บจ.กู้แบงก์ขายหุ้นกู้ ลงทุนเพิ่มกำไรปี61

17 ธ.ค. 2560 | 08:27 น.
บจ.แนวโน้มกำไรสดใส ขยายการลงทุนทั้งใน-ต่างประเทศ บ้านปูโกยกำไรทันที ทุ่ม 3,500 ล้านบาท ซื้อสิทธิ์ก๊าซสหรัฐฯ กสิกรไทยปล่อยกู้เมืองไทย ลิสซิ่งขยายสินเชื่อ CPF ขายหุ้นกู้ 1.2 หมื่นล้านบาท

ในช่วงปลายปีนี้ บริษัทจดทะเบียน(บจ.)ยังคงเดินหน้าขยายการลงทุน เพื่อเพิ่มโอกาสสร้างกำไรในปี 2561 โดย นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหารบริษัท เมืองไทย ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ MTLS ลงนามในสัญญาสนับสนุนทางการเงินจำนวน 9,600 ล้านบาท กับธนาคารกสิกรไทย เพื่อใช้ในการขยายธุรกิจปล่อยสินเชื่อ ทะเบียนรถจักรยานยนต์และสินเชื่อรายย่อยเพื่อผู้ประกอบอาชีพ

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO แจ้งว่า บริษัท ไฟฟ้า นํ้าเทิน 1 จำกัด ซึ่งเป็นบริษัท EGCO ถือหุ้น 25% ลงนามในสัญญาข้อตกลงทางการเงินกับธนาคารพาณิชย์ในไทย มูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 934.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อพัฒนาและก่อสร้างโรงไฟฟ้านํ้าเทิน 1 ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จำนวน 514.3 เมกะวัตต์และรัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว 130 เมกะวัตต์ สัญญา 27 ปี คาดเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในปี 2565

IMG_1265 ทางด้าน บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU แจ้งว่า บริษัทย่อย ได้ลงนามในสัญญาซื้อผลประโยชน์ในบริเวณตะวันออกเฉียงเหนือของแหล่งก๊าซธรรมชาติ Marcellus shale ในมลรัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐฯ มูลค่าการลงทุน 105 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ประมาณ 3,500 ล้านบาท

บริษัทจะได้ประโยชน์ในหลุมผลิตคิดเป็น 88% ของจำนวนหลุมทั้งหมด 35 หลุม ปริมาณ การผลิตก๊าซธรรมชาติ คิดตามสัดส่วนการลงทุนประมาณ 52 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติ 1P คิดตามสัดส่วนการลงทุนประมาณ 292 พันล้านลูก บาศก์ฟุต และครอบคลุมพื้นที่การผลิตก๊าซธรรมชาติประมาณ 6,700 เอเคอร์ในบริเวณ Marcellus Shale

“การลงทุนครั้งนี้เป็นรายการที่ 6 ที่บริษัทเข้าลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติในสหรัฐ อเมริกา สอดคล้องกับกลยุทธ์ในการถือครอง ผลประโยชน์ในสินทรัพย์ที่สร้างกระแสเงินสดอยู่แล้ว เสริมสร้างสถานะให้บริษัทในฐานะผู้ลงทุนรายสำคัญในแหล่ง Marcellus Shale มากยิ่งขึ้น” บริษัทบ้านปูฯระบุ

วิทยุพลังงาน บริษัท อีสเทริน์โพลีเมอร์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ EPG เปิดเผยว่า บริษัทย่อยในประเทศออสเตรเลีย ลงนามในสัญญาซื้อหุ้นของ FlexiglassChallengePty.Ltd. ทั้งหมด ในราคาประมาณ 7 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 176.16 ล้านบาท คาดว่าการซื้อขายจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มกราคม 2561

ปัจจุบัน Flexiglass ประกอบกิจการร้านจำหน่ายสินค้าตกแต่งรถกระบะ ประเภทขับเคลื่อน 2 ล้อและ 4 ล้อในประเทศออสเตรเลีย โดยมีตัวแทนจำหน่าย มากกว่า 100 แห่ง และสาขา 5 แห่ง สามารถ เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้กับบริษัทแอร์โรว์คลาส และสินค้าของ Flexiglass

บริษัท ทริสเรทติ้งฯ ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดปัจจุบันของบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF ที่ระดับ “A+” และคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนไม่มีประกันและไถ่ถอนเมื่อเลิกบริษัท (Hybrid Debentures) ที่ระดับ “A-” ส่วนหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 12,000 ล้านบาท ได้รับเครดิต “A+”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,322 วันที่ 14 - 16 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9