ทอท. แจงกรณี Body Scannerเป็นราคาเช่ามาตรฐาน

12 ธ.ค. 2560 | 08:50 น.
ทอท. ขอชี้แจงกรณี Body Scanner เพื่อให้เกิดความโปร่งใส เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล และลดความกังวลของผู้ถือหุ้น ดังนี้

ทอท. ได้เริ่มเช่าอุปกรณ์ body scanner มาติดตั้งใช้งานตั้งแต่ปี 2554 โดยการพิจารณาเทคโนโลยีที่ผ่านมาตรฐานและการรับรองจาก TSA ซึ่งปัจจุบันในโลก มีเทคโนโลยี body scanner ที่ได้รับการรับรองเพียงผลิตภัณฑ์เดียวคือ L-3 รุ่น Provision ATD และ Provision 2 โดยมีบริษัท เอ็ม ไอ ที โซลูชั่น จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่ายเพียงรายเดียวในประเทศไทย

สำหรับด้านราคานั้น ราคา 5.6 ล้านบาท เป็นราคา GSA ซึ่งตั้งไว้เฉพาะสำหรับขายให้กับรัฐบาลและหน่วยงานของอเมริกาเท่านั้น ไม่ใช่ราคาขายเชิงพาณิชย์ในท้องตลาดที่ขายให้กับสนามบินทั่วไป โดยจากการสืบราคาของ ทอท. ในช่วงเริ่มแรกอยู่ที่ 19 ล้านบาท ซึ่งราคาดังกล่าวเป็นเพียงเฉพาะราคาเครื่องที่ไม่รวมการประกันภัย และการบำรุงรักษาแบบรวมอะไหล่ 100% เพื่อให้มั่นใจถึงการใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ส่งผลให้คุณภาพบริการสะดุด โดยเมื่อรวมค่าบำรุงรักษาแบบรวมอะไหล่ 100% รวมค่าประกันภัยและค่าดอกเบี้ยในระยะ 5 ปีแล้ว บริษัทตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยคิดค่าเช่า 3 ปีแรกในอัตราเดือนละ 650,000 บาท และเมื่อมีการต่อสัญญาในรัฐบาลนี้ ได้มีการต่อรองราคาลดลงอีกร้อยละ 20 เป็นเดือนละ 520,000 บาท รวมทั้งสิ้น 5 ปีที่ 35.64 ล้านบาทสำหรับรุ่น Provision ATD โดยราคาในระดับนี้ ได้ใช้เป็นมาตรฐานเมื่อมีการเช่าเทคโนโลยีใหม่ Provision 2 ในเวลาต่อมา

bodys1

ดังนั้น เพื่อความมั่นใจว่าราคาที่ตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยเสนอเป็นราคาที่เหมาะสม ทอท. ได้สอบถามไปยัง L-3 Communication ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิต และได้รับหนังสือ Subject: concerns on L3 Provision System related Projects in AOT จากบริษัทผู้ผลิตดังกล่าวเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 60 ยืนยันว่า ราคาที่ตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยเสนอให้เช่าพร้อมบำรุงรักษาแบบรวมอะไหล่ 100% รวมค่าประกันภัยและค่าดอกเบี้ยนั้น เป็นราคาที่เป็นมาตรฐาน

อนึ่ง ทอท. ในฐานะรัฐวิสาหกิจ และบริษัทมหาชนที่มุ่งมั่นในการดำเนินงานภายใต้หลักธรรมาภิบาล โปร่งใส ตรวจสอบได้ ขอขอบพระคุณประชาชนและสื่อมวลชนที่มีความห่วงใยในผลประโยชน์ของชาติ และให้ความสำคัญกับการตรวจสอบเพื่อความโปร่งใส

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว