เบโคสร้างจิตสำนึกเยาวชนลดปริมาณมลพิษขยะอาหาร

16 ธ.ค. 2560 | 01:17 น.
ถ้าพูดถึงขยะ ปัญหาระดับชาติที่แก้กันไม่ตกเสียทีขยะจากอาหาร ถือเป็นหนึ่งในขยะที่ต้องเร่งแก้ไข รู้หรือไม่ว่า...ปัจจุบันคนไทยทิ้งอาหารปริมาณ 1.14 กิโลกรัมต่อวันต่อคน (ข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ) ซึ่งเป็นอาหารส่วนเกินถึง 64% และอาหารส่วนเกินที่ถูกคัดเลือกแล้วจำนวน 1 กิโลกรัม สามารถนำมาปรุงอาหารได้ 3 มื้อสำหรับผู้อพยพและผู้ด้อยโอกาส

MP28-3322-4A “พรชัย ตระกูลเตชะเดช” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและวางแผนผลิตภัณฑ์ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท เบโค (ไทย) จำกัด เล่าว่า เบโค เป็นแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านจากประเทศอังกฤษ ที่เข้ามาทำตลาดในเมืองไทยเมื่อกลางปี 2559

จากแนวทางการสร้างแบรนด์และการทำธุรกิจ ที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมทั้งภาคธุรกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม เบโค ประเทศไทยจึงได้สานต่อนโยบายบริษัทแม่ ด้วยการจับมือกับมูลนิธิเอสโอเอส ประเทศไทย จัดงาน “Freeze Out Food Waste” เพื่อปลูกฝังเยาวชนลดปริมาณมลพิษสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากอาหารส่วนเกิน หรืออาหารสดที่มีสภาพไม่สมบูรณ์แต่ยังรับประทานได้ มอบตู้เย็นนีโอฟรอสต์ 6 เครื่อง ให้กับ 6 โรงเรียนนานาชาติ เพื่อนำอาหารส่วนเกินส่งต่อให้กับน้องๆ ผู้ด้อยโอกาสเป็นมื้อกลางวันในแต่ละวัน โดยโครงการเริ่มต้นที่โรงเรียน ท็อปซี่ เทอร์วี่ ออฟ แบงค็อก เป็นแห่งแรก

MP28-3322-2A “พรชัย” บอกว่า ที่เลือกเริ่มต้นกับโรงเรียนนานาชาติ เป็นความสอดคล้องของแบรนด์เบโคที่เป็นแบรนด์อินเตอร์ระดับพรีเมียม และผลิตภัณฑ์ของเบโค ยังมีนวัตกรรมที่ช่วยยืดอายุอาหาร รักษาคุณภาพของผักสด ผลไม้ รวมทั้งยังมีขั้นตอนการผลิตที่ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และขนาดของนักเรียนและโรงเรียนก็เหมาะกับการจัดกิจกรรมเล็กๆ และยังสามารถสื่อสารได้ในมุมกว้าง เพราะนักเรียนโรงเรียนนานาชาติจะมีความหลากหลาย ทั้งเด็กไทย อังกฤษ เกาหลี ญี่ปุ่น

MP28-3322-3A ในกิจกรรมจะมีการเล่านิทาน พร้อมทำเวิร์กช็อปจากอาหารในตู้เย็นที่ make over เป็นเมนูที่เต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ พร้อมให้ความรู้ด้านโภชนาการจากผักและผลไม้ เป็น
การกระตุ้นให้เด็กๆ เห็นคุณค่าทางโภชนาการ และเห็นความสำคัญของอาหารส่วนเกิน และหลังจบโครงการในเดือนมิถุนายน 2561 จะมีการประเมินผลโครงการอีกครั้ง ว่ารูปแบบโครงการต่อไปจะเป็นอย่างไร

ส่วนมูลนิธิเอสโอเอส ประเทศไทย เป็นมูลนิธิที่เน้นเรื่องของการลดขยะจากอาหาร ด้วยการจัดการและคัดเลือกอาหารส่วนเกินที่ยังมีคุณค่าจากโรงแรม ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร คาเฟ่ และอื่นๆ ที่ผู้บริจาคในชุมชนนั้นๆ นำไปไว้ในตู้เย็นชุมชนที่มูลนิธินำไปตั้งไว้ ซึ่งครั้งนี้ เบโคได้มอบตู้เย็นนีโอฟรอสต์ 6 เครื่ง เพื่อนำไปใช้เป็นตู้เย็นชุมชน ไปตั้งไว้ใน 6 โรงเรียน โดยนักโภชนาการของมูลนิธิฯ จะทำหน้าที่คัดเลือกอาหารที่ยังคงคุณค่าทางโภชนาการ ไปส่งมอบให้กับชุมชนต่างๆ ที่ต้องการ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย อาทิ บ้านเด็กเมอร์ซี่คลองเตย สถานสงเคราะห์คนไข้โรคจิตทุุเลากึ่งวิถีชาย สถานสงเคราะห์คนไข้โรคจิตทุุเลากึ่งวิถีหญิง สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนปากเกร็ด เป็นต้น

MP28-3322-1A จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,322 วันที่ 14 - 16 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว