วิกฤติ! หมูต้นทาง ลดฮวบเหลือโลละ 40 ชง ‘พาณิชย์’ ลอยตัวราคา

12 ธ.ค. 2560 | 03:43 น.
วิกฤติหมูต้นทาง! ลดฮวบเหลือโลละ 40 บาท 19 ธ.ค.นี้ สมาคมเลี้ยงหมูเข้าพบ’สนธิรัตน์’ ถกแก้ปัญหา ชงลอยตัวราคาเหมือนน้ำตาลทราย

- 12 ธ.ค.60 - น.สพ.วิวัฒน์ พงษ์วิวัฒนชัย อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และประธานสหกรณ์การเกษตรปศุสัตว์ราชบุรี จำกัด ระบุว่า ในวันที่ 19 ธันวาคมนี้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรเข้าพบ

การพบกับรัฐมนตรีครั้งนี้ ทางสมาคมฯจะทวงถามถึงนโยบายการเปิดนำเข้าหมูจากสหรัฐฯ และหารือแนวทางการควบคุมราคาสุกรตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางอย่างมีเหตุมีผลและเป็นธรรม ปัจจุบันพบว่าหมูต้นทางราคาถูกมาก แต่หมูปลายทางหรือหมูหน้าเขียงถึงผู้บริโภคมีราคาแพง จะเสนอให้ลอยตัวราคาเหมือนน้ำตาลทราย หรือ ทบทวนโครงสร้างการใช้คำนวณราคากลางใหม่ เช่น อาจใช้ราคาหมูต้นทางศูนคูณ 2 และบวก 2 เป็นราคาขายปลายทาง อย่างขณะนี้ราคาหมูต้นทางกิโลกรัมละ 46 บาท คิดคำนวณตามโครงสร้างนี้ราคาจะไม่เกิน 100 บาท แต่ทุกวันนี้ขายกันราคา 130-160 บาท

“เหตุที่ราคาหมูต้นทางตกต่ำ เป็นผลจากผลผลิตออกสู่ตลาดมาก สวนทางการส่งออกไปจีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่ลดลง และการบริโภคลดลงจากกำลังซื้อคนไทย บางพื้นที่ราคาเหลือ 40 บาทต่อกิโลกรัม ก็พยายามจะพยุงให้ไม่ต่ำกว่า 50 บาท ถึงจะเหมาะสมกับต้นทุนเลี้ยง ที่แบกรับในเรื่องอาหารสัตว์และแรงงานที่สูงขึ้น ที่ผ่านมาสหกรณ์ก็ปรับตัวโดยหาพื้นที่จำหน่ายเอง ในราคาต้นทาง สามารถระบายหมูส่วนเกินได้บางส่วน จากนี้ก็จะหารือหน่วยงานราชการและเอกชน ขอพื้นที่นำเนื้อหมูไปจำหน่ายในราคาถูกต่อไป ” น.สพ.วิวัฒน์ กล่าว ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9