คาด 'เสี่ยเจริญ' คว้าประมูล 'ซาบีโก' ยึดบริษัทเบียร์เบอร์ 1 เวียดนาม

11 ธ.ค. 2560 | 11:46 น.
นักวิเคราะห์คาดไทยเบฟชนะประมูล "ซาบีโก" บริษัทเบียร์เบอร์ 1 เวียดนาม ปักหมุดฐานทัพขยายตลาดนอกประเทศ

---11 ธ.ค.60--- สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า บริษัทผู้ผลิตแอลกอฮอล์จาก 3 ประเทศ ได้แก่ ไทยเบฟเวอเรจ (ไทยเบฟ) แอนฮอยเซอร์ บุช และคิริน กำลังเตรียมพร้อมประมูลซื้อหุ้นซาบีโก ซึ่งบริษัทเบียร์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเวียดนาม นับเป็นการแปรรูปรัฐวิสาหกิจที่ใหญ่ที่สุดในปีนี้ของเวียดนาม โดยการเข้าชิงการประมูลในครั้งนี้นักวิเคราห์ได้บอกกับรอยเตอร์ว่าไทยเบฟของตระกูลสิริวัฒนภักดีเป็นตัวเต็งในการคว้าชัยการศึกการประมูลหุ้น "ซาบีโก" ที่จะมีขึ้นในวันที่ 18 ธ.ค.นี้

การประมูลซื้อหุ้นซาบีโกครั้งนี้ คาดว่าจะทำเงินได้กว่า 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1.63 แสนล้านบาท เหตุที่ไทยเบฟของตระกูลสิริวัฒนภักดีเป็นตัวเต็งนั้น นักวิเคราะห์มองว่า บริษัทที่มาจากไทยมีภาษีดีที่สุด เนื่องจากมีความคุ้นชินกับระบบของเวียดนาม และที่สำคัญไทยเบฟต้องการใช้ซาบีโกเป็นฐานทัพหลักในการขยายตลาดนอกประเทศ

อย่างไรก็ตาม ซาบีโกซึ่งเป็นผู้ผลิตเบียร์ไซ่ง่อน ในปี 2016 พบว่า เป็นผู้ครองส่วนแบ่งตลาดเบียร์เวียดนามเป็นอันดับ 1 ในสัดส่วน 40.9% ตามมาด้วยไฮเนเก้น และฮาบีโก ผู้ผลิตเบียร์ฮานอย

ImageView

นอกจากนี้รอยเอตร์ รายงานเพิ่มเติมอีกว่า เวียดนามอาจใช้โมเดลซาบีโกเป็นพิมพ์เขียวในการแปรรูปรัฐวิสาหกิจอีกหลายแห่ง ภายใต้ส่วนหนึ่งของแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการแปรรูปฮาบีโก บริษัทเบียร์รายใหญ่อันดับ 3 และการแปรรูปบริษัท ปิโตรเวียดนาม พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งรัฐบาลจะขายหุ้น 20% เพื่อระดมทุนเกือบ 300 ล้านดอลลาร์
สำหรับอาณาจักรไทยเบฟในเวียนนามนั้นมีรายงานว่า ปัจจุบันถือหุ้นในวินามิลค์ ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจนมของเวียดนามอยู่ 19% และไม่นานมานี้ ประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมาไทยเบฟเพิ่งเข้าซื้อหุ้น 49% ในบริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการของเวียดนาม เอฟแอนด์บี ซึ่งคาดว่ามีขึ้นเพื่อใช้เป็นช่องทางเพิ่มความได้เปรียบในการประมูลซื้อหุ้นซาบีโก