'มอเตอร์โชว์' คนดูหาย ค่ายรถหด

17 ธ.ค. 2560 | 07:27 น.
“มอเตอร์เอ็กซ์โป 2017” ที่เพิ่งปิดฉากไปเมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา “คุณขวัญชัย ปภัสร์พงษ์” ประธานจัดงาน แจงตัวเลขละเอียดยิบว่ายอดจองรถยนต์ทำได้ 39,832 คัน เป็นไปตามคาดและยังเพิ่มขึ้นถึง 22.9% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ไม่รวมรถจักรยานยนต์อีก 7,711 คัน

ส่วนเงินสะพัดจากการซื้อขายมากกว่า 5.2 หมื่นล้านบาทผู้เข้าชมงาน 1.36 ล้านคน แม้จะน้อยกว่าที่ตั้งเป้าหมายไว้ 1.5 ล้านคน แต่ถือว่าเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 14.2%

ตัวเลขสถิติของการจัดอีเวนต์ยานยนต์ในเมืองไทยยังอู้ฟู่ครับ ถ้าตลาดของผู้ซื้อและผู้ขายยังเดินหน้าไปด้วยกลไกปกติ (เหตุบ้านการเมืองสงบ)

ทว่า “มอเตอร์โชว์” หรือ “ออโตโชว์” ต่างประเทศ โดยเฉพาะบิ๊กไฟว์ ดีทรอยต์ เจนีวา ปารีส แฟรงก์เฟิร์ต โตเกียว ที่ไม่ได้เป็นงานขายรถแบบบ้านเรา ในภาพรวมไม่ถึงกับซบเซาแต่ก็ไม่เจิดจรัสเหมือนก่อน

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์-2 ปัจจุบันค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น จะไปออกงานบนแผ่นดินยุโรปก็ดีดลูกคิดเสร็จสรรพว่าไปแล้วจะคุ้มไหม เช่นเดียวกับค่ายยุโรป-อเมริกัน หากไปออกงานที่ญี่ปุ่นอาจจะไม่มีความจำเป็น สู้เบนเข็มไปจัดงานที่ประเทศจีนดีกว่า

อย่าง “โตเกียว มอเตอร์โชว์” ยอดคนเข้าชมงานลดลงเรื่อยๆ จากที่เคยยิ่งใหญ่ระดับ 1.5-2 ล้านคนที่ “มาคุฮาริ เมสเซ” จังหวัดชิบะ จนย้ายมาที่ “โตเกียว บิ๊กไซต์” ในปี 2011 ปรากฏว่ายอดคนดูไม่เคยถึงล้านอีกเลย และ 2 ครั้งล่าสุดปี 2015 และ 2017 มีจำนวน 8.12 แสนและ 7.71 แสนคนตามลำดับ

ประเด็นนี้สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่น (JAMA) เขารับทราบเข้าใจและหวั่นว่า คนญี่ปุ่นจะลดความสนใจในงาน “โตเกียวมอเตอร์โชว์” ด้วยความอยากเป็นเจ้าของรถยนต์หรือความหลงใหลในรถยนต์น้อยลง รวมถึงเทคโนโลยีการสื่อสารสมัยใหม่ มีส่วนดึงความสนใจจากมอเตอร์โชว์ไปพอสมควร

อีเวนต์ยานยนต์ใหญ่ๆของโลก กำลังตื่นตัวกับการเปลี่ยนแปลงนี้ ส่วนเมืองไทยที่เป็นมอเตอร์โชว์เน้นการขาย มีโปรโมชันดึงดูด ของแจกของแถมเพียบ ส่วนพฤติกรรมคนก็ชอบเดินตามแหล่งบันเทิงใจเพื่อเปิดหูเปิดตา อาจจะมีบริบทต่างกันไป

...แต่สิ่งหนึ่งที่ผมไม่แน่ใจคือ การแต่งกายอันรัดกุมเรียบร้อยของน้องๆพริตตี้ จะมีผลกับจำนวนผู้ชมงานขนาดไหนครับ?

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,323 วันที่ 17 - 20 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9