โตโยต้าเผยโฉมโรงไฟฟ้า ผลิตไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงรถ

17 ธ.ค. 2560 | 10:05 น.
ญี่ปุ่นกำลังเร่งพัฒนายานยนต์แห่งอนาคตที่ใช้พลังงานสะอาดเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งหนึ่งในนั้นมี “รถยนต์พลังไฮโดรเจน” เป็นพระเอก และหมายมั่นปั้นมือที่จะนำรถยนต์ต้นแบบที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นพลังงานขับเคลื่อนมาวิ่งโชว์ให้โลกได้เห็นภายในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2020 ที่ญี่ปุ่นกำลังจะเป็นเจ้าภาพ

MP27-3322-1A โตโยต้า ในฐานะผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ซุ่มพัฒนารถยนต์พลังไฮโดรเจนมานาน และเมื่อเร็วๆ นี้บริษัทก็เพิ่งเปิดเผยความคืบหน้าของแผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ที่จะสามารถผลิตไฮโดรเจนออกมาราววันละ 1.2 ตัน ซึ่งเพียงพอสำหรับการเติมรถพลังไฮโดรเจนจำนวนเกือบๆ 1,500 คันต่อวัน โรงงานดังกล่าวมีชื่อว่า ไตร-เจน (Tri-Gen) ตั้งอยู่ในย่านลองบีช รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นโรงไฟฟ้าที่นำเศษวัสดุทางการเกษตรมาใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า แต่สิ่งอื่นๆ
ที่ได้นอกเหนือจากไฟฟ้าก็คือ นํ้า และไฮโดรเจน กำลังการผลิต (ไฟฟ้า) จะอยู่ที่ประมาณ 2.35 เมกะวัตต์ คาดว่าจะสามารถเดินเครื่องการผลิตในปี 2563

MP27-3322-2A นี่คือโรงงานต้นแบบที่โตโยต้าจะใช้เป็นจุดต่อยอดสังคมแห่งอนาคตที่จะใช้ยานยนต์พลังงานสะอาดมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า (อีวี) หรือที่ใช้ไฮโดรเจนและเซลล์เชื้อเพลิง (fuel cell) ปัจจุบัน โตโยต้ามีรถรุ่นที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นพลังงานขับเคลื่อนอยู่แล้วได้แก่ 
รุ่นมิราอิ (Mirai) ที่เป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคล และรุ่นโปรเจ็กต์ พอร์ทัล (Project Portal) ซึ่งเป็นรถบรรทุก นอกจากนี้ โตโยต้ายังมีสถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน 31 แห่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย และกำลังจับมือกับบริษัท เชลล์ ยักษ์ใหญ่นํ้ามันจากยุโรป ร่วมกันพัฒนาสถานีบริการไฮโดรเจนเพิ่มเติม
อีกด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,322 วันที่ 14 - 16 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว