ชู ‘เขต ศก.พิเศษเชียงราย’ เชื่อมการค้าลุ่มน้ำโขง

20 ธ.ค. 2560 | 08:06 น.
จ.เชียงราย เป็นด่านหน้าสำหรับการค้าชายแดนไทย-เมียนมา-สปป.ลาว จนถึงจีนตอนใต้ และมีโครงการตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ เฟสที่ 2 โดยอาศัยแม่น้ำโขงและทางหลวงหมายเลข อาร์ 3 เอ เป็นเส้นทางหลัก ความคืบหน้าเป็นอย่างไร น.ส.ผกายมาศ เวียร์ร่า รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย และประธานคณะกรรมการสาขาเชียงราย สมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-พม่า จะมาให้คำตอบ

 

[caption id="attachment_241406" align="aligncenter" width="377"] MP21-3322-1 ผกายมาศ เวียร์ร่า[/caption]

| ชูเขตเศรษฐกิจพิเศษ |
จ.เชียงราย ได้รับการกำหนดให้จัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อ.แม่สาย อ.เชียงของ และเชียงแสน โดย อ.แม่สาย จะเป็นศูนย์กลางการค้าชายแดนและพาณิชย์ อ.เชียงของ จะเป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าและโลจิสติกส์สินค้าเกษตร ส่วน อ.เชียงแสน จะเป็นศูนย์ขนส่งและการท่องเที่ยวทางน้ำอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง สามารถเชื่อมโยงไทยกับเมียนมา สปป.ลาว และจีนตอนใต้ โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษใน จ.เชียงราย จะดำเนินการเป็นเฟสที่ 2 จึงต้องรอให้เขตเศรษฐกิจเฟสที่ 1 เดินหน้าไปได้เสียก่อน ซึ่งจะใช้เวลานานแค่ไหนขึ้นกับภาวะเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจไทย ความมั่นคงทางการเมือง และความร่วมมือของประเทศเพื่อนบ้านที่มีข้อตกลงร่วมกัน

| สู้เขตเศรษฐกิจ สปป.ลาว |
ไทยไม่ได้ทำเขตเศรษฐกิจพิเศษเพียงประเทศเดียว แม้แต่ สปป.ลาว ก็ทำเขตเศรษฐกิจพิเศษด้วย อยู่บริเวณสามเหลี่ยมทองคำของลาว โดยกลุ่มบริษัท คิงส์โรมันฯ ตั้งอยู่ที่เกาะดอนซาว เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามบ้านสบรวก สามเหลี่ยมทองคำ อยู่ทางตอนเหนือของ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย อายุสัมปทาน 99 ปี ประกอบด้วย กาสิโน, โรงแรม 4-5 ดาว, ท่าเทียบเรือ, สนามบินนานาชาติ, สนามกอล์ฟ ขนาด 36 หลุม, ร้านจำหน่ายสินค้าปลอดภาษีเพื่อรองรับการท่องเที่ยว, กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน เนื่องจากใช้เงินหยวนเป็นสกุลหลัก ขณะที่ นักท่องเที่ยวชาวไทยนิยมไปเที่ยวด่านแม่สายมากกว่า เพราะเดินทางสะดวก


วิทยุพลังงาน

| เชื่อมท่องเที่ยวลุ่มน้ำโขง |
ปัจจุบัน เชียงรายได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจีนเป็นอย่างมาก เนื่องจากอากาศดี โดยส่วนหนึ่งเดินทางด้วยรถยนต์ถนนสายอาร์ 3 เอ ไทย-สปป.ลาว-มณฑลยูนนาน จีนตอนใต้ หรือเดินทางมากับเรือท่องเที่ยวในแม่น้ำโขง หรือทางเครื่องบิน สายการบินไชน่าแอร์ไลน์ส ที่บินจากนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน และสายการบินเสฉวน แอร์ไลน์ส จากเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน มายังท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย และยังมีเที่ยวบินจากเมืองฉางซาเข้ามาอีก นอกจากนี้ ยังมีเที่ยวบินเหมาลำจากฮ่องกงและเกาหลีใต้เข้ามาอีก ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งต้องการหนีความแออัดจาก จ.เชียงใหม่ การท่องเที่ยวของเชียงรายจึงมีการขยายตัวอย่างมาก


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,322 วันที่ 14-16 ธ.ค. 2560 หน้า 21

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว