‘Flip It Challenge’ สร้างทีมงานดาวรุ่ง เสนอบริการโฉมใหม่ มอบประสบการณ์ความง่าย ตรงไปตรงมา

17 ธ.ค. 2560 | 09:54 น.
ดีแทคเชื่อว่าบุคลากรคือทรัพยากรที่ลํ้าค่าและถือเป็นหัวใจสำคัญในการร่วมสร้างปรากฏการณ์ “พลิก” หลังจาก ดีแทค เดินหน้าประกาศปรับแบรนด์แพลตฟอร์มครั้งใหญ่ มุ่งสู่การเป็นแบรนด์ ดิจิตอลอันดับ 1 ในประเทศไทย สร้างปรากฏการณ์วิธีคิด วิธีทำธุรกิจโทรคมนาคมที่แตกต่าง (We think and do telecom differently) ภายใต้แนวคิด “FLIP IT - แค่พลิก ชีวิตก็ง่าย” จึงได้ต่อยอดและตกผลึกสู่การจัดแคมเปญ “Flip It Challenge” เพื่อสร้างเวทีให้พนักงานในองค์กรได้นำเสนอไอเดียการพัฒนาสายงานที่รับผิดชอบอย่างเต็มความสามารถบนกรอบพื้นฐานความสร้างสรรค์และสามารถนำมาปรับใช้ในการพัฒนาการดำเนินงานของบริษัทในทุกมิติอย่างแท้จริง

[caption id="attachment_242385" align="aligncenter" width="503"] ทีม Dtac One ผู้สร้างแนวคิดเปลี่ยนศูนย์บริการ 500 จุด เป็น 5,000 จุด ทีม Dtac One ผู้สร้างแนวคิดเปลี่ยนศูนย์บริการ 500 จุด เป็น 5,000 จุด[/caption]

นายลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า ปรากฏการณ์ “พลิก” คือการปรับเปลี่ยนทัศนคติทั้งวิธีคิดและวิธีการทำงานควบคู่ไปกับการปลุกพลังของบุคลากรภายในองค์กรเพื่อเชื่อมโยงผลลัพธ์ที่ดีไปสู่กลุ่มลูกค้า รวมทั้งเครือข่ายระบบโทรคมนาคม ซึ่งแนวคิด FLIP IT นั้นมี 4 ขั้นตอนอันประกอบไปด้วย 1. To be daring กล้าที่จะลอง พลิกความคิดเพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดีกว่า เสริมสร้างความกระตือรือร้นเพื่อค้นหาแนวทางการทำงานใหม่ๆ 2. To act fast ทำอย่างไว พลิกวิธีคิดให้เกิดเป็นการกระทำ สร้างการเปลี่ยนแปลงต่างๆ รอบตัวอย่างรวดเร็ว 3. To think different พลิกความคิดด้วยแง่มุมที่แตกต่าง ค้นหาความต้องการของลูกค้า แสวงหาแนวทางแก้ปัญหาที่ง่ายและ ตอบโจทย์มากที่สุด 4. Passion to win ตั้งใจทุ่มเททำงานให้เกินเป้าหมาย มุ่งมั่น และไม่ยอมแพ้ เพื่อให้ได้ชัยชนะในการตอบสนองความต้องการที่มากกว่า และความคาดหวังของลูกค้า

[caption id="attachment_242383" align="aligncenter" width="503"] ทีม Flip For Site เปลี่ยนพื้นที่ไม่ได้ใช้งาน เป็นเสาสัญญาณดีแทค ทีม Flip For Site เปลี่ยนพื้นที่ไม่ได้ใช้งานเป็นเสาสัญญาณดีแทค[/caption]

