ซีพีเอฟอัดงบปั้นรายได้ 5 แสนล.

16 ธ.ค. 2560 | 07:09 น.
นายสุขสันต์ เจียมใจสว่างฤกษ์ ประธานคณะผู้บริหารธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม และกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด(มหาชน)หรือซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ในปีนี้คาดบริษัทจะมียอดขายประมาณ 5 แสนล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 10% โดยสัดส่วน 64% มาจากการลงทุนในต่างประเทศ 30% จากธุรกิจในประเทศ และ 6% จากการส่งออกสินค้าจากไทยไปจำหน่ายต่างประเทศ

สำหรับปี 2561 บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีนี้ 10% โดยรายได้หลักจะยังมาจากการลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งเวลานี้ซีพีเอฟได้ลงทุนแล้วใน 17 ประเทศ เช่น เวียดนาม กัมพูชา ลาว มาเลเซีย จีน อินเดีย รัสเซีย ตุรกี ฯลฯ และล่าสุดคือเยอรมนี

บาร์ไลน์ฐาน “ในปีหน้ายอดขายของเรายังมาจากการลงทุนในต่างประเทศเป็นหลักรวมถึงการทำ M&A(การซื้อและควบรวมกิจการ) ซึ่งต้องไปดูว่าประเทศไหนลงทุนแล้วสอดคล้องกับธุรกิจและเป็นโอกาสในการขยายธุรกิจของเรา ซึ่งในการลงทุนทั้งใน และต่างประเทศโดยเฉลี่ยแต่ละปีเราได้ตั้งงบไว้ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท”

อย่างไรก็ดีในปีหน้าบริษัทมองว่ามี 3-4 ประเทศที่ได้ไปลงทุนแล้วและมีโอกาสเติบโตทางธุรกิจสูงได้แก่ เวียดนาม อินเดีย โปแลนด์ รัสเซีย และฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ในส่วนของเวียดนามอยู่ระหว่างการขยายการลงทุนโรงงาน แปรรูปไก่ขนาด 1 ล้านตัวต่อสัปดาห์ และโรงเชือดสุกรขนาด 500 ตัว/วัน โดยตั้งเป้าหมาย 3 ปีจากนี้ราย ได้ ลงทุนในต่างประเทศจะเพิ่มเป็น สัดส่วน 70% ของรายได้รวม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,322 วันที่ 14 - 16 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9