‘วงใน’ตั้งเป้าสิ้นปีรายได้150ล้าน

17 ธ.ค. 2560 | 10:00 น.
“วงใน” แพลตฟอร์มรีวิวร้านอาหาร คาดสิ้นปีมีรายได้รวมมากกว่า 150 ล้านบาท ปีหน้าตั้งเป้ายอดเติบโต 60% ด้วยผู้เข้าชมกว่า 8 ล้านคนต่อเดือน เตรียมเพิ่มอีเวนต์ด้านความงาม เผยกลุ่มผู้ใช้สัดส่วนเป็นเพศหญิง ถึง 65%

[caption id="attachment_139576" align="aligncenter" width="402"] ยอด ชินสุภัคกุลประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท วงใน มีเดีย จำกัด ยอด ชินสุภัคกุลประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท วงใน มีเดีย จำกัด[/caption]

นายยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท วงใน มีเดีย จำกัด เจ้าของไลฟ์สไตล์แพลตฟอร์ม รีวิวร้านอาหารและความงาม wongnai.com กล่าวว่า สำหรับปีนี้รายได้ของวงในโตกว่า 70% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งในปี 2561 ตั้งเป้ายอดเติบโตไว้ที่ 60% ด้วยจำนวนยอดผู้เข้าชมกว่า 8 ล้านคนต่อเดือน และผู้ใช้งานที่ล็อกอินเข้าระบบกว่า 7 แสนยูสเซอร์ต่อเดือน ซึ่งผู้ใช้บริการของวงในนั้นส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงสัดส่วน 65% โดยมีช่วงอายุอยู่ที่ 24-35 ปี นอกจากนี้ยังพบว่ามีการค้นหาร้านอาหารไทยมากที่สุด และพื้นที่ที่มีคนใช้บริการมากที่สุด คือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ และชลบุรี

ทั้งนี้ รายได้หลักของวงในมาจากค่าโฆษณาจากร้านอาหาร ผลิตภัณฑ์ด้านความงาม และรายได้จากช่องทางออฟไลน์ เช่น สปอนเซอร์ในการจัดงานอีเวนต์ต่างๆ คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 10% ซึ่งในปีหน้าจะเพิ่มในส่วนของอีเวนต์เกี่ยวกับด้านความงามเข้ามา สำหรับภาพรวมรายได้ของวงในนั้นคิดเป็นร้านอาหารอยู่ที่ 50-60% บิวตี้อยู่ที่ 20% และการทำอาหารอยู่ที่ 15% อย่างไรก็ตามภายในสิ้นปีนี้คาดว่าจะมีรายได้รวมมากกว่า 150 ล้านบาท

MP20-3322-2 นอกจากนี้วงใน ยังได้ตั้งเป้าที่จะเพิ่มหมวดหมู่ทางด้านไอทีเข้ามา โดยได้ซื้อกิจการจากเว็บไซต์ข่าวสารด้านไอทีอย่าง บริษัท บล็อกนัน จำกัด เจ้าของเว็บไซต์ blognone.com และ Brandinside เข้ามาร่วมงานเป็นสัดส่วน 100% โดยตั้งเป้าขยายการเติบโตของเว็บบล็อกนันให้มากขึ้น และภายในปีหน้าจะเปิดตัวหมวดหมู่เกี่ยวกับโรงแรมและการท่องเที่ยวเพิ่มเติม โดยคาดหวังว่าจะให้บริการไลฟ์สไตล์ครบทุกด้าน ปัจจุบันวงในมีพนักงาน 199 คนเพิ่มขึ้นจากต้นปี ที่มีอยู่ 120 คน

ขณะที่ก่อนหน้านี้วงใน เป็นแพลตฟอร์มที่ก่อตั้งขึ้นในรูปแบบของสตาร์ตอัพโดยมีผู้ถือหุ้น ได้แก่ อินทัช รีครูทกรุ๊ป จากญี่ปุ่น โดยมีการระดมทุนมาแล้ว 3 ครั้ง แต่ในปัจจุบันโมเดลธุรกิจได้เปลี่ยนแปลงไปเพราะรายได้ที่มากขึ้น โดยมีเป้าหมายที่จะเข้าตลาดหลักทรัพย์ mai ภายในปี 2562 หลังจากนี้จะให้ความสำคัญในเรื่องของสูตรอาหารมากขึ้น จากเดิมที่ในระบบมีสูตรอาหารประมาณหลักพัน ปีหน้าตั้งเป้าเพิ่มจำนวนเป็นหลักหมื่น ซึ่งจะทำให้รายได้จากแบรนด์อุปกรณ์ในการทำอาหารโตขึ้นด้วย

ล่าสุดวงใน ได้เตรียมจัดงานมหกรรมอาหาร ภายใต้ชื่องาน Wongnai Users’ Food Festival 2018 บริเวณหน้าลานเซ็นทรัลเวิลด์ โดยจะมีการรวบรวมร้านอาหารยอดนิยมมากกว่า 100 ร้านจากทั่วประเทศ รวมถึงร้านที่เป็นกระแสในโลกออนไลน์ รวมทั้งสิ้นกว่า 2.8 แสนร้าน เพื่อต่อยอดงานฟู้ด เฟสติวัลจากปีที่ผ่านมาที่มีคนเข้าร่วมงานกว่า 2.5 หมื่นคน ทำรายได้ให้ร้านอาหารที่จำหน่ายได้มากที่สุดกว่า 5-6 แสนบาทภายใน 3 วัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,322 วันที่ 14 - 16 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว