‘ลาดพร้าว’ แรงเวอร์! ปั่นที่ดินลิ่ว 2.5 แสน/ตร.ว. รับ ‘สายสีเหลือง’ - บิ๊กทุนแย่งซื้อ

16 ธ.ค. 2560 | 10:26 น.
1725

ที่ดินทำเล “ลาดพร้าว” ร้อนระอุ! เจ้าของอาคารพาณิชย์เก่า-นายหน้าปั่นราคาขาย จาก 1.5 แสน เป็น 2.5 แสนบาท/ตร.ว. รับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง-ยกระดับสี “ผัง กทม.ใหม่” เอื้อสร้างตึกสูงใหญ่เชิงพาณิชย์เพิ่ม

กระแสทุนยังเทคะแนนให้รถไฟฟ้าสายสีเขียวบีทีเอสและส่วนต่อขยาย ขณะเดียวกัน ยังมีรถไฟฟ้าน้องใหม่เกิดขึ้นอีกหลายเส้นทาง ที่ทำให้แต่ละทำเลกลายเป็นทำเลร้อน โดยเฉพาะรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่พาดผ่านถนนลาดพร้าว

 

[caption id="attachment_186420" align="aligncenter" width="327"] MP33-3283-2 พรนริศ ชวนไชยสิทธิ์[/caption]

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย และกรรมการ บริษัท พรไพลิน ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ขณะนี้ทำเลรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายบีทีเอสยังแรง เดิมก่อสร้างถึงแค่แบริ่ง ล่าสุด ต่อขยายไปถึงช้างสามเศียร จ.สมุทรปราการ ทำให้พื้นที่พัฒนาคอนโดมิเนียมขยายออกไปอีก ขณะที่ ราคาที่ดินยังไม่สูงมาก เฉลี่ยอยู่ที่ 50,000-60,000 บาทต่อตารางวา

ส่วนสายสีเขียวเหนือส่วนต่อขยายจากหมอชิต บริเวณจตุจักร ยาวไปถึงลำลูกกา โดยเฉพาะตั้งแต่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว ถึงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พบว่า มีคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นจำนวนมาก ซึ่งความต้องการยังมี และยอดโอนยังไม่ตกตลอด 10 เดือน ของปี 2560 ขณะที่ ใจกลางเมืองเริ่มมีการขายใบจองทำกำไร ด้าน ที่ดินแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี โฟกัสทำเลที่ทะลุไปถนนรามคำแหง ราคาที่ดินพุ่งสูงมาก

อีกทำเลที่ร้อนแรง นายพรนริศ สะท้อนว่า คือ ถนนลาดพร้าว ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครปัจจุบันกำหนดให้เป็นพื้นที่สีแดง (ที่ดินประเภทพาณิชยกรรม) เพียงย่านบางกะปิและโชคชัย 4 แต่ช่วงกลางถนนลาดพร้าวเป็นพื้นที่สีเหลือง (ที่ดินประเภทอยู่อาศัยหนาแน่นน้อย) อนาคตผังใหม่จะปรับเป็นสีส้ม (ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง) อย่างไรก็ดี บริษัทสนใจซื้ออาคารพาณิชย์ในทำเลลาดพร้าว เยื้องกับอาคารแมงป่อง แต่ขนาดหน้าแคบและลึก หากพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมจะเป็นอาคารผอมสูงเหมือนโครงการของพฤกษา


MP29-3322-A

“สุดท้าย บริษัทต้องยกเลิกแผนไป เนื่องจากเจ้าของที่ดินโก่งราคาขายตารางวาละ 250,000 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงเกินจริง เพราะราคาจริงน่าจะอยู่ที่ 150,000 บาทต่อตารางวา เท่านั้น ซื้อไปถือว่าแพง แถมพัฒนาได้น้อย ถือว่าไม่คุ้ม แต่หากซื้อในราคาตารางวาละ 250,000 บาท เพื่อรอจังหวะให้ผังเมืองยกระดับจากสีเหลืองเป็นสีส้มหรืออื่น ๆ มองว่า ไม่คุ้มต่อต้นทุนเช่นกัน”

นายพรนริศ กล่าวอีกว่า เข้าใจว่า ถนนลาดพร้าวจะมีรถไฟฟ้าสายสีเหลืองผ่าน ทำให้นายหน้าและเจ้าของที่ดินรวมตัวโก่งราคาขาย แต่เชื่อว่า ผู้ประกอบการหลายบริษัทหมายตาที่ดินทำเลลาดพร้าว เพียงแต่รอให้ผังเมืองใหม่ปรับสีการใช้ประโยชน์ที่ดินเพิ่มขึ้น กับรอให้รถไฟฟ้าสายสีเหลืองเริ่มลงมือก่อสร้าง ปัจจุบัน ที่ดินแปลงว่างบนถนนลาดพร้าว มีผู้ประกอบการจับจองไปหมดแล้ว และมีหลายแปลงที่เป็นสินทรัพย์ของธนาคาร

“ฐานเศรษฐกิจ” ลงพื้นที่สอบถามเจ้าของตึกแถวช่วงกลางของถนนลาดพร้าวแต่ละราย บอกขายที่ดินตารางวาละ 200,000-250,000 บาท แทบทั้งสิ้น บางรายบอกสูงถึง 300,000 บาทต่อตารางวา

 

[caption id="attachment_207416" align="aligncenter" width="503"] ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต[/caption]

เช่นเดียวกับ นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทยและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ค่ายพฤกษาซื้อที่ดินแปลงเล็กใน ซ.ลาดพร้าว 15 เตรียมพัฒนาคอนโดมิเนียมแท่งเล็ก ๆ ขณะที่ ลาดพร้าว ซ.5 ติดถนน จะเป็นพื้นที่เช่าโฆษณาโครงการต่าง ๆ และโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างจะเป็นที่โชคชัย 4 อย่างไรก็ดี ถนนลาดพร้าวถือเป็นทำเลสำคัญ เนื่องจากผู้ประกอบการพัฒนาโครงการทำเลพหลโยธินกันมาก จนไหลมาที่ช่วงต้นลาดพร้าว ซึ่งค่ายเอพีขึ้นคอนโดมิเนียมทำเลห้าแยกลาดพร้าว-พหลโยธิน 2 โครงการ และค่ายของเซนต์จอห์น เป็นต้น

นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดิร์น พร็อพเพอร์ตี้คอนซัลแทนส์ จำกัด สะท้อนว่า ถนนรัชดาฯ-ลาดพร้าว เป็นทำเลที่น่าสนใจ ราคาที่ดิน 800,000 บาทต่อตารางวา ส่วนแยกลำสาลี ราคา 200,000-250,000 บาทต่อตารางวา ขยับขึ้นจาก 3-4 ปีที่ผ่านมา จากกระแสก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ซึ่งก่อนหน้านี้ ค่ายแสนสิริและแอล.พี.เอ็น ซื้อพัฒนาราคาตารางวาละ 90,000 บาทเท่านั้น


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,322 วันที่ 14-16 ธ.ค. 2560 หน้า 01+29

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว