบงก์กรุงเทพอัดสินเชื่อหนุนเอสเอ็มอีสนองนโยบายรัฐ เผยยอดอนุมัติคํ้าประกันกับบสย.ต้นเดือนธันวาคมกว่า 5 พันล้านบาท ขณะเอ็นพีแอลส่งสัญญาณการเพิ่มขึ้นช้าลง ระบุกลุ่มโรงสีหลายรายยังเหนื่อยยันแบงก์ใส่เงินหวังฟื้นธุรกิจลูกค้าทุกราย

นายสุวรรณ แทนสถิตย์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BBL) เปิดเผยสถานการณ์ผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอี ว่า ปัจจุบันคุณภาพสินเชื่อกลุ่มเอสเอ็มอีมีสัญญาณที่ดีขึ้นและหวังว่าสัญญาณจะดีต่อเนื่องไปยังปีหน้าโดยในช่วง 10 เดือนแรกปีนี้จะเห็นว่าความสามารถในการชำระหนี้แต่ละรายอยู่ในระดับที่ดี ขณะหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าลงกว่าช่วง 2-3 ปีก่อน แต่ยอมรับว่ายังมีผู้ประกอบการหลายรายในแต่ละประเภทธุรกิจที่ยังประคองตัว ซึ่งธนาคารมีความเป็นห่วงผู้ประกอบการรายย่อยที่เอ็นพีแอลเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าลง

อย่างไรก็ตามคุณภาพสินเชื่อกลุ่มเอสเอ็มอีโดยเฉพาะเอ็นพีแอลช่วงหลังอัตราการเพิ่มขึ้นช้า ซึ่งปีหน้าน่าจะดีต่อเนื่อง ที่สำคัญปีนี้รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีค่อนข้างมาก โดยในส่วนของธนาคารพาณิชย์แต่ละแห่งได้รับนโยบายให้ช่วยปล่อยสินเชื่อในวงเงิน 1.2 หมื่นล้านบาทกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยมีบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) ช่วยสร้างความอุ่นใจในโครงการคํ้าประกันสินเชื่อเอสเอ็มอีทวีทุน(PGS6)

สำหรับในส่วนของธนาคารกรุงเทพยอดอนุมัติสินเชื่อจนถึงต้นเดือนธันวาคม ดังกล่าวไปแล้วประมาณ 5,000 ล้านบาท จากยอดสินเชื่อ 1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนที่เหลือต้องพยายามพิจารณาให้ความช่วยเหลือให้ได้ตามแผนคาดว่าจะต่อเนื่องไปถึงปีหน้า

“โครงการคํ้าประกันของ บสย.นั้นส่วนใหญ่วงเงินที่ได้รับอนุมัติจะเป็นลูกค้ารายเก่า คือ แม้จะมีความเสี่ยงแต่แบงก์อุ่นใจขึ้นที่ธุรกิจยังมีโอกาสฟื้นตัวได้”

บาร์ไลน์ฐาน ส่วนคุณภาพสินเชื่อกลุ่มโรงสีนั้น นายสุวรรณ ระบุว่า ลูกค้ากลุ่มโรงสีนั้นที่ผ่านมามีกำไรสะสมไม่ขยายตัวจนเกินกำลัง ปัจจุบันยังคงดำเนินธุรกิจอยู่ได้ แต่ในทางตรงกันข้ามหลายรายยังเหนื่อย โดยเฉพาะรายย่อย หรือในส่วนกลุ่มเกษตรกรรายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าเกษตรตกตํ่า ส่วนรายใหญ่ที่ดำเนินธุรกิจมานาน 30-40 ปี ยังมีกำไรสะสม ซึ่งในส่วนของธนาคารกรุงเทพยังเน้นการให้ความช่วยเหลือเป็นรายๆ ถ้ามีโอกาสทางธุรกิจ ซึ่งบางรายเมื่อได้รับวงเงินเพิ่มเติมก็สามารถฟื้นตัวได้ ซึ่งการบริหารจัดการเอ็นพีแอลยังดูแลช่วยให้ชำระเฉพาะดอกเบี้ยบางส่วน หรือพักเงินต้นและใส่เงินทุน

ทั้งนี้ 9 เดือนแรกของปี 2560 ธนาคารกรุงเทพ มีเงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพก่อนหักค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ 8.82 หมื่นล้านบาท คิดเป็นอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพต่อเงินให้สินเชื่อรวมที่ 3.8% และเงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพสุทธิ 2.69 หมื่นล้านบาท หรือ 1.2%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,323 วันที่ 17 - 20 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9