คลังสินค้าสีเขียวทีพาร์ค

16 ธ.ค. 2560 | 07:00 น.
TPARK บางพลี 4 อีกหนึ่งโครงการตามมาตรฐาน LEED Gold (Leadership in Energy and Environmental Design) ในระดับ Gold โดย U.S. Green Building Council (USGBC) ที่ทีพาร์คเดินหน้าพัฒนาคลังสินค้าสีเขียว โดยปัจจุบัน ฟอร์ด ใช้พื้นที่คลังสินค้าแห่งนี้ เป็นศูนย์กระจายอะไหล่

MP27-3322-4B “สันติ จิตพิชิตชัย” ผู้อำนวยการฝ่ายอะไหล่และโลจิสติกส์ ฟอร์ด อาเซียน กล่าวว่า ฟอร์ดเปิดศูนย์กระจายอะไหล่แห่งใหม่ ที่ TPARK บางพลี 4 ด้วยเงินลงทุน 100 ล้านบาท เพื่อใช้จัดเก็บและกระจายอะไหล่ รวมถึงยกระดับความสามารถในการบริการอะไหล่ให้ลูกค้าฟอร์ด ศูนย์กระจายอะไหล่แห่งนี้ เข้าถึงเครือข่ายศูนย์กระจายอะไหล่ใน 9 ตลาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของฟอร์ด

การที่ศูนย์กระจายอะไหล่แห่งนี้ได้รับมาตรฐาน LEED Gold จะส่งผลให้การบริหารจัดการและประสิทธิภาพในการทำงานของฟอร์ดเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากมีการใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และยังเป็นการช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในองค์รวมได้อีกทางหนึ่งด้วย”

MP27-3322-3B คลังสินค้าแห่งนี้ สามารถประหยัดพลังงานได้มากกว่า 53% เมื่อเทียบกับคลังสินค้าทั่วไป โดยมีการเลือกใช้อุปกรณ์ที่ช่วยประหยัดพลังงาน เช่น การออกแบบหลังคาแผ่นใส ที่สามารถรับแสงสกายไลต์ที่มากกว่า 97% ทำให้ภายในอาคารมีแสงสว่างมากเพียงพอต่อการทำงานต่อเนื่อง และยังมีการเลือกใช้หลอดไฟ LED ที่มีประสิทธิภาพสูง การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ และการวางระบบไฟฟ้าภายในอาคารด้วยระบบติดตามการใช้พลังงานในตึก ทำให้สามารถประเมินการใช้พลังงานได้อย่างละเอียดมากขึ้นตามมาตรฐาน ASHRAE (มาตรฐานการใช้พลังงานในอาคารอย่างมีประสิทธิภาพซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับโลก)

ส่วนของนํ้าสามารถลดการใช้นํ้าในอาคารได้มากถึง 43% เมื่อเทียบกับคลังสินค้าทั่วไป และมีการออกแบบภูมิทัศน์ที่ช่วยประหยัดนํ้าภายนอกอาคารได้มากกว่า 60% เช่น การปลูกต้นไม้ที่ต้องการนํ้าน้อย และยังสร้างคุณภาพสิ่งแวดล้อมภายในอาคาร ด้วยการออกแบบให้มีระบบหมุนเวียนอากาศตามมาตรฐาน ASHRAE ที่ช่วยให้อาคารสามารถประหยัดพลังงาน และยังช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตและสุขภาพของผู้ปฏิบัติงาน ในอาคารให้ดีขึ้นอีกด้วย

[caption id="attachment_241293" align="aligncenter" width="503"] วีรพันธ์ พูลเกษ วีรพันธ์ พูลเกษ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มไทคอน[/caption]

“วีรพันธ์ พูลเกษ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มไทคอน ในฐานะบริษัทแม่ของบริษัท ไทคอน โลจิสติกส์ พาร์ค จำกัด (TPARK) กล่าวว่า กลุ่มไทคอน มีแนวคิดในการพัฒนาอาคารสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาตั้งแต่ปี 2557 ตามนโยบายหลักขององค์กรในการให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการสร้างสังคมที่ดีให้กับชุมชนรอบโครงการ โดยหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของกลุ่มไทคอน คือ การผลักดันให้โรงงานและคลังสินค้า ที่พัฒนาโดยกลุ่มไทคอนเป็นอาคารที่สามารถอนุรักษ์พลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อมได้ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบกระบวนการก่อสร้าง จนถึงการใช้อาคารในการปฏิบัติงานจริง โดยที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทไทคอนได้รับการรับรองมาตรฐาน LEED สำหรับโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมเอเชีย(สุวรรณภูมิ) และคลังสินค้าในโครงการ TPARK บางนา และในปี 2559 ได้รับการรับรองมาตรฐาน LEED Silver สำหรับคลังสินค้าในโครงการ TPARK วังน้อย 2 ศูนย์กระจายสินค้าของ ลอรีอัล กรุ๊ป เป็นต้น

MP27-3322-1B ศูนย์กระจายอะไหล่แห่งใหม่ของ ฟอร์ด ที่โครงการ TPARK บางพลี 4 มีขนาดพื้นที่จัดเก็บอะไหล่ 26,000 ตารางเมตร ซึ่งพื้นที่นี้ยังสามารถขยายต่อไปได้อีกถึง 79,000 ตารางเมตร เพื่อรองรับการขยายตัวทางธุรกิจของฟอร์ดต่อไปในอนาคต

มาตรฐาน LEED เป็นระบบการประเมินผลอาคารสีเขียวที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก เริ่มขึ้นโดย USGBC (U.S. Green Building Council) ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี 2558 มีอาคารกว่า 1 แสนโครงการทั่วโลก ได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐาน LEED ซึ่งการจัดอันดับมาตรฐานนี้จะครอบคลุมทุกปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับอาคารสีเขียว รวมไปถึงการใช้อาคารอย่างยั่งยืน การใช้นํ้าและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ บรรยากาศโดยรอบโครงการและคุณภาพสิ่งแวดล้อมภายในอาคารนวัตกรรมในการออกแบบโดยคำนึงถึงสภาพของท้องถิ่น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,322 วันที่ 14 - 16 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว