เวนคืนที่ดิน! ปีหน้าตัดถนนใหม่ ‘วงแหวนฯ-สาย2’ บรรเทาจราจร ‘บรมราชชนนี-เพชรเกษม’

15 ธ.ค. 2560 | 11:06 น.
- 15 ธ.ค.60 - จากการแก้ปัญหาการจราจรพื้นที่เชื่อมต่อฝั่งธนบุรีซึ่งกทม. ล่าสุด นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าว่า ขณะนี้ได้ก่อสร้างถนนเชื่อมต่อแนวตะวันออก-ตะวันตกจากถนนจรัญสนิทวงศ์ บริเวณแยกไฟฉายยาวต่อเนื่องไปบรรจบกับวงแหวนกาญจนาถนนกาญจนาภิเษก ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตรซึ่งช่วยแบ่งเบาปริมาณการจราจรบนถนนบรมราชชนนีและเพชรเกษมได้อย่างมาก

แนวถนนดังกล่าว กทม.ได้วางแนวก่อสร้างต่อเนื่องไปบรรจบกับถนนพุทธมณฑลสาย 4 ที่จังหวัดนครปฐม ซึ่งต้องก่อสร้างเพิ่มเติมอีกเป็นระยะทางรวม 7 กิโลเมตร ซึ่งในปี 2561กทม.เริ่มดำเนินการก่อสร้างโครงการดังกล่าวโดยก่อสร้างถนนเชื่อมต่อจากถนนกาญจนาภิเษกต่อเนื่องไปถึงถนนพุทธมณฑลสาย 2 ก่อน มีระยะทางยาว 3 กิโลเมตร เป็นถนนขนาด 6-8ช่องจราจร

“พื้นที่แนวเชื่อมต่อถนนต่อเนื่องถึงพุทธมณฑลสาย 4 นั้นมีบ้านเรือนที่ดินของประชาชนที่อยู่ในแนวการก่อสร้างซึ่งมีความจำเป็นต้องจัดกรรมสิทธิ์พื้นที่เป็นที่ดินจำนวน 387 แปลงและเป็นโรงเรือนสิ่งปลูกสร้างรวม 233 รายการ งบประมาณในการจัดกรรมสิทธิ์รวมทั้งสิ้น2,150ล้านบาท โดยกทม.ได้สร้างความเข้าใจกับชาวบ้านที่อยู่ในแนวเส้นทางโดยใช้วิธีการปรองดองสร้างความเข้าใจเพื่อให้ชาวบ้านรื้อย้ายออกเพื่อการพัฒนาพื้นที่เพื่อจะได้ไม่ต้องออกกฎหมายเวนคืนซึ่งก็สามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องและจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินไปแล้วรวม 191 แปลงสิ่งปลูกสร้างรวม 143 รายการและขณะนี้เหลือที่ดินที่ต้องจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินในเส้นทางถนนพุทธมณฑลสาย 2 อีก รวม 34 แห่งเป็นที่ดิน 11แปลงและเป็นสิ่งปลูกสร้าง 23 รายการโดยกทม.ได้จัดสรรงบประมาณเพื่อจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 90 ล้านบาท ซึ่งจะต้องเร่งดำเนินการให้เสร็จสิ้นในปี2561” นายจักกพันธุ์

สำหรับงบประมาณในการก่อสร้างดังกล่าวนั้นอยู่ที่ 1,180ล้านบาท ใช้ระยะเวลาก่อสร้างรวม 3 ปี คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในต้นปี 2563 โปรโมทแทรกอีบุ๊ก