"สมศักดิ์"เสนอเปิดทางส.ส.ไม่ต้องสังกัดพรรค

14 ธ.ค. 2560 | 11:19 น.
แกนนำมัชฌิมาฯแนะเลือก ส.ส.อิสระ เพื่อสร้างความปรองดองบ้านเมือง

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมาธิปไตย กล่าวว่า ได้เสนอให้ยกเว้นการบังคับใช้รัฐธรรมนูญบางมาตราเพื่อสร้างความปรองดอง หากแนวทางที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ไม่สำเร็จ โดยเสนอให้เปิดทางให้ ส.ส.ไม่ต้องสังกัดพรรคการเมือง เนื่องจากจะมีความเป็นอิสระ ไม่ผูกติดกับมติพรรค และสามารถแก้ปัญหาเรื่องความปรองดองได้ โดยแนวทางนี้รัฐบาลสามารถใช้มาตรา 44 หรือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้ ส.ส.ไม่ต้องสังกัดพรรคการเมือง และใช้ระบบเลือกตั้งแบบแบ่งเขตทั้งหมด 400 เขต โดยไม่ต้องมี ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึง ส.ส.ชุดนี้จะมีวาระการทำงานเพียง 1 ปี

หากการเลือกตั้งครั้งใหม่ยังกำหนดให้ ส.ส.ต้องสังกัดพรรคการเมือง ส่วนตัวเชื่อว่าจะทำให้เกิดความขัดแย้งเหมือนกับในอดีตที่ผ่านมา เพราะหากได้รัฐบาลที่ไม่ถูกใจของคนบางกลุ่มอาจทำให้เกิดมวลชนออกมาขับไล่รัฐบาล และทำให้บ้านเมืองถึงทางตันเหมือนในอดีต

"ผมเป็นนักการเมืองมาหลายปี ระบบพรรคการเมืองมีข้อดี แต่ขณะนี้เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านและอยู่ในภาวะพิเศษ จึงเห็นว่าควรให้มี ส.ส.อิสระ โดยไม่ต้องสังกัดพรรค เพื่อแก้ปัญหาม็อบที่จะตามมา เนื่องจากไม่มีพรรคการเมืองที่มีสีเสื้อคอยสนับสนุน ซึ่งข้อเสนอผมตรงนี้เป็นเพียงชั่วคราว 1 ปีเท่านั้น เพราะว่า ส.ส.สังกัดพรรคถือว่าดีที่สุด และยืนยันว่าข้อเสนอทั้งหมดเป็นความคิดผม ไม่ได้รับคำสั่งใครมาทั้งสิ้น" นายสมศักดิ์ กล่าว

แกนนำกลุ่มมัชฌิมาธิปไตย กล่าวว่า แนวทางดังกล่าวไม่ได้ต้องการเข้าข้างฝ่ายทหาร แต่มองแต่หลักการเรื่องความปรองดองเท่านั้น ส่วนอนาคตทางการเมืองของตนเองนั้นขณะนี้ยังไม่คิดอะไร แต่หากจะต้องสังกัดพรรคก็ขออยู่กับพรรคที่มีแนวทางสอดคล้องกับตัวเอง โดยเฉพาะการแก้ปัญหาความยากจน และเรื่องโคล้านตัว วิทยุพลังงาน