ตรวจแนวรบดิจิตอล | กอดลิขสิทธิ์ ‘ภาพถ่าย’

10 ธ.ค. 2560 | 16:11 น.
2259
เส้นคอลัมน์
คอลัมน์ : ตรวจแนวรบดิจิตอล โดย อนุสรณ์ ฉิมบ้านไร่ |
เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ... เชื่อว่า หลายคนคงจำภาพถ่ายในวันประชุม ครม. ‘ประยุทธ์ 5’ ได้ ภาพที่ว่านั้นไม่ใช่ภาพถ่ายรูปหมู่ แต่เป็นภาพ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยกมือข้างขวาบังแดด แต่แสงแดดดันไปสะท้อนแหวนเพชรวงใหญ่ของท่าน ทำให้ส่องเป็นประกายเข้าตานักข่าวแทบทุกสำนัก หลังจากภาพที่ว่า ... ถูกเผยแพร่ออกไปบนโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นนักข่าวหรือชาวเน็ตทั่วไปต่างสังเกตในภาพต่อไปนอกเหนือจากแหวนเพชร แล้วพบว่า พล.อ.ประวิตร ได้สวมใส่นาฬิกาเรือนหลักล้านด้วยเช่นกัน จนทำให้ พล.อ.ประวิตร ถูก ป.ป.ช. สอบทรัพย์ และขีดเส้นตายภายใน 30 วัน แจงที่มาของแหวนเพชรวงโตและนาฬิกาเรือนหลักล้าน


TP5-3321-2

แน่นอน ... ภาพบิ๊กป้อมประกายเพชรถูกแชร์ว่อนโซเชียลมีเดีย จนเกิดกระแสดราม่าตามมาอีกหลายเรื่องเช่นกัน ขอยกตัวอย่าง 2 เรื่องใหญ่แล้วกัน

เรื่องแรก : ดราม่าความเหลื่อมล้ำทางสังคม แบ่งชนชั้นเหล่าเสนาบดี ผู้มีอำนาจในรัฐบาลดูเหมือนร่ำรวยส่อผิดปกติ จึงทำให้สื่อมวลชนและประชาชนต่างออกมากดดันให้มีการตรวจสอบทรัพย์บิ๊กป้อม

เรื่องที่ 2 : ว่าแล้ว ... หลังจากภาพถ่ายบิ๊กป้อมประกายเพชรถูกแชร์ต่อกันเป็นวงกว้าง การทวงสิทธิ์ความเป็นเจ้าของภาพก็เกิดขึ้นทันที โดยช่างภาพสำนักข่าวดังแห่งหนึ่งได้โพสต์ทวงสิทธิ์และตำหนิอย่างแรง ตราหน้าหลากหลายสำนักข่าวว่า ‘ไร้จรรยาบรรณ’ โดยที่ไม่ได้มีการตรวจเลยว่า ภาพดังกล่าวอาจจะไม่ใช่ภาพของตนก็ได้ เพราะหลากสำนักก็สามารถถ่ายช็อตบิ๊กป้อมประกายเพชรได้เช่นกัน

อยากจะบอกว่า ช่างภาพจงภูมิใจเถิด ... ภาพที่ถูกถ่ายด้วยกล้องของตนเป็นประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม อย่ากอดแน่นนักเลย คำว่า ‘ทรัพย์สินทางปัญญา’ หรือลายเซ็นบนภาพ มันไม่ใช่ความภูมิใจที่แท้จริงอย่างที่ถูกปลูกฝังกันรุ่นต่อรุ่น แล้วยิ่งเป็นภาพบิ๊กป้อมประกายเพชร ยิ่งไม่สมควรหวงแหน อยากตะโกนบอกช่างภาพที่อ้างว่า เป็นเจ้าของภาพแต่เพียงผู้เดียวว่า “ภาพของท่าน เป็นภาพที่สื่อออกไปว่า ประชาชนและสื่อมวลชนกำลังต่อสู้้กับผู้มีอำนาจรัฐ” นี่คือ ความภูมิใจที่แท้จริง เพราะภาพของท่านเป็นประโยชน์ต่อประเทศ ทำให้ผู้มีอำนาจรัฐถูกตรวจสอบ


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,321 วันที่ 10-13 ธ.ค. 2560 หน้า 05

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว