ยิ้มและชื่นชมชีวิตในช่วงปีใหม่ New Year’s Smiley Appreciation (2)

03 ม.ค. 2559 | 10:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ช่วงเวลาปีใหม่นี้เป็นช่วงเวลาทองที่เราจะได้หยุดและชื่นชมด้วยรอยยิ้มกับบุคคลและเหตุการณ์สำคัญที่ทำให้ชีวิตเราเปลี่ยนแปลงในตอนที่แล้วเราพูดถึงลูกค้าคนสำคัญและเพื่อนร่วมงานในคราวนี้เราคงมาหยุดมองอีก 3 บุคคลที่สำคัญนั่นก็คือ

3.เพื่อนฝูงและสังคม

ผู้บริหารหลายคนเน้นเรื่องการทำงานจนบางครั้งลืมให้เวลากับเพื่อนฝูงและสังคมที่เราอยู่ ช่วงปีใหม่เป็นเวลาที่สำคัญที่เราจะต้องให้เวลาช่วงปีใหม่วางแผนการการสร้างบัญชีออมใจกับเพื่อนฝูง บางครั้งเรามองว่าเพื่อนฝูงเป็นของตายอย่างไงก็ไม่เปลี่ยนแปลง แต่ความสัมพันธ์นั้นเหมือนกับบัญชีถ้าเราหมั่นฝากบัญชีทางใจหมั่นไปมาหาสู่ หมั่นให้กำลังใจและหมั่นให้คำปรึกษาเมื่อมีความทุกข์ บัญชีระหว่างเรากับเพื่อนๆก็ยังแข็งแรงและเป็นบวกอยู่เสมอ

ในสังคมที่เราอยู่ บางองค์กรใช้จุดเริ่มต้นช่วงนี้สร้างโครงการ Corporate Social Responsibility (CSR) เพื่อคืนสิ่งดีๆสู่สังคมที่เราอยู่โดยใช้ทีมงานและบุคลากรในองค์กรสละเวลาในปีใหม่นี้เพื่อสร้างสังคมที่เราอยู่ให้น่าอยู่ขึ้น

บางองค์กรที่เป็นหัวก้าวหน้าจะเปลี่ยนจากแค่ การสร้างความรับผิดชอบมาเป็นการสร้างคุณค่าแก่สังคม (Corporate Social Value) โดยนำเอาความต้องการของสังคมที่หลายคนมองข้ามมาเป็นต้นตอในการสร้างนวัตกรรมของสินค้าและบริการใหม่ๆ ซึ่งปัจจุบันจะมี CEO องค์กรชั้นนำทั้งหลายมองถึงสินค้าที่ตอบสนองการรักษ์โลกอย่างสร้างสรรค์หรือการอนุรักษ์และต่อยอดภูมิปัญญาปราชญ์ชาวบ้านให้เป็นประโยชน์ในระดับสังคมระดับโลกและยืนยงมากขึ้น

4.ครอบครัว

CEO หลายท่านใช้เวลาช่วงใกล้ปีใหม่เพื่อนเดินทางไปท่องเที่ยวกับครอบครัว หลายคนไปต่างประเทศ หลายคนก็เดินทางไปรับอากาศหนาวที่ภาคเหนือ หลายคนพาครอบครัวไปหาอะไรดีๆทาน หรือไปทำบุญไหว้พระเพื่อสร้างสิริมงคลให้ครอบครัว

ผู้เขียนได้จัด Smile@family Camp ที่ไร่ใจยิ้ม เพื่อให้แต่ละครอบครัวสร้าง Smiley Note and Appreciation หรือ รายการชื่นชมด้วยรอยยิ้มจากใจโดย แต่ละครอบครัวต้องนึกย้อนกลับไปทั้งปีว่าเราเคยได้สิ่งดีๆจากคนในครอบครัวอะไรบ้างและในปีหน้าเราจะมอบสิ่งๆดีอะไรให้กับคนที่อยู่ในครอบครัวบ้าง

บางครอบครัวใช้โอกาสนี้มาทำความเข้าใจและชื่นชมต่อมสุขใจของทุกคนในครอบครัว ร่วมกันค้นหา ปลดล็อกความสุข และต่อยอดเสียงหัวเราะและรอยยิ้มด้วยกัน ตลอดจนวางแผนว่าปีหน้าจะสร้างบรรยากาศที่มีความสุขมากขึ้นอย่างไร

หลายครอบครัวใช้เวลานี้ในการยกระดับบัญชีออมใจซึ่งไม่ค่อยมีเวลาทำมากในในปีที่ผ่านมา มีครอบครัวหนึ่งมาคุยกับผู้เขียนว่าหลังจากกลับจาก Camp แล้ว คุณพ่อคุณแม่จะใช้เวลาอาทิตย์ละ 2-3 ชั่วโมงร่วมกันเพื่อชื่นชมและสำนึกคุณสมาชิกในครอบครัว จากความสัมพันธ์ที่เย็นชากลายเป็นเสียงหัวเราะและรอยยิ้มร่วมกัน

5.ตัวเอง

หลายคนจะลืมให้เวลาดีๆในช่วงปีใหม่ให้กับตัวเอง ผู้เขียนจะให้เวลาในช่วงปีใหม่เพื่อเขียน Smiley Appreciation Note ให้กับตัวเอง บางปีก็จะแปลกใจว่าเราได้สร้างคุณค่าใหม่ๆให้กับตัวเองและคนรอบข้างหลายอย่าง จนปัจจุบันนี้แทนที่จะต้องรอถึงปีใหม่ผู้เขียนจะเริ่มเขียนทุกวันอาทิตย์เย็นและรวมเล่มตอนปีใหม่ให้กลายเป็น New Year’s Smiley Appreciation Note

การหยุดมองปีที่ผ่านมารวมทั้งการวางแผนเพื่อสร้างสิ่งดีๆในปี 2016 นี้จะทำให้เราวางแผนชีวิตแบบ Proactive โดยเป็นการวางเส้นทางเดินชีวิตในปีใหม่โดยผังเสียงสะท้อนจากต่อมสุขใจในตัวเราว่าเส้นทางไหนจะทำให้เรามีทั้งความสำเร็จและความสุขไปพร้อมๆกัน ทำให้ลูกค้า เพื่อนร่วมงาน เพื่อนฝูง ครอบครัว มีรอยยิ้มในการเดินทางร่วมกัน

ปีใหม่นี้ถ้าเราหยุดสะท้อนสิ่งดีๆที่เราทำมาระหว่างปี ผู้เขียนมั่นใจว่าเราจะมองเห็นสิ่งดีๆในตัวเองและคนอื่นที่อยู่รอบข้างอย่างที่เราไม่เคยมองมาก่อน ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสิ่งดีๆที่เรามองให้กับผู้อื่นจะสะท้อนกลับมาหาตัวเราเป็นร้อยเท่าพันทวี ขอให้สุขภาพใจและกายที่แข็งแรงจงเบ่งบานรอยยิ้มท่านตลอดปี 2016 นะครับ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3,118
วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2558 - 2 มกราคม พ.ศ. 2559