CG บ้านคีรีวง จ.นครศรีธรรมราช ไม่กังวลน้ำป่าหลากซ้ำ

10 ธ.ค. 2560 | 08:56 น.
ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติแจ้งเตือนพื้นที่ที่ยังมีฝนตกต่อเนื่อง ให้ระวังดินโคลนถล่มน้ำป่าไหลหลาก และจุดหนึ่งที่ต้องเฝ้าระวังคือ ต้นน้ำคีรีวง จากเทือกเขาหลวง จ.นครศรีธรรมราช

kili

 

ที่เห็นอยู่นี้คือสภาพน้ำในคลองท่าดี บ้านคีรีวง ตำบลกำโลน อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นต้นน้ำของจังหวัดนครศรีธรรมราช วันนี้ปริมาณน้ำแตกต่างจากวันที่ 5ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งเกิดน้ำป่าจากเขาหลวงไหลบ่าลงมาอย่างรวดเร็ว ซึ่งสภาพต่างจากวันนี้อย่างสิ้นเชิง จนเป็นหนึ่งในสาเหตุที่น้ำไหลทะลักเข้าท่วมเมืองนครศรีธรรมราชอย่างรวดเร็ว

kili3

ด้านศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติคาดว่า วันที่ 11 ธันวาคม ภาคใต้ยังมีฝนตกต่อเนื่องในบางพื้นที่จึงเฝ้าระวังสถานการณ์ในพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินไหลและดินโคลนถล่ม ที่อำเภอท่าศาลา สิชล นบพิตำ และลานสกาแห่งนี้

นายสันติ จรุงเดช ชาวสวนบ้านคีรีวง อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราชิเล่าว่า เมื่อสองถึงสามเดือนก่อน กรมชลประทานได้ทำฝายเพื่อลดความแรงและเปลี่ยนทางน้ำ แต่จากความแรงของน้ำป่ารอบล่าสุดได้กัดเซาะจนตลิ่งพังอย่างเห็นได้ชัดในหลายจุดและแม้ว่าจะมีการเตือนว่าน้ำป่าจะไหลหลากอีกก็ไม่กังวล เพราะที่นี่น้ำป่าหลากทุกปี จนชาวบ้านชินและปรับวิถีชีวิตให้เข้ากับธรรมชาติ

kili4

สำหรับหมู่บ้านคีรีวง อ.ลานสกา แห่งนี้ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อในเรื่องของอากาศจนเรียกว่าเป็นเมืองโอโซน ชาวบ้านมีอาชีพปลูกทุเรียน และมังคุดเป็นหลัก

kili5

ส่วนสถานการณ์อุทักภัยในจ.นครศรีธรรมราช จากข้อมูลของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระบุว่าปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์ในพื้นที่ 17 อำเภอ 100 ตำบล 1,005 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 68,441 ครัวเรือน 207,499 คน

kili6

e-book-1-503x62