'เวเนฯ' หันพึ่งเงินดิจิตอล ทะลวงวิกฤติ! เศรษฐกิจ

17 ธ.ค. 2560 | 09:49 น.
ขณะที่ธนาคารกลางหลายประเทศยังจับตาอย่างเฝ้าระวังและศึกษาความเคลื่อน ไหวในตลาดเงินดิจิตอล หรือ crypto-currency อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินถึงความเสี่ยงที่อาจ เกิดขึ้นจากสกุลเงินที่ไม่อาจจับต้องได้นี้ เวเนซุเอลา กลับมอง ว่านี่คือ “โอกาส” ที่จะนำพาประเทศก้าวผ่านวิกฤติเศรษฐกิจและแรงกดดันที่เกิดขึ้นจากการถูกสหรัฐฯและอียูควํ่าบาตร

ต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา นายนิโคลาส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ได้ประกาศแผนบรรเทาวิกฤติเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังทวีความรุนแรง ด้วยการให้การรับรองเงินสกุล “เปโตร” (Petro) เป็นสกุลเงินดิจิตอลอย่างเป็นทางการของเวเนซุเอลา โดยจะใช้ ทรัพยากรธรรมชาติที่ประเทศมีอยู่ ได้แก่ นํ้ามัน ก๊าซธรรมชาติ ทองคำ และเพชร เป็นสิ่งคํ้าประกันมูลค่าของสกุลเงินดังกล่าว การประกาศดังกล่าวมีการแพร่ภาพผ่านสื่อโทรทัศน์ แม้จะมีเสียงคัดค้านของบรรดาผู้แทน พรรคการเมืองฝ่ายค้านหลังจากนั้น แต่ผู้นำของเวเนซุเอลาก็ยํ้าว่า สกุลเงินเปโตรจะช่วยให้เวเนซุเอลาสามารถก้าวต่อไปข้างหน้าในฐานะประเทศที่มีเอกราชทางการเงิน และก้าวข้ามอุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการ ถูกควํ่าบาตรทางเศรษฐกิจหลายชุดด้วยกันก่อนหน้านี้

[caption id="attachment_242518" align="aligncenter" width="503"] นิโคลาส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา นิโคลาส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา[/caption]

มาตรการควํ่าบาตรดังกล่าวส่งผลสั่นคลอนเศรษฐกิจของเวเนซุเอลาเป็นอย่างมาก เพราะไม่เพียงทำให้เวเนซุเอลามีรายได้จากการส่งออกนํ้ามันลดลง แต่ยังทำให้ค่าเงินโบลิวาร์ (bolivar) ที่เป็นสกุลเงินประจำชาติของเวเนซุเอลาอ่อนค่าลงอย่างดิ่งเหว นายมาดูโร ยังไม่ได้ให้รายละเอียดว่าจะออกสกุลเงินใหม่ที่เป็นเงินดิจิตอลมาใช้เมื่อไหร่และจะใช้อย่างไร ทั้งนี้รายงานข่าวระบุว่า ภารกิจสำคัญที่เวเนซุเอลากำลังเผชิญอยู่คือ ภาระหนี้ต่างประเทศที่มีมูลค่ารวมประมาณ 1.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 4.6 ล้านล้านบาทที่ใกล้ถึงกำหนดต้องชำระ และนายมาดูโรก็มีแผนจะชำระหนี้ด้วยเงินสกุลเปโตรที่เป็นเงินดิจิตอล อย่างไรก็ตามพรรคการเมืองฝ่ายค้านยืนกรานว่า แผนนำเงินสกุลใหม่ซึ่งเป็นเงินดิจิตอลออกมาใช้อย่างเป็นทางการ รวมทั้งใช้เพื่อการชำระหนี้นั้น จำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาเสียก่อน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,323 วันที่ 17 - 20 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9