สำหรับ Flip It Challenge คือความท้าทายครั้งใหม่ที่ขับเคลื่อนภายในองค์กร โดยพนักงานที่เข้าร่วมในโครงการประกอบไปด้วย กลุ่มงาน Corporate Affairs Group และ Office of CEO, ฝ่ายขาย, ฝ่ายดิจิตอล, ฝ่ายการเงิน, ฝ่ายการตลาด, ฝ่ายบุคคล, และฝ่ายเทคโนโลยี โดยทั้ง 7 สายงานถูกแบ่งออกเป็น 8 ทีม ซึ่งแต่ละทีมจะร่วมกันบูรณาการและทดลองใช้ในสิ่งที่ออกแบบขึ้นมาจริงในระยะเวลา 6 เดือน โดยโจทย์สำคัญที่ทุกทีมต้องพัฒนาและคิดค้นขึ้นมาต้องเป็นไอเดียใหม่ที่มีความท้าทาย สร้างความสะดวกสบายโดยเฉพาะความง่ายให้กับลูกค้า และที่สำคัญดีแทคต้องก้าวไปข้างหน้าอย่างแตกต่าง สำหรับเกณฑ์การวัดคะแนนมาจาก 2 ส่วน คือ คะแนนจากการตัดสินของคณะกรรมการ คิดเป็นร้อยละ 70 และ คะแนนจากการร่วมกิจกรรม (Workplace) คิดเป็นร้อยละ 30

[caption id="attachment_242389" align="aligncenter" width="503"] ผลงานแอพพลิเคชันจากทีม Dtac coins ผลงานแอพพลิเคชันจากทีม Dtac coins[/caption]

โดยผลชนะเลิศการแข่งขันแคมเปญดังกล่าวประกอบไปด้วย 1. Dtac One ผู้เปลี่ยนศูนย์บริการ 500 จุดให้เป็น 5,000 จุด ผ่านการสร้างแอพพลิเคชันเพื่อให้พนักงานดีแทค 5 พันคนเป็นส่วนหนึ่งในการให้บริการลูกค้าแม้อยู่นอกศูนย์บริการ อาทิ การโอนย้ายเบอร์ข้ามเครือข่าย บริการเติมเงิน หรือแม้กระทั่งการเปลี่ยนบริการแบบเติมเงินเป็นรายเดือน ซึ่งนี่คือหนึ่งก้าวการเปลี่ยนแปลงที่ดีที่เริ่มจากบุคคลในองค์กรสำหรับการก้าวสู่การเปลี่ยนแปลงองค์กรเป็นดิจิตอล

2. Flip for site เปลี่ยนพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้งานให้เป็นเสาสัญญาณดีแทค ทีมนี้ได้นำเอาเทคโนโลยีแจ้งพิกัด (Location - based) มาเชื่อมโยงให้ผู้ใช้งานหรือเจ้าของสถานที่ สามารถนำเสนอพื้นที่ของตนให้กับดีแทค ซึ่งนอกจากสร้างโอกาสให้กับลูกค้าแล้วยังเข้าถึงการขยายโครงข่ายสู่กลุ่มผู้บริโภคอย่างกว้างขวางและทั่วถึง และ 3. Dtac coins หรือผู้สร้างประสบการณ์ดิจิตอลใหม่ให้กับพนักงานภายในองค์กรผ่านการใช้มือถือในการใช้สอยหรือเลือกสินค้าภายในดีแทคเฮ้าส์ รวมทั้งยังสะสม Coins หรือแต้มในการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ

โดยตลอดระยะเวลาการดำเนินงาน 9 เดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์จนมาถึงวันที่ 21 พฤศจิกายน 2560 มี 6 กิจกรรมใหญ่ที่ดีแทคสร้างสรรค์ขึ้น คือ Flip it campaign การเริ่มต้น New Brand Platform, Flip it show off การนำเสนอไอเดียครั้งแรก, Flip it Battle ความคืบหน้าโครงการ, Flip it Volunteer เปิดรับเพื่อนพนักงานเป็นจิตอาสา, Flip it Battle ครั้งที่ 2 ความเข้มข้นของการแข่งขัน และ Flip it Challenge ประสบการณ์จริงจากลูกค้าตัวจริงที่พร้อมใช้งาน ในการนำเสนอผลงานที่สมบูรณ์ The Winner

MP27-3323-4B “แคมเปญ Flip it Challenge ไม่ได้มุ่งหวังแต่เพียงรางวัลเท่านั้น แต่เราต้องการให้ทีมงานดีแทคได้ร่วมกันสร้างสรรค์ผ่านการร่วมกันคิด บูรณาการและแลกเปลี่ยนความคิดกันและกัน ก่อให้เกิคความสามัคคีและแรงบันดาลใจที่ดีในการยกระดับองค์กร ก้าวสู่การเป็นองค์กรดิจิตอลอย่างเต็มรูปแบบ รวมทั้งตอบโจทย์ความต้องการกลุ่มลูกค้าในทุกมิติอย่างครบวงจร”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,323 วันที่ 17 - 20 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9