‘ยูทูบ’ บูมคอนเทนต์ขยายฐาน! ปรากฏการณ์ ‘ตราบธุลีดิน’ ผงาดยอดนิยมโลก

10 ธ.ค. 2560 | 15:28 น.
2218

“ยูทูบ” เผย ปรากฏการณ์สำคัญปี 60 “ตราบธุลีดิน” ขึ้นอันดับ 1 วิดีโอยอดนิยมของโลกเป็นครั้งแรก ยอดรับชม 183 ล้านวิว ขณะที่ กลุ่มผู้ใช้บริการขยายไปยังกลุ่มคนต่างจังหวัด-คนอายุ 35 ปี วางกลยุทธ์หนุนสร้างคอนเทนต์รักษาฐานผู้ใช้บริการกลุ่มใหม่-ส่งออกทั่วโลก

น.ส.มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจบันเทิง ‘ยูทูบ ประเทศไทย’ เปิดเผยว่า ปรากฏการณ์การเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญถึงพฤติกรรมคนไทยในการรับชมวิดีโอบนยูทูบ ปี 2560 ผ่าน YouTube Rewind คือ ‘เพลงตราบธุลีดิน’ รายการเดอะมาสก์ ซิงเกอร์ ช่องเวิร์คพอยท์ คว้าอันดับ 1 วิดีโอยอดนิยมบนยูทูบทั่วโลกในหมวดทั่วไป โดยมียอดการรับชมทั้งหมด 183 ล้านวิว โดยถือเป็นครั้งแรกที่วิดีโอจากไทยติดอันดับโลก

พร้อมกันนั้น ในปีนี้ยังเห็นการขยายตัวของกลุ่มผู้ใช้ยูทูบในกลุ่มเป้าหมายที่ไม่เคยคิดมาก่อน โดยหากพิจารณาจากวิดีโอยอดนิยมในหมวดเพลงดังของไทย แล้วพบว่า มีเพลงลูกทุ่งติดอันดับ 1 ใน 10 ของวิดีโอยอดนิยมในหมวดเพลงดัง 6 เพลง จากเดิมปีที่ผ่านมา 2 เพลง สะท้อนให้เห็นว่า กลุ่มรับชมวิดีโอยูทูบมีการขยายตัวไปยังกลุ่มผู้รับชมในต่างจังหวัดมากขึ้น ขณะเดียวกัน ยังพบว่า กลุ่มคนที่มีอายุ 35 ปี มีความคุ้นเคยกับการใช้งานวิดีโอบนยูทูบมากขึ้น จากเดิมกลุ่มผู้ใช้บริการยูทูบอยู่ในกลุ่มคนยุคมิลเลนเนียล โดยจะสังเกตได้จากช่วง 2 ปีที่ผ่านมา กลุ่มคนอายุ 35 ปีขึ้นไป เข้ามาติดตามรับชมสารคดี ‘ในหลวง ร.9’ และวิดีโอที่เกี่ยวข้องมากขึ้น


TP5-3321-1

นอกจากนี้ ปีนี้ยังเป็นปีแรกที่พาร์ตเนอร์อย่างเป็นทางการของยูทูบ 2 ราย คือ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ และเวิร์คพอยต์ มียอดสมาชิก 10 ล้านราย โดยถือเป็นพาร์ทเนอร์ 2 รายแรกของไทยและภูมิภาคอาเซียน ที่สามารถก้าวขึ้นเป็นไดมอนด์ แชลเนล ที่มียอดสมาชิก 10 ล้านราย

“กลยุทธ์ของยูทูบ ประเทศไทย ปีหน้าคงมุ่งการหาพาร์ตเนอร์ด้านคอนเทนต์ ที่มาตอบสนองกลุ่มคนอายุ 35 ปี อาทิ คอนเทนต์ด้านข่าวสาร นอกจากนี้ ยังมุ่งสร้างพาร์ตเนอร์ที่ผลิตคอนเทนต์ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งออกคอนเทนต์ไปยังตลาดทั่วโลก นอกจากนี้ ยังมุ่งพัฒนาเครื่องมือที่ช่วยให้คนต่างจังหวัดเข้าถึงเนื้อหาหรือบริการยูทูบได้มากขึ้น โดยล่าสุด กูเกิลได้ประกาศเปิดตัว Datally แอพพลิเคชันสำหรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ที่จะช่วยให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนสามารถช่วยควบคุมและประหยัดการใช้งานดาต้า ซึ่งเร็ว ๆ นี้ จะมีเวอร์ชันสำหรับผู้ใช้บริการไอโอเอสออกมา”

น.ส.มุกพิม กล่าวต่อไปอีกว่า การรับชมวิดีโอบนยูทูบของคนไทยยังมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยมีจำนวนเวลาการรับชมวิดีโอผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ หรือโมบาย ที่เพิ่มขึ้น 90% แบบปีต่อปีี ขณะที่ ข้อมูลจากทีเอ็นเอส รีเสิร์ช ล่าสุด ระบุว่า คนไทยมีการรับชมวิดีโอบนยูทูบเฉลี่ยต่อครั้งอยู่ที่ 34 นาที และเข้าชมเฉลี่ย 3.3 ครั้งต่อวัน ซึ่งตลอดทั้งวันใช้เวลาเฉลี่ยการรับชม 1.9 ชั่วโมง


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,321 วันที่ 10-13 ธ.ค. 2560 หน้า 05

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว