ร้องบิ๊กตู่ทบทวนผู้ว่ารฟม.

10 ธ.ค. 2560 | 06:24 น.
กลุ่มธรรมาภิบาลบุกทำเนียบ ยื่นบิ๊กตู่ตรวจสอบทบทวนเรื่อง รฟม.เลือก “ภคพงศ์” ขึ้นเป็นผู้ว่าการ เหตุมีคดีติดตัวใน ป.ป.ช.และสตง.ตั้งแต่รถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงินยันสีส้มที่ส่อเอื้อเอกชนกรณีส่งมอบพื้นที่ล่าช้า

นายวิวัฒน์ สมบัติหลาย ประธานกลุ่มธรรมาภิบาล เปิดเผยภายหลังยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล เรื่องขอให้ทบทวนและตรวจสอบการเสนอชื่อนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) (ฝ่ายวิศวกรรมและก่อสร้าง) เป็นผู้ว่า การรฟม. ว่าถูกต้องและเหมาะสมหรือไม่

กลุ่มธรรมาภิบาลได้ตรวจสอบข้อมูลพบข้อเท็จจริงว่านายภคพงศ์ได้มีพฤติการณ์ที่น่าจะไม่เหมาะสมต่อการดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรฟม.กรณีสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้มีหนังสือลงวันที่ 27 พฤศจิกายน 2557 ถึง ผู้ว่าการ รฟม. ในขณะนั้น เรื่องขอให้พิจารณาทบทวนการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงินส่วนต่อขยาย สัญญาที่ 2 ช่วงสนามไชย-ท่าพระซึ่งเป็นการก่อสร้างโครงสร้าง ใต้ดินโดยนายภคพงศ์ในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายบริหารงานก่อสร้าง (ในขณะนั้น) และในฐานะทำหน้าที่รองผู้อำนวยด้านบริหารงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ มีอำนาจหน้าที่ในการควบคุมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่โครงการ ผู้รับจ้าง ผู้รับสัมปทานและที่ปรึกษาให้เป็นไปตามสัญญาจ้างและสัญญาสัมปทาน

ทั้งนี้ในระหว่างการก่อสร้างปรากฏข้อเท็จริงว่าชั้นใต้ดินบริเวณสถานีสนามไชยมีความแตกต่างจากข้อมูลชั้นดินในขั้นตอนประกวดราคาทำให้ต้องเปลี่ยนแปลงวิธีการบรรเทาความเสี่ยงไม่ให้เกิดผลกระทบต่อปัญหาดินพังจนสร้างความเสียหายต่อพื้นที่โดยรอบจนนำไปสู่การเพิ่มมูลค่างานอีกจำนวน 290 ล้านบาท

เช่นเดียวกับเรื่องที่คณะกรรมการ รฟม.ได้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงนายภคพงศ์ตามที่ สตง.แจ้งความผิดดังกล่าว เนื่องจากเหตุประมาทเลินเล่อจนส่งผลให้รฟม.ได้รับความเสียหายโดยให้เสนอผลการสอบสวนต่อผู้ว่าการรฟม.และเร่งดำเนินการตามความผิดนั้นโดยเร็วต่อไป

[caption id="attachment_240503" align="aligncenter" width="503"] จี้สอบ “ภคพงศ์”… วิวัฒน์ สมบัติหลาย ประธานกลุ‹มธรรมาภิบาล ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล ให้ทบทวนและตรวจสอบการเสนอชื่อภคพงศ์ ศิริกันทรมาศเป็นผู้ว่าการรฟม. จี้สอบ “ภคพงศ์”… วิวัฒน์ สมบัติหลาย ประธานกลุ‹มธรรมาภิบาล ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล ให้ทบทวนและตรวจสอบการเสนอชื่อภคพงศ์ ศิริกันทรมาศเป็นผู้ว่าการรฟม.[/caption]

“เห็นได้ว่าการกระทำดังกล่าวของนายภคพงศ์ไม่ถูกต้องและเป็นพฤติกรรมย่อมรู้หรือควรรู้ว่าไม่สามารถกระทำได้ตามสัญญาซึ่งน่าจะเข้าข่ายเป็นการกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และ/หรือเป็นการกระทำเพื่อเอื้อเอกชนรายใดรายหนึ่งหรือไม่ ดังนั้นจึงขอให้ทบทวนกระบวนการสรรหาผู้ว่าการรฟม. อีกทั้งยังให้ตรวจสอบการกระทำของนายภคพงศ์ซึ่งทำให้รฟม.และเงินแผ่นดินซึ่งเป็นเงินภาษีของประชาชนจำนวน 290 ล้านบาทนั้นเป็นการกระทำที่มีเจตนาพิเศษเพื่อต้องการเอื้อประโยชน์ต่อเอกชนที่เป็นผู้รับจ้าง ผู้รับสัมปทานด้วยหรือไม่”

นายวิวัฒน์กล่าวว่า ในครั้งหน้าจะยื่นให้ตรวจสอบนายภคพงศ์ในประเด็นเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี ในประเด็นปมความผิดลักษณะใกล้เคียงกัน โดยเกี่ยวกับการปรับแก้ไขร่างสัญญาทั้งๆ ที่สำนักงานอัยการสูงสุดท้วงติงแล้ว แต่ยังไม่ปรับแก้ไข

นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่าได้เคยยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช. มาครั้งหนึ่งแล้วแต่ไม่มีความคืบหน้า เลยคิดไปว่าทำไมป.ป.ช.ถึงไม่เร่งพิจารณาทั้งๆ ที่มีความผิดชัดเจน ทำให้มองไปได้ว่าอาจจะมีการยื้อเกิดขึ้นหรือไม่

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,321 วันที่ 10 - 13 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว