สงครามใหม่ ของธุรกิจครอบครัว(1)

12 ธ.ค. 2560 | 23:05 น.
MP35-3321-2a ธุรกิจครอบครัวนั้นมีส่วนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจยุโรปเป็นอย่างมาก ด้วยจำนวนธุรกิจครอบครัวมากกว่า 14 ล้านรายทำให้เกิดตำแหน่งงานในภาคเอกชนของยุโรปกว่า 60 ล้านตำแหน่ง ซึ่งในแต่ละประเทศธุรกิจครอบครัวมีสัดส่วนตั้งแต่ 55% -90% ของธุรกิจทั้งหมดเลยทีเดียว จึงนับว่ามีความสำคัญต่อเศรษฐกิจอย่างไม่สามารถประเมินค่าได้ ด้วยบทบาทที่สำคัญทางเศรษฐ-กิจนี้เองจึงทำให้เกิดความร่วมมือของ European Family Businesses (EFB) และ KPMG Enterprise ได้ทำการสำรวจออนไลน์ธุรกิจครอบครัวจำนวน 1,122 ราย จาก 26 ประเทศในยุโรป ในช่วงปี 2017 เพื่อศึกษาข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับระดับความเชื่อมั่นของธุรกิจครอบครัวทั่วทั้งยุโรป ความท้าทายที่ต้องเผชิญและแนวทางเพื่อให้ธุรกิจมีการพัฒนาและการเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งพบว่า ธุรกิจครอบครัวในยุโรปส่วนใหญ่ ได้มีการจัดการเพื่อเพิ่ม รายได้และยังคงมีความมั่นใจแนวโน้มทางเศรษฐกิจในปีหน้า อย่างไรก็ตามมุมมองในเชิงบวกของธุรกิจครอบครัวในยุโรปนั้นมาพร้อมกับความท้าทายที่สำคัญ ซึ่งพบว่ามีหลายประเด็นที่สร้างความกังวลให้กับธุรกิจที่ต้องหาวิธีการใหม่ๆ ในการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น

MP35-3321-1a ผลการสำรวจบางเรื่องเป็นเรื่องที่พอคาดการณ์ได้ ซึ่งมีสิ่งที่สำคัญอย่าง การต่อสู้กับผลกำไรที่กำลังลดลง (Fighting the decline of profitability) ความสามารถในการทำกำไรลดลงเป็นความกังวลของธุรกิจครอบครัว 36% ซึ่งอาจเป็นผลโดยตรงจากการเพิ่มขึ้นของต้นทุนแรงงาน และการแข่งขันที่รุนแรง อีกเรื่องที่เป็นความกังวลใจก็คือ ความไม่แน่นอนทางการเมือง (Political uncertainty remains a concern) ในขณะที่อัตราการว่างงานลดลงเล็กน้อยในแต่ละปี ธุรกิจครอบครัว 30% ระบุว่าความไม่แน่นอนทางการเมืองเป็นหนึ่งในความกังวลอันดับต้นๆ ของพวกเขา ซึ่งอาจคาดการณ์ได้ว่าความกังวลเกี่ยวกับการเมืองยังคงอยู่ในระดับสูงที่สุดในสหราชอาณาจักรโดย 53% ของธุรกิจครอบครัวในสหราชอาณาจักรระบุว่าความไม่แน่นอนทางการเมืองเป็นประเด็นที่น่าห่วงที่สุด ขณะเดียวกันก็มีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจาก Brexit จะทำให้ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลง ซึ่งจากความผันผวนของค่าเงินปอนด์อังกฤษเมื่อไม่นานมานี้ทำให้ธุรกิจครอบ ครัวหลายประเทศในสหราชอาณา จักรชี้ว่าความไม่แน่นอนของสกุลเงินเป็นความกังวลสูงสุด
อ่านต่อฉบับหน้า

ที่มา : European Family Businesses (EFB) and KPMG Enterprise. 2017. European Family Business Barometer: Confidence in Unity. 6th edition. Available: https://assets.kpmg.com/content/dam/kpmg/xx/pdf/2017/11/european-family-business-barometer.pdf

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,321 วันที่ 10 - 13 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว