พักโทษ! 'กำนันเป๊าะ' กรณีพิเศษ ป่วยมะเร็งระยะที่ 4 - อายุเกิน 70 ปี

15 ธ.ค. 2560 | 11:09 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

จากกรณีกรมราชทัณฑ์ มีมติเห็นชอบให้พักการลงโทษนักโทษจำนวน 283 ราย ซึ่งนอกจากจะมี นายวาสนา เพิ่มลาภ และ ปริญญา นาคฉัตรีย์ อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (ก.ก.ต.) ที่ได้พักโทษแล้ว ปรากฏว่า ยังมีรายชื่อของ นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ อายุ 80 ปี อีก 1 ราย

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ ได้เสนอเรื่องการพักโทษ ไปยัง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกและรมว.ยุติธรรม โดยเมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้เซ็นอนุมัติพักโทษเป็นกรณีพิเศษให้กับ นายสมชาย เนื่องจากเป็นผู้ต้องขังเข้าหลักเกณฑ์พิเศษ หลังป่วยมะเร็งระยะ 4 และอายุเกิน 70 ปี จึงได้ส่งหนังสือปล่อยตัวไปยัง รพ.ตำรวจ

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวว่า ทั้งนี้การปล่อยตัวกรณีพิเศษแยกต่างหากกับวาระปกติที่เพิ่งอนุมัติไปล่าสุดที่เพิ่งพักโทษไป 283 ราย

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9

ทั้งนี้ นายสมชาย เป็นผู้ต้องโทษในคดีทุจริตการจัดซื้อที่ดินเขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อใช้เป็นที่ทิ้งขยะของเมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งศาลฎีกาพิพากษาให้จำคุก 5 ปี 4 เดือน นอกจากนี้ยังถูกพิพากษาให้จำคุก 25 ปี จากคดีจ้างวานยิง นายประยูร สิทธิโชติ อดีตกำนันตำบลเสม็ด อ.เมือง จ.ชลบุรี รวมโทษทั้งหมด 30 ปี 4 เดือน โดยกำนันเป๊าะถูกจับเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2556 ที่บริเวณถนนมอเตอร์เวย์ ช่วงพัฒนาการ กรุงเทพฯ หลังจากหลบหนีมานานประมาณ 7 ปี

โดยก่อนหน้านี้ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี ในขณะที่ดำรงตำแหน่ง รมว.ยุติธรรม ได้สั่งย้าย นายสมชาย จาก รพ.ชลบุรี ให้ย้ายมาที่ทัณฑสถาน รพ.กลางราชทัณฑ์ฯ หลังถูกวิจารณ์ว่าไม่มีการจำคุกจริง แต่เมื่อส่งตัวมาปรากฎว่ารักษาไม่ได้ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา ล่าสุดพบว่าป่วยเป็นมะเร็ง