เชียงใหม่จัดงาน‘การบินเอเชีย’ ชูศูนย์กลางท่องเที่ยวลงทุนเชื่อม CLMV

19 ธ.ค. 2560 | 23:03 น.
เชียงใหม่ พร้อมเป็นเจ้าภาพการจัดงานธุรกิจ การบินเอเชีย 2020 เสริมศักยภาพศูนย์กลางของซีแอลเอ็มวี เวียดเจ็ท-กาตาร์ เปิดเที่ยวบินตรง

[caption id="attachment_239003" align="aligncenter" width="503"] นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่[/caption]

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับจังหวัดเชียงใหม่ ในด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพการจัดงานธุรกิจการบินเอเชีย 2020(The Routes Asia Development Forum 2020) หรืออีก 3 ปีข้างหน้า โดยคาดว่า จะส่งผลดีอย่างมากมายมหาศาลกับจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวซึ่งเป็นหัวใจในการพัฒนาของจังหวัดเชียงใหม่

“ภาพรวมของจังหวัดเชียงใหม่มีความพร้อม โดยเฉพาะ ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่เป็นสนามบินกลางเมือง ทำให้เราไม่สามารถเปิด 24 ชั่วโมงได้ แต่โดยพื้นฐานสนามบินกลางเมือง นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาก็มีความสะดวกสบายจึงเป็นจุดสนใจของนักท่องเที่ยว นอกเหนือจากที่เชียงใหม่เป็นศูนย์กลางของการท่องเที่ยวการค้า การลงทุนต่างๆ เราสามารถเชื่อมโยงสิ่งต่างๆ เหล่านี้รวมทั้งสามารถเป็นเจ้าภาพที่ดีได้”

นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด) นี้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพการจัดงาน The Routes Asia Development Forum 2020 เป็นการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกันระหว่าง ทอท.และจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการขนส่งทางอากาศในภาคเหนือตอนบน ซึ่งจะส่งผลดีต่อการขับเคลื่อนในภาคเศรษฐกิจ อาทิ การจ้างงาน การแสดงความเชื่อมโยงของระบบขนส่ง การแสดงความพร้อมในการรองรับการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ และโอกาสในการประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดโดยรอบให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยมีระยะเวลาดำเนินงานภายใต้บันทึกข้อตกลง เป็นระยะเวลา 3 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคม 2560 ถึงวันที่ 11 ธันวาคม 2563

MP21-3323-1A “ตามกรอบการดำเนินงานในบันทึกข้อตกลง จังหวัดเชียงใหม่ และทอท.จะร่วมกันเสนอขอเป็นเจ้าภาพจัดงาน The Routes Asia Development Forum 2020 ณ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นงานประชุมเจรจาธุรกิจด้านการบินพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยประเทศที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดงานจะมีโอกาสในการแสดงศักยภาพความพร้อมด้านการดำเนินธุรกิจท่าอากาศยานของตนเอง สร้างความเชื่อมั่นในการตัดสินใจมาร่วมลงทุนทำธุรกิจ เนื่องจากจะมีผู้บริหารสายการบิน และท่าอากาศยานทั่วโลก หน่วยงานด้านการท่องเที่ยว รวมทั้งหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกว่า 1,200 คนเข้าร่วมงาน นอกจากนั้นยังเป็นการสนับสนุนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของประเทศ (แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12) ตลอดจนสนับสนุนการสร้างศักยภาพในอุตสาหกรรมการบิน การพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ส่งเสริมการเป็นประตูเชื่อมโยงสู่ภาคเหนือตอนบนและประเทศระเบียงเศรษฐกิจ CLMV ตลอดจนสาธารณรัฐประชาชนจีนแล้ว ยังเป็นการสร้างโอกาสในการนำเสนอแหล่งท่องเที่ยว การให้บริการด้านที่พัก โรงแรม การเดินทาง สิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการที่เหนือความคาดหมายจากประเทศเจ้าภาพผ่านประสบการณ์ของผู้เข้าร่วมงานโดยตรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2560 ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ให้การต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ของสายการบิน เวียดเจ็ทแอร์ เที่ยวบินที่ VJ 891 ซึ่งทำการบินในเส้นทาง โฮจิมินห์-เชียงใหม่-โฮจิมินห์ สัปดาห์ละ 4 วัน คือวันอังคาร พฤหัสบดี ศุกร์ และเสาร์ นอกจากนี้ ในวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา สายการบินกาตาร์แอร์เวย์ส เปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ กรุงโดฮา-เชียงใหม่ โดยเปิดบิน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์คือ วันอังคาร พฤหัสบดี เสาร์ และวันอาทิตย์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,323 วันที่ 17 - 20 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9